กกต.จ่อแต่งตั้ง กกต.ประจำ อบต. 5,300 แห่ง รองรับเลือกตั้ง 28 พ.ย.

เลือกตั้ง

กกต.เตรียมแต่งตั้ง กกต.ประจำ อบต. 5,300 แห่งทั่วประเทศ 1.5 หมื่นคน รองรับเลือกตั้ง อบต. 28 พ.ย.นี้

วันที่ 27 กันยายน 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เตรียมความพร้อมในการแต่งตั้ง กกต.ประจำองค์การบริหารส่วนตำบลทั้ง 5,300 แห่ง รวม 15,900 คน เรียบร้อยแล้ว

ทั้งนี้ สืบเนื่องจากคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติให้มีการเลือกตั้งสมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนตำบลและนายกองค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) ระเบียบคณะกรรมการการเลือกตั้งว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น ข้อ 31 กำหนดว่า

เมื่อมีกรณีที่ต้องมีการเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่นขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นใด ให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) แต่งตั้ง กกต.ประจำองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น

โดยให้มีหน้าที่และอำนาจตามมาตรา 27 ตามพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) การเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น 2562 มีดังนี้

1. เสนอแนะและให้ความเห็นชอบการกำหนดหน่วยเลือกตั้ง ที่เลือกตั้ง และการแต่งตั้งเจ้าพนักงานผู้ดำเนินการเลือกตั้งของผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น

2. ตรวจสอบและให้ความเห็นชอบบัญชีรายชื่อผู้มีสิทธิเลือกตั้ง และการเพิ่มชื่อหรือถอนชื่อผู้มีสิทธิเลือกตั้ง

3. กำกับดูแลและอำนวยการการเลือกตั้ง การลงคะแนนเลือกตั้ง การนับคะแนนเลือกตั้ง และการประกาศผลการนับคะแนนเลือกตั้ง

4. กำหนดสถานที่รวบรวมผลคะแนน และรวบรวมผลคะแนนของทุกหน่วยเลือกตั้ง และรายงานผลการเลือกตั้งต่อผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำจังหวัด

5. ปฏิบัติการใดตามที่บัญญัติไว้ใน พ.ร.บ.นี้ หรือกฎหมายอื่น หรือตามที่ กกต.มอบหมาย

สำหรับการเลือกตั้งองค์การบริหารส่วนตำบล ให้มี กกต.ประจำองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น จำนวน 3 คน โดยแต่งตั้งจากข้าราชการและเจ้าหน้าที่อื่นของรัฐที่ปฏิบัติหน้าที่ในเขตอำเภอที่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นนั้นตั้งอยู่

หรืออาจแต่งตั้งจากผู้มีสิทธิเลือกตั้งที่มีภูมิลำเนาในเขตอำเภอนั้นซึ่งมิได้เป็นข้าราชการหรือเจ้าหน้าที่อื่นของรัฐ จำนวนไม่เกิน 2 คน โดยใช้ชื่อว่า “คณะกรรมการการเลือกตั้งประจำองค์การบริหารส่วนตำบล (ระบุชื่อตำบล)”