ครม. แต่งตั้ง “สุทธิพงษ์ จุลเจริญ” ขึ้นเป็นปลัดมหาดไทย

PRACHACHAT/Illustration/Bhattarada Manee

ที่สุดแล้วตำแหน่ง ปลัดกระทรวงมหาดไทยคนใหม่ แทน บิ๊กฉิ่ง “ฉัตรชัย พรหมเลิศ” เป็นของ “สุทธิพงษ์ จุลเจริญ” อธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน ผู้มีความอาวุโสในตำแหน่งสูงสุดของกระทรวงคลองหลอด

และไม่อาจเป็นชื่อของ “จตุพร บุรุษพัฒน์” ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ที่กระแสมาแรงและมีลุ้นข้ามห้วยในรอบร้อยปี ตำนาน เพื่อนรักหักเหลี่ยมโหด ของ สิงห์ดำรุ่น 36 ระหว่าง สุทธิพงษ์-จตุพร คงไม่เกิดขึ้น

ในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันนี้ ผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ ที่มีพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นประธานการประชุมฯ

มีมติเห็นชอบตามที่กระทรวงมหาดไทยจะเสนอชื่อแต่งตั้งข้าราชการ ตำแหน่งประเภทบริหารระดับสูง 26 ตำแหน่ง โดยมีการเสนอชื่อ นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ อธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน (พช.) ขึ้นดำรงตำแหน่งปลัดกระทรวงมหาดไทย

ทั้งนี้ได้แต่งตั้งนายสมคิด จันทมฤก รองปลัดกระทรวงมหาดไทย เป็นอธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน โดยมีตำแหน่งผู้ว่าราชการจังหวัดว่างอยู่ 18 จังหวัด และผู้ตรวจราชการกระทรวงมหาดไทย 1 ตำแหน่ง

การโยกย้ายตำแหน่งครั้งนี้จะเป็นการย้ายสลับผู้ว่าฯมาแทนตำแหน่งที่ว่างลง พร้อมด้วยการโยกย้ายสลับจังหวัด

รวมถึงมีการต่ออายุให้ผู้ว่าราชการจังหวัด 5 จังหวัด ประกอบด้วย นายภัครธรณ์ เทียนไชย ผู้ว่าฯชลบุรี นายสมศักดิ์ จังตระกูล ผู้ว่าฯขอนแก่น นายวิชวุทย์ จินโต ผู้ว่าฯสุราษฎร์ธานี นายกู้เกียรติ วงศ์กระพันธุ์ ผู้ว่าฯพัทลุง ออกไปอีก 1 ปี

ประวัติปลัดมหาดไทยคนใหม่

ตามประวัติ “สุทธิพงษ์” ชื่อเล่น “เก่ง” เกิดวันที่ 3 กุุมภาพันธ์ 2507 อายุ 57 เป็น “สิงห์ดำ” รุ่น 36 จบรัฐศาสตร์บัณฑิต และรัฐศาสตร์มหาบัณฑิต สาขาเดียวกัน จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

ยังเหลืออายุราชการอีก 3 ปี แต่โตเร็วแซงรุ่นพี่ไปหลายคน เพราะขึ้นนั่งครองซี 10 ในตำแหน่งผู้ว่าฯ นครนายก ในวันที่ 14 ต.ค. 2553 ด้วยวัยเพียง 46 ปี ปัจจุบันอาวุโสในตำแหน่งสูงที่สุดในระดับเดียวกัน สมรสกับ วันดี กุญชรยาคง จุลเจริญ ประธานสภาสตรีแห่งชาติ ในพระบรมราชินูปถัมภ์, ประธานกรรมการและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท เอสพีซี จำกัด (มหาชน)

ย้อนเส้นทางของ “อธิบดีเก่ง” เริ่มจากปลัดอำเภอวังเหนือ ลำปาง, ปลัดอำเภอฟากท่า อุตรดิตถ์, ปลัดอำเภอบางเลน นครปฐม, ปลัดอำเภอโพธาราม ราชบุรี และปลัดอำเภอบ้านแพ้ว สมุทรสาคร เคยช่วยราชการสำนักงานปลัดกระทรวงมหาดไทย เป็นเลขานุการรองปลัดกระทรวง และผู้อำนวยการ ศอ.บต. พลากร สุวรรณรัฐ เป็นหัวหน้าสำนักงาน รมว.มหาดไทย ยืนยงผ่าน มท.1 ถึง 4 คน

ตั้งแต่ยุค พล.อ.อ.คงศักดิ์ วันทนา, อารีย์ วงศ์อารยะ, พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ และ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง ยุคที่ภูมิใจไทยคุมกระทรวงคลองหลอด ขณะที่เป็นเป็นรองผู้ว่าฯ สมุทรสงคราม เคยเป็นแบ็กอัพทีมรัฐมนตรี ชวรัตน์ ชาญวีรกูล ที่มีประธานคณะทำงาน มท.1 ชื่อ “ศักดิ์สยาม ชิดชอบ” รมว.คมนาคม ในปัจจุบัน ขยับรองผู้ว่าฯ นครนายก ปี 2553

ก่อนจะก้าวขึ้นเป็นผู้ว่าฯ นครนายก อายุน้อยที่สุด 46 ปี ย้ายมาเป็นผู้ตรวจราชการกระทรวงมหาดไทย ปี 2556 กลับไปเป็นผู้ว่าฯ สระบุรี และ 2557 ผู้ว่าฯ ชัยนาท ปี 2558 รองปลัดมหาดไทย ตุลาคม 2560 อธิบดีกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น (สถ.) ตุลาคม 2562 อธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน อายุราชการยาวไกลถึงปี 2567 ถือว่ามีคอนเน็กชั่นการเมืองครบทุกขั้ว ครบทุกพรรค นักการเมืองเขี้ยว ๆ ไม่มีใครไม่รู้จัก “อธิบดีเก่ง”

ขณะที่ประชุม ครม. วันนี้ กระทรวงมหาดไทยไม่ชงแต่เฉพาะตัวตายตัวแทน ปลัดกระทรวงเท่านั้น หากยังเสนอชื่อ แต่งตั้ง-โยกย้ายผู้ว่าราชการจังหวัด และอธิบดี หมุนสลับตำแหน่งกัน เนื่องจากยังมีเก้าอี้ผู้ว่าฯ ว่างอยู่ 18 จังหวัด และผู้ตรวจราชการกระทรวงมหาดไทย 1 ตำแหน่ง รวม 28 ตำแหน่ง

ทั้งนี้ การหมุนเก้าอี้ระดับรองปลัดกระทรวง-อธิบดี มีรายงานว่า มหาดไทย เสนอให้มีการ สลับ “สมคิด จันทมฤค” รองปลัดกระทรวงมหาดไทย ที่เป็น ผอ.ศบค.มหาดไทย ที่กำลังขึ้นหม้อ เป็นมือทำงานให้กับ “บิ๊กฉิ่ง” และ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ทำงานช่วยกันมาตั้งแต่เป็นตำแหน่งผู้ช่วยปลัดกระทรวง มานั่งเก้าอี้อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย

โดยมีแนวโน้มย้ายสลับกับ “บุญธรรม เลิศสุขีเกษม” อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) ไปนั่งอธิบดีกรมการพัฒนาชุมชนแทน “สุทธิพงษ์” ขณะที่อีกกระแส คือย้าย “นายสมคิด” ไปนั่งอธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน แทน “สุธิพงษ์”

แต่คนที่จะมานั่งตำแหน่ง “รองปลัดกระทรวง” แทน “สมคิด” มีข่าวว่า เป็นมือทำงานที่เคยใกล้ชิด “พล.อ.อนุพงษ์” คือ ผู้ว่าฯ ปทุมธานี ชัยวัฒน์ ชื่นโกสุม ผวจ.ปทุมธานี ดึงกลับเข้ามาช่วยงานในกระทรวง แล้วสลับเอา นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง หรือ “ผู้ว่าฯ หมูป่า” มานั่งเก้าอี้ผู้ว่าฯ ปทุมธานี


รวมถึงจังหวัดอื่น ๆ ที่จะมีการย้ายสลับกัน พร้อมกับต่ออายุให้ผู้ว่าราชการจังหวัด 5 จังหวัด ประกอบด้วย นายภัครธรณ์ เทียนไชย ผู้ว่าฯชลบุรี นายสมศักดิ์ จังตระกูล ผู้ว่าฯขอนแก่น นายวิชวุทย์ จินโต ผู้ว่าฯสุราษฎร์ธานี นายกู้เกียรติ วงศ์กระพันธุ์ ผู้ว่าฯพัทลุง ออกไปอีก 1 ปี