โปรดเกล้าฯ “ธรรมนัส-นฤมล” พ้นตำแหน่งรัฐมนตรี ประยุทธ์ยังไม่ปรับครม.

พระบรมราชโองการ-ราชกิจจาฯ

ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่พระบรมราชโองการประกาศ  โปรดเกล้าฯ “ธรรมนัส-นฤมล” พ้นตำแหน่งรัฐมนตรี มีผลทันที “ประยุทธ์” ยังไม่ปรับครม. บอกยังไม่ปรับใครตอนนี้ ให้คอยฟังข่าว

วันที่ 9 กันยายน 2564 เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่พระบรมราชโองการประกาศให้รัฐมนตรีพ้นจากความเป็นรัฐมนตรี

ประกาศฉบับดังกล่าวระบุว่า พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหาวชิราลงกรณ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว มีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ ให้ประกาศว่า ตามที่ได้ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ แต่งตั้ง พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกรัฐมนตรี ตามประกาศลงวันที่ 9 มิถุนายน พุทธศักราช 2562 แล้ว และแต่งตั้งรัฐมนตรีเพื่อบริหารราชการแผ่นดิน ตามประกาศลงวันที่ 10 กรกฎาคม พุทธศักราช 2562 และประกาศครั้งสุดท้าย ลงวันที่ 22 มีนาคม พุทธศักราช 2564 นั้น

บัดนี้ นายกรัฐมนตรีได้กราบบังคมทูลว่า สมควรให้รัฐมนตรีบางคนพ้นจากความเป็นรัฐมนตรี เพื่อความเหมาะสมและบังเกิดประโยชน์แก่ราชการ

อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 171 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย จึงทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้รัฐมนตรีดังต่อไปนี้ พ้นจากความเป็นรัฐมนตรี

1. ร้อยเอก ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์
2. นางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงแรงงาน

ทั้งนี้ ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป

วันเดียวกัน ที่โรงพยาบาลปิยะเวท พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ให้สัมภาษณ์ภายหลังมีประกาศราชกิจจานุเบกษา ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมช.เกษตรและสหกรณ์ และนางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ รมช.แรงงาน พ้นจากตำแหน่งรัฐมนตรีว่า เป็นเรื่องของพรรคไปหารือกันว่าจะทำอย่างไรต่อ แต่ยืนยันว่างานทุกงานไม่มีการหยุดยั้งมีคนตามงานให้อยู่แล้ว

ผู้สื่อข่าวถามว่า จะมีการปรับ ครม.เลยหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า เดี๋ยวคอยดู คอยฟังข่าว เมื่อถามว่าจะปรับเล็กหรือปรับใหญ่ หรือปรับแค่ 2 ตำแหน่ง นายกฯตอบว่า คิดว่ายังไม่ปรับใครตอนนี้ ถึงลาออกกันบ้างก็ไม่ปรับใครเข้า

เมื่อถามว่า เป็นการลาออกเองหรือ นายกฯสั่งปลด พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า “ก็เขาลาออกอ่ะ”

คลิกอ่านเพิ่มเติม>> ประยุทธ์ ยังไม่ปรับ ครม. ปลด ธรรมนัส นฤมล “อยู่ที่ผม เหตุผลของผม”