ประยุทธ์ จ่อฟื้นกลไกความร่วมมือทวิภาคีไทย-มาเลเซีย

นายกรัฐมนตรีมาเลเซีย เยือนไทยอย่างเป็นทางการครั้งแรกในรอบ 4 ปี ประยุทธ์ ฟื้นกลไกความร่วมมือทวิภาคีทุกระดับ ผลักดันโครงสร้างพื้นฐานที่ยังค้างท่อ-เปิดด่านข้ามพรมแดน-สร้างสันติสุขชายแดนใต้ให้เกิดขึ้นจริง

วันที่ 25 กุมภาพันธ์ 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานจากทำเนียบรัฐบาล วันนี้ (25 ก.พ. 2565) ในเวลา 17.00 น. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม จะเป็นประธานพิธีต้อนรับ ดาโตะ ซรี อิซมาอิล ซาบรี ยาคบ (The Honourable Dato’ Sri Ismail Sabri bin Yaakob) นายกรัฐมนตรีมาเลเซีย ในการเดินทางเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการหลังจากเข้ารับตำแหน่ง ณ บริเวณสนามหญ้าหน้าตึกไทยคู่ฟ้า

หลังจากนั้นลงนามในสมุดเยี่ยมและชมของที่ระลึก/การหารือข้อราชการระหว่างนายกรัฐมนตรี กับนายกรัฐมนตรีมาเลเซีย ณ ห้องสีงาช้าง ตึกไทยคู่ฟ้า และแถลงข่าวร่วมกัน ณ ตึกสันติไมตรี (หลังใน)

สำหรับสาระสำคัญของร่างแถลงข่าวร่วม (Joint Press Statement) สำหรับการเยือนไทยอย่างเป็นทางการของนายกรัฐมนตรีมาเลเซีย มีวัตถุประสงค์เพื่อแสดงเจตนารมณ์ร่วมกันระหว่างนายกรัฐมนตรีสองประเทศในการส่งเสริมความสัมพันธ์และความร่วมมืออย่างรอบด้าน ตลอดจนกระชับความร่วมมือในมิติต่าง ๆ เพื่อการฟื้นฟูเศรษฐกิจและสังคมที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 อาทิ

1.การฟื้นฟูความเชื่อมโยงในทุกมิติ (Reconnect the Connectivities) โดยส่งเสริมการเชื่อมโยงในทุกมิติอย่างไร้รอยต่อ ซึ่งรวมถึงการเปิดการเดินทางข้ามพรมแดนและการผลักดันโครงการเชื่อมโยงโครงสร้างพื้นฐานที่ยังคั่งค้างอยู่ให้มีความคืบหน้า

2.การกระตุ้นฟื้นฟูเศรษฐกิจ (Reinvigorate the Economy) โดยส่งเสริมการค้าและการลงทุนระหว่างกัน รวมทั้งแสวงหาความร่วมมือในสาขาใหม่ ๆ

3.การเน้นย้ำความมั่นคงและเสถียรภาพ (Reassure Security and Stability) โดยให้ความสำคัญของการพัฒนาอย่างยั่งยืนและครอบคลุมเพื่อสร้างสันติสุข เสถียรภาพ และส่งเสริมความร่วมมือด้านความมั่นคงชายแดน

และ 4.การฟื้นฟูกลไกความสัมพันธ์ทวิภาคี (Revitalise Bilateral Mechanisms) โดยส่งเสริมให้มีการแลกเปลี่ยนการเยือนและการหารือระหว่างกันให้มากขึ้นภายใต้กลไกการหารือทวิภาคีในระดับต่าง ๆ

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า การเยือนไทยอย่างเป็นทางการของนายกรัฐมนตรีมาเลเซียเป็นไปตามธรรมเนียมปฏิบัติของประเทศสมาชิกอาเซียนในโอกาสเข้ารับตำแหน่งใหม่ และได้เดินทางเยือนประเทศอาเซียนอย่างเป็นทางการแล้ว 3 ประเทศ ได้แก่ สาธารณรัฐอินโดนีเซีย สาธารณรัฐสิงคโปร์ และบรูไนดารุสซาลาม

การเยือนไทยอย่างเป็นทางการของนายกรัฐมนตรีมาเลเซียครั้งนี้จะเป็นครั้งแรกในรอบ 4 ปี เพื่อแสดงเจตนารมณ์ทางการเมืองระดับผู้นำรัฐบาลของทั้งสองประเทศ อาทิ การสนับสนุนให้ประชาชนเดินทางไปมาหาสู่กันได้ในสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 การลงนามบันทึกความเข้าใจ การจัดประชุมทวิภาคี และความร่วมมือระดับอาเซียน

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีมาเลเซียคนล่าสุดที่เดินทางมาเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการ คือ ตุน ดร.มหาธีร์ บิน โมฮัมหมัด ซึ่งเยือนไทยอย่างเป็นทางการครั้งล่าสุดเมื่อวันที่ 24-25 ตุลาคม 2561