เปิดวิธีทั่วโลกเข้าไทย ด้วยระบบ Test & Go แซนด์บอกซ์ มีผล 1 ก.พ นี้

REUTERS/Jorge Silva

ศบค. ชุดใหญ่ เคาะมาตรการรับผู้เดินทางเข้าประเทศ ทั้ง Test & Go และ Sandbox เริ่มตั้งแต่วันที่ 1 กุมภาพันธ์เป็นต้นไป อนุญาตเข้ามาได้ทุกประเทศ 

วันที่ 20 มกราคม 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 09.30 น. มีการประชุมคะณกรรมการบริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) ครั้งที่ 2/2565 ผ่านระบบการประชุมทางไกล (Video Conference) ณ ตึกภักดีบดินทร์ ทำเนียบรัฐบาล โดยมี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นประธานการประชุม

ประชุม ศบค. เห็นชอบ การเปิดรับลงทะเบียน Thailand Pass สำหรับผู้ดินทางเข้าราชอาณาจักรในรูปแบบ Test & Go สำหรับคนไทยและต่างชาติ โดยไม่กำหนดประเทศต้นทาง พร้อมปรับมาตรการควบคุมโรคสำหรับการเดินทางเข้าราชอาณาจักร เพิ่มเติม เริ่มตั้งแต่ วันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2565 รายละเอียดดังนี้

Test & Go

หลังจากเมื่อวันที่ 22 ธันวาคม 2564 มีการระงับการลงทะเบียนเข้าราชอาณาจักร 63 ประเทศ ศปก.กก. เสนอแผนการเปิดรับผู้เดินทางเข้าราชอาณาจักรในรูปแบบ Test & GO ให้เริ่มลงทะเบียนฯ ได้ตั้งแต่ 1 กุมภาพันธ์ 2565 รายละเอียดดังนี้

1.อนุญาตเข้ามาได้ทุกประเทศ

2.ปรับการตรวจหาเชื้อโดยวิธี RT-PCR 2 ครั้ง

  • มีหลักฐานการจองโรงแรมที่พักในวันแรก และในวันที่ 5 โดยเป็นโรงแรมที่มีคู่ปฏิบัติการตรวจหาเชื้อจำนวน 2 ครั้ง

3.จัดระบบการตรวจสอบ และกำกับการเข้าที่พัก และตรวจหาเชื้อให้ครบสองครั้ง โดยต้องอยู่รอในที่พัก/สถานที่ที่กำหนด จนได้รับผลการตรวจ

4.กำหนดระบบประกันให้ชัดเจน กรณีประกันไม่ครอบคลุม ผู้เดินทางจะต้องรับผิดชอบค่าใช้จ่ายของ Hospital/ Hospitel/ Hotel Isolation และกรณี HRC เอง

5.กรณีเกิดการระบาดมากขึ้น หรือสถานการณ์เปลี่ยนแปลง พิจารณาการรับผู้เดินทางแล้วมาปรับใช้ระบบพื้นที่นำร่องการท่องเที่ยว (Sandbox)

Sandbox

ตั้งแต่วันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2565 จะเปิดให้เริ่มลงทะเบียนเข้าพื้นที่

1.จ.ชลบุรี

  • อ.บางละมุง เมืองพัทยา
  • อ.ศรีราชา อ.เกาะสีชัง
  • อ.สัตหีบ เฉพาะตำบลนาจอมเทียน ตำบลบางเสร่

2. จ.ตราด (เกาะช้าง)

3.การเปิดพื้นที่ให้เดินทางเชื่อมโยงในกลุ่มพื้นที่ จ.ภูเก็ต กระบี่ พังงา สุราษฎร์ธานี (เกาะสมุย เกาะพะงัน เกาะเต่า) ในช่วง 7 วันที่ต้องพำนักในพื้นที่นำร่องการท่องเที่ยว

การปรับมาตรการ

  • ยังคงต้องเคร่งครัดการมีหลักฐานจองที่พัก 7 วันในโรงแรมที่กำหนด และการตรวจ RT-PCR 2 ครั้ง ใน DAY 0-1 และ DAY 5-6
  • มีระบบการตรวจสอบ และกำกับการเข้าออกโรงแรมทุกวัน เป็นเวลา 7 วันในพื้นที่นำร่องการท่องเที่ยว หรือในกลุ่มจังหวัด โดยไม่เกิน 3 โรงแรม
  • ปรับมาตรการในการติดตามตัวเพื่อให้สามารถดำเนินการและติดตามได้ โดยให้โรงแรมเป็นผู้ตรวจสอบการเข้าพักทุกวัน เป็นระยะเวลา 7 วัน และมอบหมายให้เป็นหน้าที่ของ SHA Manager หรือ COVID Manager ทั้งนี้ผู้เดินทางสามารถเดินทางไป-กลับในจังหวัดใกล้เคียงได้

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง: