เพื่อไทยปั่นข่าว “ชินวัตร” แคนดิเดตนายกฯ “หมอเลี๊ยบ” เชียร์เศรษฐา

เพื่อไทยปั่นข่าว
PRACHACHAT/Illustration/Bhattarada Manee

นพ.สุรพงษ์ แกนนำกลุ่มแคร์ เชื่อ คุณหญิงอ้อ พงศ์ – โอ๊ค – อุ๊งอิ๊ง ยังไม่สนใจการเมือง แอบเชียร์เศรษฐาเหมาะนายกฯ กว่าประยุทธ์

วันที่ 19 ตุลาคม 2564 นพ.สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี แกนนำกลุ่มแคร์ ให้สัมภาษณ์ในรายการเจาะลึกทั่วไทยอินไซด์ไทยแลนด์ ถึงกระแสข่าวคนในครอบครัวชินวัตรจะมาเป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคเพื่อไทย ว่า พูดในฐานะคนที่สังเกตการณ์ทางการเมืองและเคยได้ทำงานกับนายทักษิณ ชินวัตร และได้พบปะครอบครัวของนายทักษิณบ้าง ทั้งนี้ปรากฏการณ์ในขณะนี้ การยุบสภาก็มีความเป็นไปได้ พรรคการเมืองจึงเปิดตัวแคนดิเดตนายกฯ

แต่ในฝั่งพรรคเพื่อไทยยังไม่มีข่าวทำนองนี้ ประกอบกับมีการประชุมใหญ่พรรคเพื่อไทย 28 ตุลาคมนี้ เป็นเรื่องธรรมดาที่มีคนตั้งข้อสังเกต อย่างไรก็ตาม ตนเฝ้าดูตลอด 3-4 วันที่ผ่านมาก็ยิ้มไปด้วย เพราะเป็นการคาดเดาโดยที่ไม่มีอะไรที่มีตรรกะเหตุผลรองรับเท่าไหร่

ประการแรกหัวหน้าพรรคเพื่อไทย มีตำแหน่งเป็นผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร หากเป็นหัวหน้าพรรคที่ไม่เป็น ส.ส. เป็นไปได้ยากมาก จะเกิดปัญหาว่าผู้นำฝ่ายค้านจะเป็นใครถ้ามีการเปลี่ยนหัวหน้าพรรคจริง ซึ่งดูจากชื่อที่ออกมาไม่มีใครเป็น ส.ส.เลย ดังนั้น คงเป็นไปไม่ได้ ที่มีการเปลี่ยนหัวหน้าพรรคคนอื่นที่ไม่ใช่ ส.ส.และยังไม่มีข่าวว่าจะเปลี่ยนหัวหน้าพรรค

นพ.สุรพงษ์ กล่าวว่า ส่วนชื่อแคนดิเดตนายกฯ ถ้าหากดูในภาวะตอนนี้ยังไม่มีใครรู้ว่าการยุบสภา เกิดขึ้นจริงหรือไม่ อาจจะปลายปีนี้ ต้นปีหน้า หรือครบวาระปี 2566 ก็ได้ ดังนั้น เรื่องการเปิดตัวขึ้นอยู่กับจังหวะเวลาขึ้นอยู่และความพร้อมของคนที่มาทำหน้าที่นี้คงไม่มีบทสรุปในเร็วๆ นี้

เมื่อถามว่า เป็นไปได้หรือไม่อาจมีการเปลี่ยนตัวนายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ หัวหน้าพรรคเพื่อไทย หลังยุบสภาในช่วงหาเสียงเลือกตั้ง เพื่อเป็นจุดขาย นพ.สุรพงษ์ กล่าวว่า มีโอกาสเป็นไปได้ ถ้าหากเข้าสู่การเลือกตั้งจริงๆ ชูแคนดิเดตนายกฯ ควบคู่กับหัวหน้าพรรค เหมือนเป็นผู้นำของพรรคก็มีสิทธิเป็นไปได้ แต่ขณะนี้ยังไม่มีเหตุจำเป็นในแง่ความเร่งด่วน เพราะยังไม่มีใครรู้ว่าจะมีการเลือกตั้งเมื่อไหร่

และเท่าที่สังเกตบทบาทของนายสมพงษ์ การทำหน้าที่ของสมพงษ์ก็มี การเป็นบทบาทที่เหมาะสมในระยะเปลี่ยนผ่าน เพราะเชื่อมั่นว่าพรรคเพื่อไทยกำลัง Disrupt ตัวเอง และหากสังเกต 10 กว่าเดือนที่ผ่านมาหลังจากเปลี่ยนแปลงคณะกรรมการบริหารพรรค เห็นความเปลี่ยนแปลงชัดเจน ทั้งการอภิปรายไม่ไว้วางใจ 2 ครั้งที่ผ่านมาก็ดูผิดหูผิดตา

