“เมธี ลาบานูน” ก่อนเบนเข็มสู่เส้นทางการเมือง ในอ้อมอก “ประชาธิปัตย์”

PRACHACHAT/Illustration/Bhattarada Manee

ย้อนรอย “เมธี อรุณ” นักร้องนำวงลาบานูน ก่อนเข้าสู่อ้อมอก พรรคประชาธิปัตย์ ชิงตำแหน่งผู้สมัคร ส.ส. นราธิวาส สู้ศึกเลือกตั้งใหญ่ครั้งหน้า 

วันที่ 15 ตุลาคม 2564 พรรคประชาธิปัตย์ นำโดยนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ พร้อมด้วยนายนิพนธ์ บุญญามณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย ลงพื้นที่ อ.สุไหงโกลก จ.นราธิวาส

การลงพื้นที่ของผู้นำพรรคประชาธิปัตย์ครั้งนี้ มีการเปิดตัวแคมเปญ “เลือดใหม่ไหลเข้า เลือดเก่าไหลกลับ” พร้อมเปิดตัว 2 ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส. จังหวัดนราธิวาส ประกอบด้วย นายเมธี อรุณ นักร้องดังวงลาบานูน นายเจะอามิง โตะตาหยง อดีตผู้สมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรครวมพลังประชาชาติไทยที่กลับเข้าพรรคประชาธิปัตย์อีกครั้ง และ นายกูอาเซ็ม กูจินามิง อดีต ส.ส. ประชาธิปัตย์ พร้อมมอบเสื้อแจ็คเก็ต ตราสัญลักษณ์พรรคประชาธิปัตย์ให้กับผู้สมัคร

ที่ได้รับความสนใจมากที่สุดคือ นายเมธี อรุณ นักร้องดังขวัญใจวัยรุ่นยุค’90 ที่ให้เหตุผลในการฝากอนาคตทางการเมืองไว้กับพรรคประชาธิปัตย์ว่า ศรัทธาในพรรคประชาธิปัตย์มาตั้งแต่เด็ก ๆ และเชื่อว่าหากหัวหน้าพรรคได้เป็นนายกรัฐมนตรี จะสามารถนำพาประเทศได้

“ประชาชาติธุรกิจ” พาไปทำความรู้จัก นักร้องขวัญใจวัยรุ่นยุค’90 ที่อยากข้ามห้วยจากการร้องเพลงบนเวที หวังเอาดีบนเวทีการเมือง

เมธี ลาบานูน คือใคร ดังแค่ไหน

เมธี ลาบานูญ มีชื่อจริงว่า “เมธี อรุณ” เกิดเมื่อวันที่ 15 กันยายน พ.ศ. 2522 อายุ 42 ปี เป็นชาวจังหวัดนราธิวาส รวมถึงเป็นนักร้องนำวง ลาบานูน ซึ่งปัจจุบันอยู่ภายใต้สังกัดค่าย จีนี่เรคอร์ดส ในเครือ จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ ก่อนหน้านั้นอยู่ค่าย มิวสิค บั๊กส์

การศึกษา

เมธี เข้ารับการศึกษาที่โรงเรียนเวียงสุวรรณวิทยาคม ตำบลแว้ง อำเภอแว้ง จังหวัดนราธิวาส ก่อนจะได้รับทุนศึกษาต่อในชั้นมัธยมปลายทีโรงเรียนอิสลามวิทยาลัยแห่งประเทศไทย และจบการศึกษาระดับปริญญาตรีจาก คณะครุศาสตร์ สาขาเทคโนโลยีนวัตกรรมการศึกษา มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา ระดับปริญญาโทในหลักสูตรการจัดการภาครัฐและภาคเอกชน คณะรัฐประศาสนศาสตร์ ของ สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์

“ลาบานูน” เจ้าพ่อเพลงฮิตหลายร้อยล้านวิว

ลาบานูน (Labanoon) เป็นวงดนตรีสัญชาติไทยมุสลิม จำนวน 3 คน ประกอบด้วย เมธี อรุณ ร้องนำ, กีตาร์ อนันต์ สะมัน (อนันต์) เบส, และณัฐนนท์ ศรีศรานนท์ (เมย์) มือกลอง จากอิสลามวิทยาลัยแห่งประเทศไทย เกิดจากการเข้าร่วมประกวดในโครงการฮอตเวฟมิวสิกอวอร์ดส์ และผ่านเข้าไปในรอบ 10 วงสุดท้าย ธเนศ วรากุลนุเคราะห์ จากค่ายมิวสิค บั๊กส์ หนึ่งในคณะกรรมการตัดสินจึงชักชวนพวกเขามาร่วมงาน

สำหรับคำว่า “ลาบานูน” เป็นภาษาอาหรับ แปลว่า “นมสด” เนื่องจากพวกเขาต้องการทำเพลงให้ออกมาเรียบง่ายเหมือนนมรสจืด มีผลงานอัลบั้มเพลงที่ออกกับค่ายมิวสิค บั๊กส์ ทั้งหมด 7 อัลบั้ม ได้แก่ นมสด (พ.ศ. 2541), 191 (พ.ศ. 2542) คนตัวดำ (พ.ศ. 2545) Clear (พ.ศ. 2546) สยามเซ็นเตอร์ (พ.ศ. 2548) 24 ชั่วโมง (พ.ศ. 2549) และ Keep Rocking (พ.ศ. 2555)

