“ประยุทธ์” เตรียมบินไปสกอตแลนด์ ร่วมวงผู้นำทั่วโลก ถก COP26

ประยุทธ์ จันทร์โอชา กำลังเดินลงจากรถ
FILE PHOTO : PRAKASH MATHEMA / AFP

ประยุทธ์เตรียมบินร่วมถก COP26 ที่เมืองกลาสโกว์ สกอตแลนด์ ช่วงปลายเดือนนี้ ออกนอกประเทศครั้งแรก หลังเกิดการแพร่ระบาดโควิด

วันที่ 27 ตุลาคม 2564 รายงานจากทำเนียบรัฐบาล ว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม มีกำหนดการประชุมสุดยอดอาเซียน ครั้งที่ 38 และ 39 และการประชุมสุดยอดที่เกี่ยวข้อง ผ่านระบบการประชุมทางไกล ที่ตึกภักดีบดินทร์ ทำเนียบรัฐบาล ตลอดทั้งวัน

ในเวลา 09.30 น. นายกรัฐมนตรี เข้าร่วมการประชุมสุดยอดอาเซียน–ญี่ปุ่น ครั้งที่ 24 โดยก่อนเข้าประชุมได้ยกมือทักทายสื่อมวลชนด้วยสีหน้าปกติ

รายงานข่าวระบุว่า ระหว่างวันที่ 31 ตุลาคม–12 พฤศจิกายนนี้ ผู้นำจากทั่วโลกมากกว่า 120 ประเทศ ตลอดจนผู้แทนและเจ้าหน้าที่ระดับสูงจากทั่วโลกรวมกว่า 25,000 คน จะเดินทางไปเข้าร่วมการประชุมสุดยอดด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศของสหประชาชาติครั้งที่ 26 (26th United Nations Climate Change Conference) หรือ COP26 ซึ่งจะเปิดฉากขึ้นอย่างเป็นทางการระหว่างวันที่ 31 ตุลาคม–12 พฤศจิกายนนี้ ที่เมืองกลาสโกว์ของสกอตแลนด์

นอกจากนี้ รายงานข่าวกล่าวว่า พล.อ.ประยุทธ์จะเดินทางไปเข้าร่วมประชุมในครั้งนี้ด้วย คาดว่าจะไปวันที่ 31 ตุลาคม-3 พฤศจิกายน การเข้าร่วมครั้งนี้ถือเป็นครั้งแรกในการเดินทางออกนอกประเทศหลังเกิดการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19