ทักษิณ สปีดจัดทัพเพื่อไทย ปักหมุด “อุ๊งอิ๊ง” 1 ใน 3 แคนดิเดตนายกฯ

เพื่อไทย
รายงานพิเศษ

 

ตามอารมณ์การเมือง เมื่อพรรครัฐบาลอ่อนแอ โดยเฉพาะในจังหวะเข้าโค้งสุดท้าย และเป็นโค้งอันตรายทางการเมือง พรรครัฐบาลนัดกินข้าวเช็กเสียง ทั้งพรรคใหญ่-พรรคกลาง-พรรคเล็ก เพื่อการันตีความมั่นคงของพรรคร่วมรัฐบาล

ส่วนแกนนำพรรคฝ่ายค้าน อย่างพรรคเพื่อไทย แม้ยังจัดตัว ส.ส.ไม่เสร็จ 100% แต่ก็เร่งสปีด หาตัว-หาคนลงเต็มที่ รองรับอุบัติเหตุการเมืองที่อาจเกิดขึ้นได้

วางเป้าหมายเร่งดำเนินการ หาบทสรุป “ว่าที่ผู้สมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.” ให้จบภายในช่วงปิดสมัยประชุมสภาผู้แทนราษฎร 2 เดือน โดยเฉพาะเขตที่ยังว่างอยู่ เพื่อรองรับอุบัติเหตุการเมืองที่อาจเกิดขึ้นได้ตลอดเวลา หากช้า…จะไม่ทันการณ์

อีกเรื่องที่ไม่ต้องเตรียมการ แต่เตรียมพร้อม คือ “แคนดิเดตนายกรัฐมนตรี” ของพรรค ที่รัฐธรรมนูญ 2560 กำหนดให้เสนอได้ 3 ชื่อ

พรรคเพื่อไทยมีอยู่แล้ว 1 ชื่อในกระเป๋า คือ “แพทองธาร ชินวัตร” หรือ “อุ๊งอิ๊ง” ประธานที่ปรึกษาการมีส่วนร่วมและนวัตกรรม พรรคเพื่อไทย ลูกสาวคนเล็กของ “พี่โทนี่” ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ผู้มีบารมีหลังม่านพรรคเพื่อไทย

“นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว” หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ตอบ “คำถามนำ” ของผู้สื่อข่าวที่ถามเรื่องพรรควางตัว “อุ๊งอิ๊ง” มาเป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีหรือไม่ เมื่อวันที่ 13 มีนาคม 2565

หมอชลน่านตอบว่า “คงอยู่ที่พี่น้องประชาชนว่าอย่างไร ถ้าตอบรับ มีเสียงสนับสนุน ก็เป็นไปได้ทั้งหมด อยู่ที่พี่น้องประชาชน”

เขาตอบคำถามดังกล่าวอีกครั้งในอีก 1 วันถัดมา คือ วันที่ 14 มีนาคมว่า เมื่อถามมาว่าเป็นคุณอุ๊งอิ๊ง ก็ต้องตอบไปตามเหตุผล ถ้าประชาชนสนับสนุน ก็มีสิทธิที่จะเป็นพรรคเพื่อไทยก็พร้อมที่จะเสนอ แล้วก็ไปวัดกันว่าอะไรคือการสนับสนุน

ส่วน “อุ๊งอิ๊ง” จะเป็นแคนดิเดต 1 ใน 3 หรือไม่ นพ.ชลน่านกล่าวชัดถ้อยชัดคำว่า “ไม่ตอบครับ” พร้อมกับหัวเราะ

ทว่าอีกด้าน นักการเมืองในพรรคเพื่อไทย ประเมินว่า “อุ๊งอิ๊ง” คือ 1 ใน 3 แคนดิเดตนายกฯของเพื่อไทยก็คงไม่ผิดความหมายนัก ขึ้นกับช่วงเวลาเปิดตัวให้เหมาะสม

เมื่อปลายปี 2564 แกนนำระดับสูงพรรคเพื่อไทย วางแผนอีเวนต์การเปิดตัว “อุ๊งอิ๊ง” อย่างเป็นขั้นเป็นตอน โดยจะวางบทบาทให้ค่อย ๆ มีส่วนร่วมงานกับพรรคมากขึ้นตามลำดับ

ตัวอย่างเช่น จัดกิจกรรมเวิร์กช็อปในหัวข้อ “คิด-เปลี่ยน-โลก สร้างโลกที่ดีกว่าและแก้ปัญหาด้วยความคิดเชิงนวัตกรรม” แลกเปลี่ยนและระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับ “กระบวนการคิดเชิงนวัตกรรม” (innovative thinking) เมื่อวันที่ 2 มีนาคม ก่อนที่ร่วมเปิดนโยบายผ้าอนามัยฟรีถ้วนหน้า วันที่ 6 มีนาคม

จากนั้นโคจรไปพบ “ทักษิณ” ที่โฉบมาประเทศสิงคโปร์ โดยมี ส.ส.อีสานใต้รายล้อม พร้อมกับ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี

