ประชาธิปัตย์ ไม่ส่งเลือกตั้งซ่อม ส.ส. กทม. เขต 9 หลักสี่

ประชาธิปัตย์ เคาะไม่ส่ง “ผู้การแต้ม” ลงสมัครรับเลือกตั้งซ่อม ส.ส. กทม. เขต 9 หลักสี่-จตุจักร อ้าง มารยาททางการเมือง-อายุสภาเหลือน้อย

วันที่ 5 มกราคม 2565 รายงานข่าวจากพรรคประชาธิปัตย์ ระบุว่า พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) มีมติไม่ส่งผู้สมัครรับเลือกตั้งซ่อม ส.ส. กทม. เขต 9 หลักสี่-จตุจักร โดยมีเหตุผลว่า เป็นเรื่องมารยาททางการเมืองของพรรคร่วมรัฐบาล เพราะพรรคพลังประชารัฐเป็นเจ้าของพื้นที่เดิม และอีกเหตุผลคือ อายุของสภาเหลืออีกไม่มาก เพียง 1 ปีเศษ รัฐบาลก็จะครบวาระ ทั้งนี้ ก่อนหน้าที่พรรคประชาธิปัตย์จะมีมติไม่ส่งผู้สมัครรับเลือกตั้งซ่อม ส.ส. กทม. เขต 9 หลักสี่-จตุจักร คาดหมายกันว่าจะส่ง พล.ต.ต.วิชัย สังข์ประไพ อดีตผู้สมัครรับเลือกตั้งครั้งที่ผ่านมา 24 มีนาคม 2562 ได้คะแนนเป็นอันดับ 4 ได้ 16,255 คะแนน

กรรมการบริหารพรรคประชาธิปัตย์รายหนึ่งเปิดเผยถึงเหตุผลที่พรรคไม่ส่งผู้สมัครรับเลือกตั้งซ่อม ส.ส. กทม. เขต 9 หลักสี่-จตุจักร ว่า หนึ่ง ส่งลงไปแล้วคะแนนของผู้สมัครรับเลือกตั้งซ่อม ส.ส.ของพรรคเพื่อไทยไม่เปลี่ยน ไม่ลดลง สอง ส่งไปแล้วตัดแต้มกันเองกับพรรคไทยภักดี พรรคกล้า รวมถึงพรรคพลังประชารัฐ จึงประเมินแล้วว่าโอกาสชนะน้อย การไม่ส่งจะดีกว่า เพราะหากตัดสินใจส่งแล้วต้องชนะ

“การไม่ส่งผู้สมัครรับเลือกตั้งซ่อม ส.ส. ไม่มีนัยสำคัญอะไร หรือไม่ส่งผลต่อการเลือกตั้งใหญ่ เลือกตั้งใหญ่เป็นอีกเกม และผลการเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม. มีนัยสำคัญกับการเลือกตั้งใหญ่มากกกว่า ถึงแม้จะไม่ชนะเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. แต่ถ้าได้คะแนน 7-8 แสนคะแนนก็ถือว่ามากกว่าเลือกตั้งใหญ่ที่ผ่านมา”