ชลน่าน เพื่อไทยหวั่นแพ้คะแนนจัดตั้ง คนใช้สิทธิเลือกตั้งน้อย

หมอชลน่าน ชี้ คนออกมาใช้สิทธิ แค่ 9 หมื่น กระทบผลคะแนนเลือกตั้ง

วันที่ 30 มกราคม 2565 ที่พรรคเพื่อไทย นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน หัวหน้าพรรคเพื่อไทย เดินทางเข้ามาติดตามผลการเลือกตั้งหลังปิดหีบลงคะแนน ทั้งนี้ให้สัมภาษณ์ว่า พรรคเพื่อไทยได้ส่งผู้สังเกตการณ์ไปเฝ้าทั้ง 280 หน่วยเลือกตั้ง เท่าที่ประเมินเบื้องต้นจนถึงเวลา 16.00 น. พบว่าผู้ออกมาใช้สิทธิเลือกตั้งโดยรวมไม่น่าจะถึง 60 เปอร์เซ็นต์

แบ่งเป็น จตุจักรร้อยละ 40 หลักสี่ร้อยละ 60 ของผู้มีสิทธิเลือกตั้ง ยอมรับว่าหากผู้มาใช้สิทธิโดยรวมเพียงเท่านี้ จะมีผลต่อการเลือกตั้ง เพราะไม่ถึงยอดประเมินจากที่พรรคได้ประเมินไว้ ที่คาดว่าน่าจะมีผู้ออกมาใช้สิทธิถึงร้อยละ 70 เมื่อดูจากผู้มีสิทธิเลือกตั้งเขต 9 ประมาณ 1.67 แสนคน

ถ้าคนออกมาใช้สิทธิเพียงร้อยละ 60 เท่ากับว่าจะมีคนออกมาใช้สิทธิประมาณ 9-9.5 หมื่นคน ซึ่งจะมีผลต่อคะแนนที่ออกมาแน่นอน โดยเฉพาะเขตหลักสี่ที่มีการจัดตั้งได้ ที่อาจจะส่งผลต่อคะแนน ขณะที่บางแขวงของจตุจักร ส่วนใหญ่เป็นบ้านมีรั้ว การจัดตั้งคงทำได้น้อย แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นเป็นเพียงการประเมินเบื้องต้นของเรา คงต้องรอให้มีการนับคะแนนให้แล้วเสร็จก่อน

“เท่าที่พูดคุยกับนายสุรชาติ เทียนทอง ผู้สมัครของพรรคเพื่อไทย มีความมั่นใจ โดยเฉพาะในเขตหลักสี่ ที่เป็นฐานคะแนนเสียงหลักของเราถ้าไม่มีกลไกลอื่นแทรกซ้อน เรามีความมั่นใจมาก ขณะเดียวกันที่พรรคเพื่อไทย จะมีการติดตามและนับคะแนนแบบคู่ขนานไปด้วยภายใต้ชื่อ โกงไม่ได้ เพื่อไทยนับเอง หากหน่วยไหนนับแล้วเสร็จ จะมีการส่งผลมายังที่ทำการพรรค คาดว่าน่าจะพอรู้ผลเวลาประมาณ 19.30 น.”

ส่วนเรื่องการพบทุจริตเลือกตั้ง พรรคเพื่อไทยได้รับรายงานหรือไม่นั้น นพ.ชลน่านกล่าวว่า ไม่ถึงกับเป็นเรื่องทุจริต ได้รับรายงานว่า บางเขตมีผู้ที่นำบัตรที่ไม่ใช่บัตรประชาชน เช่น บัตรนักศึกษาไปทิ้ง ก็มีแจ้งเข้ามาบ้าง