ประยุทธ์หารือ ครม. นอกรอบ รับมือวิกฤตน้ำมันแพงจากพิษสงคราม

นายกรัฐมนตรีหารือเครียดนอกรอบ รับมือวิกฤตน้ำมันแพง ขอประชาชน 5 ข้อ ประหยัดพลังงาน

วันที่ 8 มีนาคม 2565 ที่ทำเนียบรัฐบาล ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เสร็จสิ้นลง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม ได้เรียกประชุม ครม.นอกรอบ ซึ่งมีรองนายกรัฐมนตรี รัฐมนตรี หัวหน้าส่วนราชการ และเลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) เข้าร่วมประชุม โดยใช้เวลากว่า 1 ชั่วโมง

ทั้งนี้ เป็นการติดตามและเตรียมการรับมือสถานการณ์สงครามระหว่าง รัสเซีย – ยูเครน รวมถึงหารือมาตรการเพื่อแก้ปัญหาผลกระทบต่อประชาชน โดยเฉพาะปัญหาด้านพลังงานที่ขณะนี้ราคาน้ำมันปรับตัวสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง

จากนั้น พล.อ.ประยุทธ์ให้สัมภาษณ์ต่อสื่อมวลชนว่า สิ่งสำคัญจะแก้ไขปัญหาเรื่องผลกระทบจากการสู้รบของรัสเซีย-ยูเครน หลายมาตรการได้มีการเตรียมการไว้ล่วงหน้า และปัจจุบันเริ่มเดือดร้อนโดยเฉพาะด้านพลังงาน ก๊าซ น้ำมัน ซึ่งเราใช้จ่ายไปพอสมควร เพื่อรักษาระดับราคาน้ำมันดีเซลให้อยู่ในเกณฑ์ 30 บาทต่อลิตร แต่ตอนนี้ราคาต้นทุนสูงขึ้นมากทุกวัน

ดังนั้น ขอความร่วมมือประชาชนให้ช่วยกันคือ 1.ใช้พลังงานอย่างประหยัดได้หรือไม่ 2.การขับขี่รถยนต์ ซึ่งไม่ได้ห้ามใช้ ใครใช้ได้ก็ใช้ ใครที่ไม่จำเป็นให้ลดลง 3.ทำความสะอาดแอร์ที่บ้าน 4.เปิด-ปิดไฟเป็นเวลา 5.ทำงานผ่านระบบวิดีโอหรือเวิร์กฟรอมโฮม ซึ่งเป็นมาตรการช่วยตัวเองและลดค่าใช้จ่าย ซึ่งตนขอแค่นั้น ส่วนที่เหลือรัฐบาลจะหามาตรการมาดูแลต่อไป

พล.อ.ประยุทธ์กล่าวอีกว่า อย่างไรก็ตามการใช้มาตรการต่าง ๆ ต้องใช้เงินทั้งสิ้นวันนี้ราคาพลังงาน โดยเฉพาะค่าน้ำมันอย่างเดียว ใช้เงินวันละประมาณ 600 ล้านบาทในการดูแลราคาน้ำมันดีเซลอย่างเดียว จึงอยากให้ลองคิดดูว่า หากราคาขึ้นไปอย่างนี้ทุกวัน ๆ จะใช้เงินวันละเท่าไหร่ ดังนั้นขอฝากให้ทุกคนช่วยคิดด้วยแล้วกัน