เรื่องการสื่อสารสังคมออนไลน์ก็ดูดีขึ้น พยายามสร้างความรู้สึกมีระเบียบวินัยของพรรค ที่เคยทำงานกับนายสมพงษ์ ในรัฐบาลพรรคพลังประชาชน ท่านเป็นคนที่รับฟังคนอื่น ดึงความมีส่วนร่วมของทุกคนเข้ามา มีความเหมาะสมในระยะเปลี่ยนผ่าน

เมื่อถามว่า ได้วางตัวใครเป็นหัวหน้าพรรคในสถานการณ์สู้รบ จะเป็นคนในบ้านจันทร์ส่องหล้าหรือไม่ นพ.สุรพงษ์ กล่าวว่า ชื่อที่มีการเปิดเผยออกมาบ้าง เช่น ณัฐพงศ์ คุณากรวงศ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เอสซี แอสเสท คอร์ปอเรชัน จำกัด (มหาชน) (ลูกเขยนายทักษิณ) ปฏิเสธออกมาแล้วว่าไม่สนใจการเมือง สนใจทำธุรกิจอัสงหาริมทรัพย์มากกว่า

ชื่อคุณหญิงพจมาน ดามาพงศ์ เท่าที่พบปะกันบ้างแต่ไม่ได้มาก ท่านไม่ได้สนใจทางการเมืองเลย จึงไม่คิดว่าท่านไม่มาทำงานการเมืองในลักษณะนั้นอยู่แล้ว

พล.ต.อ.เพรียวพันธ์ ดามาพงศ์ อดีต ผบ.ตร. ท่านเกษียณอายุราชการมาน่าจะ 10 ปีแล้ว ถ้าประสงค์ทำการเมือง ก็น่าจะเข้ามาทำการเมืองตั้งนาน

น.ส.แพทองธาร ชินวัตร ยังไม่เคยคุยกันส่วนตัว คิดว่ายังสนุกกับการทำธุรกิจ ส่วนนายพานทองแท้ ชินวัตร เป็นคนที่สนใจการเมืองพอสมควร แต่ถ้าให้เดาคงไม่ประสงค์มาทำการเมืองในฐานะนักการเมืองในรูปแบบพรรคการเมืองอยู่แล้ว

ส่วนว่าที่นายฯ 3 ชื่อ อะไรก็เกิดขึ้นได้ อย่าง นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ อดีต แคนดิเดตนายกฯ เพื่อไทย ที่มีโพลออมาว่าได้รับความสนใจมาก ท่านก็ไม่ได้เป็นสมาชิกพรรคเพื่อไทยอยู่ เดินหน้าสู่การเลือกตั้งผู้ว่า กทม.

ส่วนนายเศรษฐา ทวีสิน ประธานอำนวยการและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท แสนสิริ จำกัด (มหาชน) เคยเจอในงานสังคมงานหนึ่ง ถามเล่น ๆ ว่าสนใจการเมืองหรือไม่ แกก็พูดติดตลกว่า ไม่เอา แต่เป็นสถานการณ์ในวันนั้น แต่ไม่ทราบว่าเดี๋ยวนี้นายเศรษฐาคิดอย่างไร แต่ชื่อที่ปรากฏมาในขณะนี้ ก็ยังมีความไม่แน่นอนสูง

เมื่อถามว่า ถ้าเป็นนายเศรษฐา ชื่อนี้ขายหรือไม่ นพ.สุรพงษ์ กล่าวว่า ต้องเรียนว่า คนต้องการผู้นำคนใหม่ ที่ไม่ใช่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ถ้าเทียบกันหมัดต่อหมัดดีกว่า พล.อ.ประยุทธ์ อยู่แล้ว ใครที่มีความสามารถ อย่างน้อยนายเศรษฐาก็เป็นผู้บริหารบริษัทอสังหาริมทรัพย์ ย่อมมีทักษะการเป็นผู้นำ และจากการฟังให้การสัมภาษณ์ ก็เป็นคนที่เข้าใจสถานการณ์ต่างๆ ดี

“ถามว่า ถ้าคุณเศรษฐาสนใจ ผมคิดว่าก็ดีนะก็สนับสนุน แต่คุณเศรษฐาจะสนใจหรือเปล่าอีกเรื่องหนึ่ง แต่การเมืองเป็นเรื่องลำบากมาก การเมืองไม่ใช่เรื่องที่ตัดสินใจกันง่าย ๆ” นพ.สุรพงษ์ กล่าว