พรรคร่วมในชายคา “ประยุทธ์” อยู่แบบไม่โง่ สุดลิ่ม ทิ่มประตู

รายงานพิเศษ

เสียงที่ได้ยินให้ 3 พรรคร่วมรัฐบาล ประชาธิปัตย์-ภูมิใจไทย-ชาติไทยพัฒนา “ถอนตัว” ออกจากชายคารัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ดูเหมือน “ดังในความเงียบ”

“พล.อ.ประยุทธ์” ตัดพ้อ-กึ่งคำราม “ผมไม่ทิ้งหรอก (พรรคร่วม) ใครจะทิ้งผม ผมจะบังคับอะไรได้ ยังไงผมก็ทำงานต่อ” กลบเสียงรบกวน-กวนใจไปได้สักระยะ

“ประชาชาติธุรกิจ” สัมภาษณ์ “แกนนำ 3 พรรคร่วม” ล้วงลึกเหตุผลว่า ทำไมถึงยังอยู่ “ใต้ชายคา” รัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ ที่มีพลังประชารัฐอยู่ร่วมชายคา-ระหองระแหงกันมาตลอด

ปลดประยุทธ์ โควิดไม่จบ

“สาทิตย์ วงศ์หนองเตย” ส.ส.ตรัง ประชาธิปัตย์-อดีตแกนนำม็อบ กปปส. ฟันธงว่า “ต่อให้ 10 รัฐบาลลาออกก็แก้วิกฤตโควิดไม่ได้ตอนนี้” ตั้งคำถามว่า “การเปลี่ยนรัฐบาลตอนนี้จะทำให้โควิดหยุดหรือไม่”

“ถ้าเปลี่ยนรัฐบาลปุ๊บ (โควิด) หยุดทันที ผมว่าเปลี่ยน (รัฐบาล) เลยครับ วันนี้เลยเดี๋ยวนี้เลย นาทีนี้เลย แต่ถามว่า พล.อ.ประยุทธ์ลาออกนาทีนี้โควิดหยุดไหมครับ”

“สมมุติถอนตัวปุ๊บ พล.อ.ประยุทธ์ยุบสภา ไม่มีเลือกตั้ง ต้องรอโควิดจบ รัฐบาลรักษาการ มีข้อจำกัดห้ามอนุมัติงบประมาณ ห้ามโยกย้าย โควิดจะยิ่งกว่าเดิมไหมครับ คุณให้ใครทำ”

“ต้องเอาชีวิตคนให้รอด ไม่ใช่เป็นเรื่องช่วยประยุทธ์ หรือช่วยรัฐบาล แต่ช่วยชีวิตคนไทย”

“ต้องช่วยคน ช่วยให้โควิดเบาลงก่อน ถึงตอนนั้นจะไล่ประยุทธ์เอาเลย ผมเป็นคนหนึ่งที่ไม่ได้สนับสนุนรัฐบาลแบบโง่ ๆ สุดลิ่ม ทิ่มประตู ไร้เหตุผล ไม่ได้หลับหูหลับตาเชียร์ ตอนนี้ชีวิตคนเป็นเรื่องใหญ่”

ช่วงที่รัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์เพลี่ยงพล้ำ-พรรคพลังประชารัฐซมพิษโควิด เป็น “นาทีทอง” ที่ประชาธิปัตย์จะฉกฉวย-ชิงจังหวะตีตื้นคะแนนนิยมของพรรคให้กลับมา พ้นวิกฤตภาวะ “ต่ำร้อย” ?

“ผมลาออกจากการร่วมรัฐบาลวันนี้ แม่ติดโควิด ลูกกำลังจะติด ที่ผมช่วยไว้จะได้กลับตรังไหม ภูมิใจไทยถอน ชาติไทยพัฒนาถอน รัฐบาลรักษาการ อนุมัติงบฯมากไม่ได้ โยกย้ายคนไม่ได้ ไม่หนักกว่าเดิมเหรอ” สาทิตย์เลี่ยงเปิดเกมการเมือง

“เรื่องสำคัญตอนนี้ต้องเอาชีวิตคนให้รอดก่อน ถ้าภายใน 3 เดือน 6 เดือนนี้ โควิดลงตัว ระบบสาธารณสุขไม่ล่ม รักษาคนไทย ไล่รัฐบาลค่อยมาว่ากัน”