ว่ากันถึงการบริหารงานในพรรคเพื่อไทย เวลานี้การหาตัวผู้สมัคร ส.ส.จะผ่านคณะกรรมการในแต่ละโซน

ที่มีการตั้ง ส.ส.ที่มีดีกรีเป็น “อดีตรัฐมนตรี” มีบารมีพอสมควร คุม 21 โซน เป็นหน่วยเฟ้นหาผู้สมัคร

โซนเหนือบน ประกอบด้วยเชียงใหม่ เชียงราย ลำปาง ลำพูน แพร่ น่าน พะเยา และแม่ฮ่องสอน ซึ่งเป็นฐานที่มั่นของพรรคเพื่อไทย มี นายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ อดีตหัวหน้าพรรคเป็นประธาน

โซนเหนือล่าง ประกอบด้วย นครสวรรค์ พิจิตร กำแพงเพชร เพชรบูรณ์ พิษณุโลก สุโขทัย อุตรดิตถ์ และตาก มี น.ส.กฤษณา สีหลักษณ์ อดีต รมต.ประจำสำนักนายกฯ ยุครัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร เป็นประธาน

โซนอีสานเหนือ ประกอบด้วยอุดรธานี หนองคาย บึงกาฬ หนองบัวลำภู เลย สกลนคร นครพนม และมุกดาหาร มีนายไชยา พรหมา รองหัวหน้าพรรคเป็นประธาน

โซนอีสานกลาง ประกอบด้วย ขอนแก่น ชัยภูมิ กาฬสินธุ์ ร้อยเอ็ด มหาสารคาม มี นายศักดา คงเพชร ส.ส.ร้อยเอ็ดเป็นประธาน

โซนอีสานใต้ (1) ยโสธร ศรีสะเกษ อำนาจเจริญ อุบลราชธานี มี นายเกรียง กัลป์ตินันท์ รองหัวหน้าพรรคเป็นประธาน

โซนอีสานใต้ (2) นครราชสีมา บุรีรัมย์ สุรินทร์ มี นายประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรคเป็นประธาน

กรุงเทพมหานคร เพื่อไทยจัดการแบ่งเป็น 6 โซน 6 เขตความรับผิดชอบ โดยมี “เฮียเพ้ง” นายพงษ์ศักดิ์ รักตพงศ์ไพศาล ปฏิบัติการควงคู่กับ “เจ๊แจ๋น” นางพวงเพ็ชร ชุนละเอียด คุม กทม.และ ส.ก.

ส่วนภาคใต้ ที่เป็นความหวังน้อยที่สุดของพรรคเพื่อไทย มีการคุมในลักษณะบอร์ด ภาคใต้ตอนบน ภาคใต้ตอนกลาง และภาคใต้ตอนล่าง คุมโซนเป็นโดยมี นพ.ชลน่านและนายประเสริฐเข้ามาดูในภาพรวม

“ตามกระบวนการ” เมื่อแต่ละโซน เฟ้นหาผู้สมัครได้แล้ว จากนั้นจะชงเข้าสู่ “คณะผู้บริหาร” ในลักษณะโปลิตบูโร 1 คณะ เป็นลักษณะบอร์ดเล็กซึ่งตั้งมาตั้งแต่ปี 2563 เพื่อกำหนดทิศทางการเมือง

คณะโปลิตบูโรเคยปรากฏข่าวว่า “คุณหญิงพจมาน ดามาพงศ์” อดีตภริยานายทักษิณ ขอให้ “คุณแจ๋ว” นางจุฑารัตน์ เมนะเศวต เพื่อนร่วมรุ่นเซนต์โยเซฟคอนเวนต์ มาช่วยจัดการงานในพรรค ขนาบข้างด้วยขุนพลของกลุ่มแคร์

เรื่องไหนผ่าน-ไม่ผ่าน เอา-ไม่เอา จะต้องผ่านการเห็นชอบจากวงประชุมลับวงนี้ ซึ่ง ณ บัดนี้ “คุณแจ๋ว” ก็ยังปรากฏตัวในงานประชุมสำคัญ ๆ และวงประชุมลับที่ชั้น 8 ที่ทำการพรรคเพื่อไทย

แต่อีกด้าน “ตามกระบวนการกฎหมาย” จะต้องผ่านคณะกรรมการสรรหาผู้สมัครรับเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรของพรรคเพื่อไทย ที่มีจำนวน 15 คนอีกชั้น

องค์คณะประกอบด้วยคนที่มาจากสัดส่วนคณะกรรมการบริหาร มี นายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ อดีตหัวหน้าพรรค ทำหน้าที่ประธาน

ที่เหลือมาจากหัวหน้าสาขาพรรค-ตัวแทนพรรคประจำจังหวัดก่อนส่งเข้าบอร์ดบริหารเคาะ-ส่งลงเลือกตั้ง

เพื่อไทยเตรียมพร้อมทุกองคาพยพ ทักษิณ-หญิงอ้อ กดปุ่ม สั่งการเพื่อไทย รอเวลาเปิดตัว “อุ๊งอิ๊ง” 1 ใน 3 แคนดิเดตนายกฯ