อัลบั้มเพลงของลาบานูนนส่วนใหญ่จะเป็นที่นิยมสูงสุดอย่าง อัลบั้มนมสด อัลบั้ม 191 อัลบั้มคนตัวดำ ล้วนเป็นอัลบั้มที่ทำรายได้กว่า 1 ล้านตลับทั้งสิ้นในยุคนั้น

ในปี พ.ศ. 2557 หลังจากพักงานดนตรี ทั้ง 3 คนได้ย้ายมาอยู่สังกัดจีนี่เรคอร์ด จีเอ็มเอ็มแกรมมี่ และออกซิงเกิลทั้งหมด 5 เพลงคือ “ศึกษานารี” “พลังงานจน” “เชือกวิเศษ” “แพ้ทาง” และ “พนักงานดับเพลิง” ซึ่งทั้งหมดจะอยู่ในอัลบั้มใหม่ชื่อว่า N.E.W.S. (พ.ศ. 2559)

โดยเฉพาะเพลง “เชือกวิเศษ” สามารถทำยอดผู้ชมได้มากถึง 530 ล้านวิว ซึ่งเป็นตัวเลขที่ทำสถิติสูงสุดเช่นเดียวกัน เช่นเดียวกับเพลงดังอย่าง “แพ้ทาง” ที่ได้นักแสดงวัยรุ่นสาว 6 คน มาร่วมแสดงในมิวสิกวิดีโอ มีผู้ยอดผู้เข้าชมกว่า 411 ล้านครั้ง

ลาบานูนออกอัลบั้มล่าสุดในปีที่ผ่านมา ชื่อว่า เดลิเวอร์ลี่ (Delivery) มีเพลงทั้งสิ้น 11 เพลง มีเพลงฮิตที่ที่มียอดผู้เข้าชมในหลักสิบล้านทั้งด้วยกันทั้งสิ้น 2 เพลง คือ เพลงดอกฟ้า ได้ “เวียร์-ศุกลวัฒน์ คณารศ และมิ้นท์-รัญชน์รวี เอื้อกูลวราวัตร” มาเล่นเป็นพระนางให้มิวสิกวิดิโอให้ด้วยยอดผู้เข้าชมกว่า 70 ล้านครั้ง ขณะที่เพลง “รักคนผิด” ได้พระเอกหน้าใหม่อย่าง “เข้ม หัสวีร์ ภัคพงษ์ไพศาล” มาเป็นผู้ถ่ายทอด มียอดผู้เข้าชมกว่า 46 ล้านครั้ง

เข้าสู่เส้นทางการเมือง

ข้อมูลจากวิกิพิเดีย ระบุตอนหนึ่งว่า “เมธี” เคยตำรงตำแหน่งเลขานุการนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสตูล (อบจ.สตูล) ในช่วงพักวงลาบานูน

ขณะเดียวกันในช่วงหาเสียงการเลือกตั้งสมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดและนายกองค์การบริหาร หรือ อบจ. เมื่อวันอาทิตย์ที่ 20 ธันวาคม 2563 มติชนได้รายงานว่า (11 ธ.ค.63) “เมธี” ได้นำผู้สมัคร นายรำรี มามะ หรือ แชลี ผู้สมัครนายก อบจ.นราธิวาส หมายเลข 2 พร้อมด้วย นายนัจมุดดีน อูมา อดีต ส.ส.หลายสมัย ลงพื้นที่ช่วยผู้สมัครหาเสียง ที่ตลาดยะกังขนมน้ำ 100 ปี เขตเทศบาลเมืองนราธิวาส ซึ่งเป็นตลาดน้ำ ที่มีชื่อเสียง

“เมธี” ได้เดินพร้อมกองเชียร์ ซึ่งทำหน้าที่แจกโปสเตอร์ให้กับประชาชนที่ผ่านไปมา เพื่อแนะนำผู้สมัคร พร้อมทักทายพี่น้องประชาชน ที่อยู่ในบริเวณตลาดน้ำ ผ่านเครื่องขยายเสียงอย่างเป็นการเอง และชูนโยบาย ที่สร้างคุณภาพชีวิตให้ประชาชนในพื้นที่ จ.นราธิวาส อยู่ดีกินดี การศึกษาดี และพัฒนาพื้นที่ อย่างยั่งยืน

หลังเก็บเกี่ยวประสบการณ์หาเสียงเมื่อปีที่แล้ว “เมธี” หวังชิงตำแหน่งผู้สมัคร ส.ส. จังหวัดนราธิวาส พรรคประชาธิปัตย์ ให้สำเร็จ หวังสานต่ออุดมการณ์ทางการเมืองของตัวเอง


เขายังได้ฝากถึงวัยรุ่นให้ “เปิดใจกว้าง ๆ” เพื่อจะได้เห็นว่าพรรคประชาธิปัตย์ มีจุดยืน มีอุดมการณ์ และสามารถตอบโจทย์ได้ทั้งหมด