จักรทิพย์ โพสต์แซะ ผู้ว่าฯ กทม. ลงป้ายแสดงผลงานตัวเอง

จักรทิพย์-ไวนิล อัศวิน

พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา โพสต์ภาพป้ายแสดงผลงาน พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ลั่น “เป็นผม ผมไม่ทำ” 

วันที่ 12 พฤษภาคม 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา อดีตผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ และเป็นว่าที่ผู้สมัครผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) ได้โพสต์เฟซบุ๊ก จักรทิพย์คนทำงาน เป็นภาพโฆษณาแสดงผลงานของ พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าฯ กทม. ที่ติดอยู่ตามพื้นที่ต่าง ๆ พร้อมระบุข้อความว่า “เป็นผม ผมไม่ทำ”

ไม่นานก็มีผู้เข้ามาแสดงความเห็นต่อโพสต์ดังกล่าว โดยได้แชร์ภาพไวนิลของ พล.ต.อ.จักรทิพย์ เมื่อครั้งยังสมัยตำรงตำแหน่งเป็น ผบ.ตร. กับกิจกรรมแจกอาหารให้ฟรีจากสำนักงานตำรวจแห่งชาติ พร้อมระบุข้อความเช่นกันว่า “เป็นผม ผมไม่ทำ”

ทั้งนี้ พล.ต.อ.จักรทิพย์ และ พล.ต.อ.อัศวิน ได้ลงสมัครชิงตำแหน่งผู้ว่าฯ กทม. ในครั้งต่อไป โดยทั้งคู่ถือเป็นคู่แข่งที่มีชื่ออยู่ในเครือข่ายรัฐบาลชุดปัจจุบันเช่นกัน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนหน้านี้ พล.ต.อ.จักรทิพย์ ได้ให้สัมภาษณ์ถึงความพร้อมการลงรับสมัครเลือกตั้งว่าผู้ว่าฯ กทม. ว่า จริง ๆ แล้วไม่มีความคิดเรื่องการเมืองอยู่ในสมองและติดเรื่องเป็นสมาชิกวุฒิสภา แต่มีเวทีเดียวที่จะลงรับเลือกตั้งได้ คือ สนาม กทม. ซึ่งการตัดสินใจมีองค์ประกอบหลายอย่าง พร้อมยอมรับว่า มีผู้ใหญ่ให้การสนับสนุน

ในวันเดียวกัน (12 พ.ค.) นายมานะ นิมิตมงคล เลขาธิการองค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน (ประเทศไทย) ได้โพสต์เฟซบุ๊ก ในหัวข้อ “คอร์รัปชันทางการเมืองกับผลประโยชน์ทับซ้อน” ว่า “เป็นเรื่องธรรมดาของการเมืองเดี๋ยวมาเดี๋ยวไป อำนาจไม่แน่นอนยิ่งในช่วงใกล้เลือกตั้ง ใครมีโอกาสต้องรีบทำรีบตักตวง”

นายมานะ ระบุว่า พฤติกรรมเหล่านี้ในช่วงใกล้เลือกตั้งจะพบบ่อยขึ้น เช่น แบ่งเขตเลือกตั้งไม่เป็นธรรม ทำโครงการประชานิยมแจกจ่ายเน้นเอาใจฐานเสียง สั่งให้ข้าราชการช่วยเหลือพวกตน ใช้ทรัพยากรของหน่วยงานไปบริการประชาชนอย่างผิดวิสัย เช่น ให้บริการประชาชนโดยหน่วยงานรัฐแต่ขึ้นป้ายเชียร์ให้ชาวบ้านหลงเข้าใจว่าเป็นผลงานหรือความเสียสละของพวกตน