3 เดือน 6 เดือนหลังจากนี้ เป็นช่วง “หัวเลี้ยวหัวต่อ” ของรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ ถ้าผู้ติดเชื้อยังทุบสถิติ-คนตายเพิ่มขึ้น อารมณ์ความไม่พอใจรัฐบาลจะมากขึ้น เพราะคนทุกข์ลำบาก เดือดร้อน

“สาทิตย์” อ่านเกมการเมืองขาด หาก พล.อ.ประยุทธ์ลาออกตอนนี้ คนที่ call out จะให้ความร่วมมือมากขึ้น ? “คุณคิดว่า (พล.อ.ประยุทธ์) ลาออก คนจะสามัคคีกันเหรอครับ”

“วันนี้ต้องมีคนทำงาน คนสั่งการ คนบริหาร ทุกประเทศต้องมีรัฐบาล รัฐบาลห่วย ไม่ห่วย แต่มีอำนาจตามกฎหมาย คุณปลดประยุทธ์วันนี้ คุณหารัฐบาลใหม่ไม่ได้ทันที เลือกตั้งไม่ได้ เป็นสถานการณ์ที่เราไม่เคยเจอ”

“บางทีเราคิดว่า เมื่อเกิดวิกฤต ไล่นายกฯออกคนเดียว ทุกอย่างจบ แต่โควิดไม่จบ”

“แกนนำประชาธิปัตย์อีกราย” วิเคราะห์ท่าที พล.อ.ประยุทธ์กลางห้องประชุม ครม.ว่า ประชาธิปัตย์เห็นด้วยกับการเปลี่ยนแปลงทางการเมืองด้วยวิถีทางประชาธิปไตยเท่านั้น

ถ้าเรายังไม่ได้แก้ไขรัฐธรรมนูญหรือบริบททางการเมืองใด เกิดมีการยุบสภา มีการลาออก การเมืองก็จะกลับไปสู่วังวนเดิม ท้ายที่สุดปัญหาร้ายแรงกว่าเดิม ความไม่ยอมรับของประชาชนก็จะยิ่งมีมากกว่าเดิม

“พล.อ.ประยุทธ์ต้องยอมรับความเป็นจริง วันนี้ประเทศเดินมาสู่การเมืองในระบอบประชาธิปไตย พล.อ.ประยุทธ์มาจากพรรคการเมือง มีพรรคการเมืองเป็นรัฐบาลผสม ต้องมีความรับผิดชอบร่วมกันตัดสินใจทางการเมืองด้วยประชาธิปไตย”

ยังไม่ถึงเวลาเลือกตั้งใหม่

ด้านหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย “อนุทิน ชาญวีรกูล” รองนายกฯ และ รมว.สาธารณสุข ถูกตั้งคำถามอีกครั้งว่าจะถอนตัวจากรัฐบาลหรือไม่ เขากล่าวว่า ไม่เคยคิดทิ้งนายกฯ และแน่นอนว่าพรรคภูมิใจไทยยังมั่นคง เหนียวแน่น อยู่ร่วมรัฐบาลยาวจนครบวาระ

เช่นเดียวกับ “ศักดิ์สยาม ชิดชอบ” รมว.คมนาคม ในฐานะเลขาธิการพรรค กล่าวว่า “ไม่เคยคิดเรื่องที่จะทิ้งรัฐบาลและนายกรัฐมนตรี”

ขณะที่แหล่งข่าวในภูมิใจไทยระดับ “คนรู้ใจอนุทิน” บอกว่า ที่คนในพรรคออกมาแสดงความรู้สึกต่าง ๆ เพราะหัวหน้าพรรคโดนเยอะแล้ว ข้อเท็จจริงไม่ได้มีหน้าที่อะไรเลย การแก้ปัญหาโควิด-19 ใน กทม.ก็เป็นหน้าที่ของผู้ว่าฯ กทม. ส่วนจังหวัดก็ขึ้นอยู่กับแต่ละจังหวัด และ ศบค. เชื่อว่าที่พรรคภูมิใจไทยออกมาเคลื่อนไหว นายกฯรับรู้ได้ว่าภูมิใจไทยไม่พอใจ ท่าทีของนายกฯจึงอ่อนลง

