ผบ.ทร. ยอมถอน วาระการจัดซื้อเรือดำน้ำ 2 ลำ ออกจาก กมธ.งบ’65

กองทัพเรือ ยอมถอน วาระการซื้อเรือดำน้ำ 2 ลำออกจาก กมธ.งบ'65

พล.ร.อ.ชาติชาย ศรีวรขาน ผู้บัญชาการทหารเรือ แจ้งต่อที่ประชุม กมธ. ขอถอนวาระการจัดซื้อเรือดำน้ำ 2 ลำ ออกจากการพิจารณางบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2565 

วันที่ 19 กรกฎาคม 2564 เวลา 09.00 น. ที่รัฐสภา มีการประชุมคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2565 ในส่วนกระทรวงกลาโหม เกี่ยวกับการจัดซื้อเรือดำน้ำ ลำที่ 2-3 ของกองทัพเรือ วงเงิน 22,500 ล้านบาท ที่ถูกกระแสสังคมและฝ่ายการเมืองโจมตีอย่างหนักถึงความไม่เหมาะสมการจัดซื้อเรือดำน้ำในช่วงที่ประชาชนกำลังเดือดร้อนจากสถานการณ์แพร่ระบาดเชื้อโควิด-19 จนกองทัพเรือเตรียมขอถอนวาระการจัดซื้อ ออกจากการประชุมกมธ.ฯ โดยเป็นการประชุมผ่านระบบซูม ให้หน่วยงานที่มาชี้แจงงบอยู่ที่สำนักงานของตัวเอง

ทั้งนี้ เมื่อเริ่มประชุม กมธ.ฯ และถึงวาระการพิจารณางบของกองทัพเรือ พล.ร.อ.ชาติชาย ศรีวรขาน ผู้บัญชาการทหารเรือ (ผบ.ทร.) ได้แจ้งต่อที่ประชุมทันทีตามรายงานของมติชนว่า ขอถอนวาระการจัดซื้อเรือดำน้ำ 2 ลำ ออกจากการพิจารณาของที่ประชุม จากนั้นที่ประชุมจึงพิจารณางบประมาณส่วนอื่น ๆ ของกระทรวงกลาโหมไปตามวาระปกติ

“ประยุทธ์” สั่งถอนงบซื้อเรือดำน้ำจีน ปี65

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า วานนี้ (18 ก.ค.) พล.ท.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงกรณีการจัดหาเรือดำน้ำของกองทัพเรือว่า ความจริงเรื่องนี้กระทรวงกลาโหมได้หารือร่วมกันอย่างต่อเนื่องถึง เหตุผลความจำเป็นของการเสริมสร้างกำลังทางทะเลรับมือกับสภาพแวดล้อมภัยความมั่นคง โดยเฉพาะมิติใต้น้ำที่เรามีความสามารถจำกัด เพื่อรักษาดุลภาพความมั่นคงและผลประโยชน์แห่งชาติทางทะเลที่มีมูลค่ามหาศาลในแต่ละปี

พล.ท.คงชีพกล่าวว่า อย่างไรก็ตามในสถานการณ์วิกฤตจากการแพร่ระบาดของโรคร้ายแรงที่เกิดขึ้น ตั้งแต่ปี 63 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหมก็ได้ให้กลาโหมและกองทัพเรือไปพิจารณาถึงความเป็นไปได้ในการชะลอโครงการจัดหาเรือดำน้ำ หรือยืดเวลาออกไปก่อน

ทั้งนี้ กลาโหมได้เห็นถึงปัญหาภาระงบประมาณและความจำเป็นเร่งด่วนในการบริหารจัดการงบประมาณของประเทศ เพื่อให้ได้รับประโยชน์สูงสุดแก่ประชาชนและประเทศชาติและประชาชนภาพรวมในสถานการณ์ปัจจุบัน