ธนาธร แนะ “ประยุทธ์” 5 ข้อ เลิกตั้งคณะกรรมการ ลุยเจรจาวัคซีนด้วยตัวเอง  

ประธานคณะก้าวหน้า โชว์กึ๋น เสนอแผนจัดการวัคซีน 5 ข้อ ให้ “พล.อ.ประยุทธ์” 

วันที่ 28 พฤษภาคม 2564 นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า ไลฟ์เฟซบุ๊ก ในหัวข้อ ประชาชนพร้อม วัคซีนไม่พร้อม: สถานะ ปัญหา และทางออกจากวิกฤตวัคซีน ตอนหนึ่งว่า ปัญหาทุกอย่างนำมาสู่ความสูญเสียทางเศรษฐกิจ เมื่อประชาชนกลับมาใช้ชีวิตตามปกติไม่ได้ ทำให้เกิดความเสียหายมากมาย รายได้นักท่องเที่ยวต่างชาติ 12,400 ล้านบาทต่อเดือน มูลค่าเศรษฐกิจเสียหาย 3.7 หมื่นล้านต่อดือน รายได้ภาษีของรัฐหายไป 10,600 ล้านบาทต่อเดือน รัฐบาลต้องจ่ายดอกเบี้ยที่กู้มาเยียวยาเพิ่มขึ้น 2,300 ล้านบาทต่อเดือน 

คนตกงานจากในภาวะปกติ มีคนขอรับสิทธิการว่างงานเดือนละประมาณ 6 หมื่นคน เมื่อเกิดโควิด-19 มีคนขอรับสิทธิวิ่งถึงแสนกว่าคน แปลว่า 48,000 คนต่อเดือน หรือสูงกว่าภาวะปกติ 82% 

นอกจากนี้ทุกเดือนทุกวันที่เวลาเดินไป แล้วประชาชนไม่สามารถกลับมาใช้ชีวิตปกติได้ ยังไม่สามารถควบคุมการแพร่ระบาดได้ ยิ่งทำให้เกิดความเสี่ยงเพิ่ม เช่น มีข่าวว่าเกิดวัคซีนสายพันธุ์ไทยแล้ว

นำไปสู่ข้อเสนอ วันนี้เสนอทางออกจากวิกฤตโควิด 5 ข้อ  1.นายกฯ ต่อการจัดซื้อจัดหาวัคซีน หลายประเทศ เช่นผู้นำอิสราเอล เจรจากับผู้บริหารระดับสูงไฟเซอร์มากกว่า 30 ครั้ง 

เวลานี้เป็นเวลาที่ พล.อ.ประยุทธ์ ต้องลงมาเล่นเองแล้ว รอตั้งคณะกรรมการชุดต่างๆ ช้าเกินไป  ไม่ยากเลยที่นายกฯ จะยกหูหาผู้นำองค์กรที่ผลิตวัคซีนได้ คำถามง่ายๆ 3 ข้อ วัคซีนที่ส่งมอบในปีนี้เหลืออีกเท่าไหร่ ส่งมอบเดือนไหน ราคาเท่าไหร่ ถ้ารับเงื่อนไขอย่างนี้ได้จับมือกันเลย 

“ดังนั้น นายกฯ ดำเนินเรื่องนี้เองถือว่าเรื่องนี้เป็นวาระแห่งชาติ ต้องทำเอง ต้องแสดงบทบาทในการจัดซื้อจัดหาตรงนี้ให้ได้ เราพูดถึงวัคซีนที่หลากหลายกว่านี้ตั้งแต่เดือนมกราคม วันนี้สิ้นสุดเดือนพฤษภาคมแล้ว ยังไม่เห็นคำสัญญา หรือคำยืนยันว่าจะมีวัควีนตัวอื่นที่มีปริมาณจำนวนมากยืนยันจากภาครัฐได้เลย” นายธนาธร กล่าว 

2. การจัดการข้อมูลการฉีดและสต็อกวัคซีนแบบเดียวกันทั่วประเทศ และเปิดโอกาสให้ประชาชนสามารถเห็นรายงานได้เรียลไทม์ทุกวัน วางแผนรายวันวางถึงสิ้นปี ในอนาคตจะทำให้เราสามารถในการบริหารวัคซีนไดอย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น

3. การเปิดเผยสัญญาที่รัฐบาลไทยทำกับผู้ผลิตวัคซีนทุกเจ้า ว่าแต่ละเจ้าให้สัญญากับรัฐบาลไทยว่าจะส่งมอบวันที่เท่าไหร่ จำนวนเท่าไหร่ เพื่อใส่ในแบบฟอร์ม เพื่อดูว่าการกระจายวัคซีนจะเป็นอย่างไร 

4.การฉีดวัคซีนทำให้คนเข้าถึงการฉีดวัคซีนได้ง่ายที่สุดด้วยบัตรประชาชนใบเดียว เดินไปลงทะเบียนหน้างานสามารถฉีดวัคซีนได้ทันที ที่ไหนก็ได้ เป็นวิธีที่ทำให้การฉีดวัคซีนได้รวดเร็ว เข้าถึงคนจำนวนมาก คือ ใครต้องการวัน สถานที่ที่แน่นอนลงทะเบียนผ่านแอปพลิเคชั่น ส่วนใครไม่ต้องการวัน เวลา สถานที่ที่แน่นอน ถือบัตรประชาชนใบเดียว เดินไปที่ไหนต้องฉีดได้ 

5.ต้องไม่มองว่าประชาชนเป็นภาระ ใช้บทลงโทษ แต่ต้องใช้แรงจูงใจ เช่น เมืองดิทรอยด์ รัฐมิชิแกน สหรัฐอเมริกา ออกโปรแกรมเพื่อนข้างบ้านที่ดี ถ้าช่วยเพื่อนลงทะเบียน เมื่อถึงวันนัดหมายขับรถพาไปที่จุดฉีด และพากลับบ้านได้ เอาไป 50 เหรียญสหรัฐ หลายจูงใจที่จูงใจแจกด้วยการแจกอาหาร โดนัท เบียร์ โอไฮโอ หรือที่โอไฮโอ สหรัฐ มีการแจกลอตเตอรี่ทั้งที่เป็นเงิน และเป็นทุนการศึกษา 

“เราอยากเห็นรัฐบาลเข้าใจประชาชน ไม่ได้เห็นเป็นภาระต้องลงโทษ สั่งสอนกันร่ำไป แรงจูงใจที่พิสูจน์แล้วในต่างประเทศจะเป็นตัวเร่งให้ประชาชนมาฉีดวัคซีนได้เร็วกว่า หวังว่าสิ่งที่นำเสนอจะสามารถช่วยให้รัฐบาลมีทางเลือกตัดสินใจมากขึ้น และประชาชนที่กำลังลำบากมีโอกาสเข้าถึงวัคซีนได้มากขึ้น หลากหลายมากขึ้น และฟรี” นายธนาธร กล่าว