สุดารัตน์ แนะ ประยุทธ์ งดเก็บภาษีน้ำมันดีเซล 1 ปี แก้ของแพง – ค่าแรงถูก

ประธานพรรคไทยสร้างไทย แนะรัฐบาลงดเก็บภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซล 1 ปี 1.5 แสนล้าน ไปเพิ่มกำลังซื้อเก็บเพื่อเก็บภาษีปลายทาง แก้วิกฤตของแพง ค่าแรงถูก

วันที่ 9 กุมภาพันธ์ 2565 คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานพรรคไทยสร้างไทย กล่าวถึงปัญหาราคาน้ำมันแพงว่า ก่อนอื่น พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม และนายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.พลังงาน ควรต้องมีความรู้ และมีความเข้าใจว่าน้ำมัน เป็นหนึ่งในต้นทุนการผลิต และต้นทุนการขนส่งที่สำคัญ รวมทั้งเป็นต้นทุนการเดินทาง ของประชาชนส่วนใหญ่ ซึ่งเป็นการเพิ่มภาระค่าครองชีพของประชาชน

รัฐบาลนี้ทำให้น้ำมันแพง ยิ่งกว่าประเทศอื่นๆ อย่างต่อเนื่อง เพราะเก็บภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซลสูงถึงลิตรละเกือบ 6 บาท ทำให้ส่งผลกระทบต่อประชาชนทุกคน จนเดือดร้อนกันถ้วนหน้าไปทุกหย่อมหญ้า สินค้าต่างๆ ก็จะพากันพาเหรดขึ้นราคา จนทำให้ของแพงทั้งแผ่นดิน

“ดิฉันได้ย้ำกับรัฐบาลหลายรอบตั้งแต่ปีที่แล้วว่า ต้องงดการเก็บภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซล ที่เก็บเกือบ 6 บาทต่อลิตร เป็นการชั่วคราวอย่างน้อย 1 ปี รัฐบาลเก็บภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซลได้ปีละกว่า 150,000 ล้านบาท ซึ่งเป็นการเก็บภาษีที่ต้นทาง แต่ในยามที่เศรษฐกิจยำแย่แบบนี้ รัฐบาลต้องทำทุกวิถีทางเพื่อเพิ่มกำลังซื้อ โดยลดต้นทุนการผลิต และลดภาระค่าครองชีพให้ประชาชนลง

ดังนั้น ถ้ารัฐบาลคืนเงินภาษีน้ำมันดีเซลจำนวนมหาศาลถึง 150,000 ล้านบาท กลับมาให้ประชาชน จะทำให้คนไทยกลับมามีกำลังซื้อ เศรษฐกิจเริ่มฟื้น แล้วรัฐบาลค่อยไปเก็บภาษีที่ปลายทาง” คุณหญิงสุดารัตน์ กล่าว

คุณหญิงสุดารัตน์ กล่าวว่า ขณะนี้รัฐบาลแก้ปัญหาโดยการกู้เงิน เพื่อนำมาโปะกองทุนน้ำมัน เพื่อพยุงราคาน้ำมันดีเซล เป็นการแก้ที่ไม่ได้ผล ลดราคาน้ำมันได้น้อยมาก ซ้ำจะยิ่งสร้างภาระหนี้เรื้อรังในอนาคตให้ประชาชนต่อไป

สัญญาณที่เลวร้ายที่เกิดขึ้น คือ มีการคาดการณ์ว่าจะมีอัตราเงินเฟ้อในไตรมาสของปีนี้ จะพุ่งสูงอยู่ที่ ร้อยละ 3.5 ซึ่งเกิดจาก Cost-Push Inflation (ต้นทุนการผลิตที่เพิ่มขึ้น) จากราคาน้ำมันที่สูงขึ้น สุ่มเสี่ยงที่จะเกิดอัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจต่ำ การจ้างงานยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ ซ้ำเติมด้วยอัตราเงินเฟ้อสูง

ประกอบกับรายได้ของประชาชนไม่สูงขึ้น ทำให้เกิดสถานการณ์ ของแพง ค่าแรงถูก เมื่อรายได้ไม่พอรายจ่าย ก็จะไปซ้ำเติมปัญหาหนี้ครัวเรือนที่สะสมสูงถึง 14.35 ล้านล้านบาท เกือบร้อยละ 90 ของ GDP

“ดิฉันขอให้ พล.อ.ประยุทธ์ ซึ่งเป็นหัวหน้าทีมเศรษฐกิจ รวมถึงรองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เข้าใจความทุกข์ยากของประชาชนที่ถาโถมกระหน่ำเข้ามา จึงขอเรียกร้องรัฐบาลอีกครั้ง ให้พิจารณางดการเก็บภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซลชั่วคราวตามข้อเสนอของ #พรรคไทยสร้างไทย เพื่อต่อลมหายใจของประชาชนให้มีแรงอีกเฮือกในการทำมาหากิน เพิ่มกำลังซื้อที่จะกลับคืนมามหาศาลให้เศรษฐกิจฟื้นตัวได้อีกครั้ง” คุณหญิงสุดารัตน์ กล่าว