ตัดงบฯเรือดำน้ำ เพื่อซื้อวัคซีน โฆษก กมธ.งบ’65 เผย “คงไม่เป็นธรรมนัก”

“สรวุฒิ เนื่องจำนงค์” โฆษก กมธ.งบฯ ปี 2565 แจกแจงการพิจารณางบฯกลาโหมเลื่อนไป 22 ก.ค. โต้ข่าวข่าว หากไม่จัดซื้อเรือดำน้ำ จะทำให้ซื้อวัคซีนโควิดได้มากพอ ชี้ “คงไม่เป็นธรรมนัก”

วันที่ 19 กรกฎาคม 2564 เวลา 09.00 น. ที่รัฐสภา นายสรวุฒิ เนื่องจำนงค์ ส.ส.ชลบุรี พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ในฐานะโฆษกคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2565 และประธานคณะอนุ กมธ. ครุภัณฑ์ และไอซีที กล่าวถึงการพิจารณางบประมาณของกระทรวงกลาโหมตามรายงานของมติชนว่า สำหรับวันนี้จะเป็นการพิจารณางบประมาณของกระทรวงกลาโหมในส่วนของภาครวม ไม่ได้เจาะจงไปที่การจัดซื้อเรือดำน้ำเป็นพิเศษ และจะมีการตัดสินใจอีกครั้งในเรื่องการปรับลดรายการในวันที่ 22 กรกฎาคมนี้

ในเรื่องการจัดซื้อเรือดำน้ำ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้มีการสั่งยกเลิกไปแล้ว หากจะมีการพูดถึงในที่ประชุมในวันนี้ก็จะเป็นการพูดถึงในภาพรวม ซึ่งปัจจัยที่พวกเราให้ความสำคัญมากที่สุด คือ เรื่องของความเป็นอยู่ของประชาชน

“ส่วนกระแสข่าวว่า การไม่จัดซื้อเรือดำน้ำจะทำให้สามารถจัดสรรซื้อวัคซีนป้องกันโควิด-19 ได้มากพอ ในฐานะประธานคณะอนุคณะกรรมาธิการ คิดว่าคงไม่เป็นธรรมนัก หากจะตัดงบฯตรงนั้นและไปเพิ่มรายการนี้ ได้ทันที เพราะระบบกลไกของงบประมาณ ไม่ได้ทำได้เร็วขนาดนั้น หากหลายภาคส่วนไม่สบายใจในเรื่องของการจัดซื้อเรือดำน้ำ แม้ว่าความจำเป็นของกองทัพเรือยังจำเป็นอยู่ แต่ในเมื่อสถานการณ์ของประเทศยังไม่จำเป็น และทางกองทัพเรือยังพอจะบาดเจ็บแทนประชาชนได้ ทางกองทัพเรือก็พร้อมจะชะลอ” นายสรวุฒิกล่าว

เมื่อถามว่ามีคิดความเห็นอย่างไรถึงกรณีที่บางภาคส่วนหยิบหยกประเด็นของการจัดซื้อเรือดำน้ำมาโจมตีรัฐบาล นายสรวุฒิกล่าวว่า ทุกคนมีสิทธิและทางรัฐบาลก็พร้อมน้อมรับ รัฐบาลต้องทำหน้าที่ให้ดีที่สุด แต่ข้อมูลตรงไหนไม่ถูกต้อง รัฐบาลก็ต้องออกมาชี้แจงให้ข้อมูลที่ถูกต้อง เช่น คนที่เข้าใจคลาดเคลื่อนในเรื่องการจัดหาวัคซีน หรือการไม่เข้าร่วมในโครงการ COVAX เป็นต้น ส่วนกรณีที่ทางฝ่ายการเมืองบางฝ่ายออกมาโจมตี แสดงเอกสารลับต่าง ๆ คาดว่าคงจะถูกฟ้อง และต้องถามว่าเอกสารลับที่นำมาแสดงต่อสื่อมวลชนเป็นปี พ.ศ.ไหน เท่าที่ทราบมาเห็นว่าเป็นปี 2563