สาธิต ปชป. ปาดหน้า “ไพบูลย์” ขึ้นแท่นประธาน กมธ. แก้กฎหมายลูก 2 ฉบับ

ที่ประชุม กมธ.แก้กฎหมายพรรคการเมือง-กฎหมายเลือกตั้ง โหวต “หมอตี๋” สาธิต ปิตุเตชะ ประชาธิปัตย์ นั่งเก้าอี้ประธาน ฝ่ายค้านแห่หนุน เฉือน “ไพบูลย์ นิติตะวัน” แค่แต้มเดียว ทั้งที่ “บิ๊กป้อม” ดันเต็มสูบ

วันที่ 1 มีนาคม 2565 ที่รัฐสภา มีการประชุมคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.และ ร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง ได้ประชุมเป็นนัดแรก เพื่อเลือกผู้ที่จะมานั่งในตำแหน่งประธาน กมธ.

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายสมชาย แสวงการ ส.ว. ได้เสนอชื่อนายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ส.บัญชีรายชื่อ รองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) สัดส่วนคณะรัฐมนตรี (ครม.) ขณะที่นายเกษมสันต์ มีทิพย์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล (ก.ก.) เป็นผู้เสนอชื่อนายสาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข และ ส.ส.ระยอง พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) สัดส่วน ครม. เช่นกัน

ที่ประชุมใช้วิธีการลงคะแนนเสียง ทั้งนี้ หลังนับคะแนน นายสาธิต ชนะนายไพบูลย์ไปด้วยคะแนน 22 ต่อ 21

ด้าน นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์ก่อนการประชุม ว่า ฝ่ายค้านหารือกันว่าหากซีกรัฐบาลเสนอนายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ส.บัญชีรายชื่อ รองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ขึ้นมาเป็นประธานกมธ.วิสามัญฯ ทางพรรคฝ่ายค้านจะเสนอชื่อนายชูศักดิ์ ศิรินิล ประธานคณะทำงานฝ่ายกฎหมายพรรค พท.ลงไปแข่งขัน

แต่หากมีผู้เสนอชื่อนายสาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข เป็นประธานฯ ทางพรรคฝ่ายค้านก็จะสนับสนุน และขอให้ทุกพรรคช่วยกันสนับสนุนด้วย เพราะวิธีปฏิบัติที่เราทำกันมาตลอด กรณีที่ ครม.ส่งรัฐมนตรีเข้ามาร่วมเป็นกมธ.วิสามัญฯ นั่นหมายความว่า ครม.ต้องการให้รัฐมนตรีคนนั้นมาดูแลเรื่องการประชุม ด้วยความเหมาะสมของตำแหน่งหน้าที่ต่างๆ

เราฝ่ายนิติบัญญัติให้เกียรติฝ่ายบริหารตลอด ไม่เคยไปแย่งตำแหน่งประธานฯ จากครม. แต่ถ้าครม.ชุดนี้ไม่ได้ให้ความสำคัญกับรัฐมนตรีที่ตัวเองแต่งตั้งมา แล้วเสนอคนอื่นมาเป็นประธานฯ เราไม่เห็นด้วย เพราะจะทำลายวิธีการปฏิบัติที่ควรจะเป็นและเป็นมาตลอด เราจึงเสนอชื่อคนอื่นที่เห็นว่าเหมาะสมมาสู้กับคนที่เขาเสนอ

ส่วนรองประธานกมธ.วิสามัญฯ ฝ่ายค้าน เสนอชื่อ 2 คน คือนายธีรัจชัย พันธุมาศ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล (ก.ก.) และนายสามารถ แก้วมีชัย อดีตรองประธานสภาฯ ส่วนโฆษกฯ เราเสนอในนามพรรคร่วมฝ่ายค้าน จำนวน 3 คน คือนายสมคิด เชื้อคง ส.ส.อุบลราชธานี พรรค พท. นายปดิพัทธ์ สันติภาดา ส.ส.พิษณุโลก พรรค ก.ก. และนายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตกรรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)

อีกด้าน ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ให้สัมภาษณ์ก่อนการประชุม ครม.ว่า บุคคลที่ควรมาเป็นประธาน กมธ.พิจารณา ร่าง พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.และ ร่าง พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมืองนั้น จะต้องมาจากฝ่ายรัฐบาล


ผู้สื่อข่าวถามว่าพรรคพลังประชารัฐจะส่งใครชิงตำแหน่งหรือไม่ พล.อ.ประวิตรกล่าวว่า จะส่งนายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ส.บัญชีรายชื่อและรองหัวหน้าพรรค คิดว่านายไพบูลย์จะทำหน้าที่ได้ดี