ประยุทธ์ ปรับแผนกระจายวัคซีนใหม่ ทั้งภาคธุรกิจ-ภาครัฐ

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา
ภาพ : www.thaigov.go.th

พล.อ.ประยุทธ์ ลั่นคนไทยต้องได้ฉีดวัคซีนทุกคน เผยปรับแผนการกระจายวัคซีนตามสถานการณ์ ทั้งปริมาณวัคซีน-บุคลากรทางการแพทย์-พื้นที่ระบาด

เมื่อวันที่ 24 พฤษภาคม 2564 ที่สถาบันบำราศนราดูร พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม กล่าวก่อนฉีดวัคซีนเข็มที่สองของแอสตร้าเซนเนก้า ว่า ขอให้เชื่อมั่นในประสิทธิภาพของวัคซีนที่เรามีอยู่ทั้งสองยี่ห้อ ได้แก่ ซิโนแวก และแอสตร้าเซนเนก้า แม้กระทั่งยี่ห้ออื่นที่สามารถจัดหาเพิ่มเติมได้ เพราะมีการตรวจสอบอย่างรัดกุม อย่างรอบคอบให้ได้ตามมาตรฐานสาธารณสุขของไทย

“วันนี้มาฉีด เพราะผมมั่นใจในการตรวจสอบ ทั้งในเรื่องประสิทธิภาพและความปลอดภัย อาจจะมีผลข้างเคียงอยู่บ้าง แต่ไม่เป็นอันตรายถึงขึ้นเสียชีวิต อย่างไรก็ดีต้องเตรียมตัวก่อนฉีดตามคำแนะนำของแพทย์ พักผ่อนให้เพียงพอ ฉีดเสร็จแล้วต้องสังเกตอาการ”

พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า ประเด็นสำคัญวันนี้ คือ การกระจายสถานที่ฉีดวัคซีนไปให้ทั่วถึง ทั้งในส่วนของรัฐ เอกชนและภาคธุรกิจ รวมถึงบุคลากรทางการแพทย์ เช่น แพทย์ และพยาบาล เพราะบางบางแห่งมีมาก มีน้อย และบางแห่งยังไม่มี ซึ่งจะจัดหาเพิ่มเติมให้เท่าที่สามารถทำได้

“วันนี้จำเป็นต้องพิจารณาเรื่องการแพร่ระบาดรอบใหม่ เพราะบางพื้นที่ระบาดมาก ระบาดปานกลาง ระบาดน้อย จึงต้องปรับแผนการกระจายวัคซีนให้เป็นไปตามสถานการณ์ แต่ขอยืนยันว่า ทุกคนได้ฉีดแน่ ๆ ช้าบ้างเร็วบ้าง”

พล.อ.ประยุทธ์กล่าวเพิ่มเติมถึงการปรับแผนการฉีดวัคซีนว่า ขึ้นอยู่กับปริมาณวัคซีนที่จะเข้ามา ซึ่งตนเชื่อมั่นในขีดความสามารถของกระทรวงสาธารณสุขสามารถดำเนินการได้

พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า วันนี้สถานการณ์มี 3 เรื่อง ต้องนำมาพิจารณา เรื่องแรก ปริมาณวัคซีนที่เรามีอยู่ สอง ขีดความสามารถในการให้บริการของเจ้าหน้าที่ทางการแพทย์ และสาม สถานการณ์การแพร่ระบาด ซึ่งหลายจังหวัดเป็นพื้นที่สีแดง และยังมีหลายกลุ่มที่ยังมีอันตราย เช่น แรงงานก่อสร้างและโรงงานอุตสาหกรรม ซึ่งเป็นแหล่งการจ้างงานและส่งออก รวมถึงครู เพราะจะมีการเปิดภาคเรียนการศึกษาในวันที่ 14 มิถุนายน 2564 และกลุ่มที่มีการระบาดใน กทม.เพิ่มเติมขณะนี้

“ขอให้มั่นใจว่าเรา น่าจะบริหารได้ แต่เราต้องสร้างความเข้าใจและไม่ให้ใครเอาไปบิดเบือน การทำงานต้องมีปัญหา มีปัญหาก็ต้องแก้ไข ไม่มีสูตรใดสูตรหนึ่งสูตรเดียวทำได้ เพราะสถานการณ์เปลี่ยนไปทุกวัน มีการหารือกับรองนายกฯ รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุข รัฐมนตรีมหาดไทยกำกับดูแลต่างจังหวัด มีการปรับแก้ตลอดเวลา”

พล.อ.ประยุทธ์กล่าวถึงเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์อินเดียหรือสายพันธุ์แอฟริกาใต้ ว่าวัคซีนที่มีอยู่สามารถดูแลได้ ขึ้นอยู่กับพฤติกรรมของตัวเอง เช่น ไม่ไปอยู่ในพื้นที่ระบาด ปฏิบัติตามมาตรการป้องการด้านสาธารณสุข เช่น สวมหน้ากากอนามัย ล้างมือ เมื่อมีอาการให้มาพบแพทย์ทันที

“ไม่อยากให้ทุกคนประมาทหรือตื่นตระหนก ฟังแพทย์ วันนี้ต้องนึกถึงตัวเอง ครอบครัว สังคม ประเทศชาติไปด้วยกัน ว่า เราเดินหน้ามาได้ถูกวิธีหรือยัง เป้าหมายของรัฐบาล คนไทยทุกคนต้องได้รับการดูแล ขอให้มั่นใจรัฐบาล”

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ผู้ที่ฉีดวัคซีนวัคซีนเข็มที่สองให้กับ พล.อ.ประยุทธ์ คือ นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข โดยผู้ที่ฉีดเข็มแรก คือ ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยเป็นผู้ฉีดให้เมื่อวันที่ 16 มีนาคม 2564 ที่ทำเนียบรัฐบาล

ทั้งนี้ ช่วงที่พยาบาลบรรจุวัคซีนใส่กระบอกฉีดยา ได้กล่าวขึ้นมาว่า “0.5 ML เป๊ะ นะคะ” พอดี โดย พล.อ.ประยุทธ์กล่าวทีเล่นทีจริงว่า “อย่าขาดนะ”