“สมชาย” ถามกลับ ส.ว. ทำผิดอะไร? ถึงต้องปิดสวิตช์ตัดอำนาจโหวตนายกฯ

สมชาย แสวงการ

“สมชาย แสวงการ” ถามกลับพรรคร่วมรัฐบาล พรรคร่วมฝ่ายค้าน “ส.ว.” ทำอะไรผิด ถึงต้องปิดสวิตช์ตัดอำนาจโหวตนายกรัฐมนตรี 

วันที่ 17 มิถุนายน 2654 ที่รัฐสภา นายสมชาย แสวงการ สมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) กล่าวถึงกรณีที่พรรครัฐบาล เสนอร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญปิดสวิตช์ ส.ว. ตรงกับพรรคร่วมฝ่ายค้านตามรายงานของมติชนว่า ส.ว. ทำผิดอะไรที่จะมาปิดสวิตช์อำนาจเลือกนายกรัฐมนตรีตามรัฐธรรมนูญ เพราะตามบทเฉพาะกาลของรัฐธรรมนูญก็ผ่านความเห็นชอบมาจากประชาชนในการจัดทำประชามติ

นายสมชายกล่าวต่อว่า เท่าที่ทราบการปิดสวิตช์ ส.ว.นั้นมี 2 ประเด็นที่มีการเรียกร้อง ได้แก่ การให้เหลือเพียงสภาเดียว โดนยุบวุฒิสภา ซึ่งส่วนตัวเห็นว่าประเทศไทยยังเหมาะที่จะอยู่ในระบบ 2 สภา เหมือนประเทศอังกฤษ และสหรัฐอเมริกา แต่ที่มาของ ส.ว.จะเป็นแบบไหนขึ้นอยู่กับความเหมาะสมที่จะแก้ไข แต่หากจะให้ยุบเหลือสภาเดียวคงเป็นไปไม่ได้ เพราะจำเป็นต้องมีการตรวจสอบถ่วงดุลกับสภาผู้แทนราษฎร ที่จะมาช่วยกลั่นกรองเรื่องต่าง ๆ อีกชั้นหนึ่งและเชื่อว่าสังคมไทยเองก็ยังไม่พร้อม

ส่วนอีกประเด็นที่มีการเรียกร้องปิดสวิตช์ ส.ว. คือการยกเลิกอำนาจในการโหวตเลือกนายกฯ ซึ่งยืนยันว่าเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญที่ให้มีอำนาจส่วนนี้ ในช่วง 5 ปีแรก ซึ่งเป็นในช่วงเปลี่ยนผ่านจากยุคคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ไปสู่รัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้ง แต่ส.ว.ไม่ได้มีสิทธิเสนอชื่อนายกฯ มีสิทธิเพียงร่วมโหวตเท่านั้น ดังนั้นถ้าสภาผู้แทนราษฎรโหวตเลือกใครเป็นนายกฯ ส.ว.ก็แค่เห็นชอบตาม

นายสมชาย กล่าวว่า วันนี้ไม่จำเป็นต้องปิดสวิตช์ ส.ว. เพราะถ้ามีการยุบสภาขึ้นมา และมีการเลือกตั้งใหม่ หาก ส.ส. ลงเสียงมากพอที่จะโหวตใครเป็นนายกฯได้ ส.ว. ก็ไม่ได้ขัดข้องอะไร และจากการที่ดูร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญรายมาตราที่มีการเสนอมา ตนก็ไม่มั่นใจว่าเสนอมาเพื่อให้เป็นประโยชน์กับประชาชนจริงหรือไม่ หรือเป็นการเสนอมาหลายมาตราเพื่อบังหน้าใช่หรือไม่ เพราะจริง ๆ อยากแก้เพียง 3 ประเด็น คือเรื่องบัตรเลือกตั้ง ปิดสวิตช์ ส.ว. และเรื่องงบประมาณ

ดังนั้นควรถามสังคมว่าเห็นด้วยหรือไม่ เพราะถ้าแก้เพื่อประโยชน์ของฝ่ายการเมืองเท่านั้น ไม่ว่าจะฝ่ายไหนประชาชนเขาก็คงก่นด่า อย่างไรก็ตาม ยืนยันว่า ส่วนตัวไม่มีปัญหาเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญ เพราะได้เสนอมาตลอดว่าให้มีการแก้ไขรายมาตรา ซึ่งหากรับหลักการแล้วก็คงไปพิจารณารายละเอียดในชั้นแปรญัตติอีกครั้ง ดังนั้น พรรคต่างๆที่เสนอมาต้องอธิบายให้ได้ถึงเหตุผลแต่ปัญหาตอนนี้ ส.ว. ยังไม่ได้เห็นร่างครบทุกร่าง ทั้งๆที่จะมีการพิจารณาในสัปดาห์หน้าแล้ว

เมื่อถามว่า หากเป็นเช่นนี้ ส.ว.จะโหวตให้เฉพาะร่างของพรรคพลังประชารัฐใช่หรือไม่ เพราะไม่มีเรื่องของการปิดสวิตช์ ส.ว. นายสมชาย กล่าวว่า “ยังตอบไม่ได้” เพราะครั้งที่ผ่านมา ส่วนตัวก็ยังโหวตให้กับร่างของฝ่ายค้านด้วยซ้ำ ดังนั้นต้องดูว่าร่างไหนเป็นประโยชน์ อันไหนที่ไม่เป็นประโยชน์ และเสียเวลาบ้านเมือง ตนก็ไม่โหวตให้ แต่ยืนยันว่าการโหวต ส.ว.จะปล่อยให้โหวตกันอย่างอิสระหรือฟรีโหวต

ในวันพรุ่งนี้ (17 มิถุนายน) วิปวุฒิสภา จะมีการหารือกันเพื่อวางกรอบในการอภิปราย และสัดส่วนในการตั้งกรรมาธิการ (กมธ.) พร้อมจัดเวทีแลกเปลี่ยนความรู้ให้กับส.ว.ด้วย ทั้งนี้ ตนไม่สามารถยืนยันได้ว่า ส.ว.จะเห็นด้วยทั้งหมดกับการคัดค้านการปิดสวิตช์ ส.ว. เรื่องอำนาจโหวตเลือกนายกฯ เพราะการพิจารณาครั้งที่แล้วก็ยังมีคนเห็นต่าง แต่เชื่อว่าไม่มีใครเห็นด้วยกับการยุบ ส.ว.ทั้งหมด