“ถ้าถอนตัวจากรัฐบาล ทางเดียววันนี้ คือ ต้องเลือกตั้งใหม่ แต่เวลานี้ไม่ใช่เวลาที่จะต้องออกจากรัฐบาล แล้วเลือกตั้งใหม่ เพราะวันนี้ไม่เหมาะกับการเลือกตั้ง หากให้เราไปเดินหาเสียงในวันที่คนเสียชีวิตกลางถนน หรือประชาชนยังเดือดร้อนกับวิกฤตโควิด-19 ชาวบ้านจะได้ด่าเข้าให้”

ส่วน “พล.อ.ประยุทธ์” จะแพ้ภัยตัวเอง “ลาออก” จากตำแหน่งนั้น “ไม่มีทางเป็นไปได้” คนอย่างนายกฯประยุทธ์จะคิดสั้น บุคลิกของนายกฯคงเดินไปจนสุดทาง

พายให้ถึงฝั่ง-กบเลือกนาย

ขณะที่ “ท็อป-วราวุธ ศิลปอาชา” แกนนำพรรคชาติไทยพัฒนา ถามกลับ-ให้เหตุผลยังอยู่ใต้ชายคาตึกไทยคู่ฟ้าว่า “สถานการณ์การเมืองที่เหมือนผึ้งแตกรัง ชาติไทยพัฒนาถอนตัวจะทำให้สถานการณ์โควิดดีขึ้น หรือแย่ลง”

สมมุติวันนี้พรรคร่วมรัฐบาลออก ล้างไพ่กันใหม่ สิ่งที่จะตามมา คือ หนึ่ง ยุบสภา ล้างไพ่ เริ่มนับหนึ่งกันใหม่ สอง พล.อ.ประยุทธ์ลาออกหานายกรัฐมนตรีคนใหม่เข้ามา

“การทำงานเวลามีปัญหา เรือ 1 ลำ เวลาพายไปแล้วเจอพายุ ถึงโดดออกจากเรือก็เจอพายุอยู่ดี เรามีหน้าที่เป็นฝีพายต้องช่วยกันพายให้เรือไปให้ถึงฝั่ง แก้ปัญหา ฝ่าพายุกันไปให้ได้”

“จุดยืน” พรรคชาติไทยพัฒนาที่ยังคง “ยืนหยัด” ร่วมรัฐบาล-ไม่ถอนตัว “สิ่งที่ยึดถือ คือ วันที่ร่วมรัฐบาลเราได้ให้คำมั่นกันแล้ว และเราก็ทำงานกันมาตั้งแต่แรก พอเจอปัญหาเราก็แก้ไปด้วยกัน จนกระทั่งครบวาระ ไม่ใช่ถึงเวลามีปัญหาแล้วโดดหนี”

“วันนี้ถามว่า ถ้าพรรคร่วมรัฐบาลออกกันหมดแล้ว ถามว่าสถานการณ์ดีขึ้นหรือเปล่า ผมไม่คิดว่ามันจะดีขึ้น ต้องช่วยกันแก้ปัญหา ไม่ใช่ถึงเวลาวิ่งหนีกันหมด ไม่ใช่การทำงานเป็นทีม”

“เราอยู่ในเรือลำเดียวกัน เจอพายุลูกเดียวกัน โดดลงจากเรือไปก็เจอพายุเหมือนเดิม มันไม่ได้โดดออกจากเรือแล้วไม่อยู่ในพายุ มันก็อยู่ในพายุลูกเดิม”

ถึงเวลาเปลี่ยน “กัปตันเรือ” เพื่อแก้โควิดหรือยัง ? “บางครั้งการเป็นกบเลือกนาย ถ้าเลือกมาไม่ดีก็ตายกันอีกเหมือนกัน เพราะฉะนั้นเราอยู่ในเรือลำนี้ เราพายก็ต้องพายเรือกันไปจนจบ มีปัญหาก็ต้องแก้” “ท็อป-วราวุธ” ทิ้งท้าย