สุรชาติ ระทึก เรืองไกร ร้อง กกต.ปม “บวชพระ” ขาดสมาชิกเพื่อไทย

สุรชาติ เทียนทอง ว่าที่ ส.ส.หลักสี่ พรรคเพื่อไทย

สุรชาติ เสี่ยงชวดเป็น ส.ส. หลัง นักร้องเรืองไกร ย่องเงียบร้อง กกต.ตรวจสอบ ปมบวชพระ เมื่อปี 2563 หลุดจากสมาชิกพรรคเพื่อไทยหรือไม่

วันที่ 26 มีนาคม 2565 รายงานข่าวจากคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) แจ้งว่า ในสัปดาห์หน้าสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เตรียมเสนอเรื่องให้ที่ประชุม พิจารณาว่าจะประกาศรับรองให้นายสุรชาติ เทียนทอง ผู้ได้รับเลือกตั้งจากพรรคเพื่อไทย เป็น ส.ส.กทม.เขต 9 (หลักสี่-จตุจักร) แทนตำแหน่งที่ว่างหรือไม่ เนื่องจากในวันที่ 30 มีนาคม 2565 จะครบกำหนดระยะเวลา 60 วัน ตามที่กฎหมายกำหนด

ทั้งนี้ นอกจากมีประเด็นคำร้องของนายสิระ เจนจาคะ อดีต ส.ส.กทม.พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ยื่นคำร้องขอให้ตรวจสอบกรณีที่ขึ้นป้ายหาเสียงว่า “รถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย ลดรายจ่ายประชาชน” เข้าข่ายกระทำความผิดตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. มาตรา 73 (5) ที่ระบุว่า หลอกลวง บังคับ ขู่เข็ญ ใช้อิทธิพลคุกคามใส่ร้ายด้วยความเท็จจูงใจให้เข้าใจผิด ในคะแนนนิยมของผู้สมัครหรือพรรคการเมือง หรือไม่แล้ว

ยังมีกรณีที่นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ อดีตสมาชิกพรรคพลังประชารัฐ ได้ไปยื่นหนังสือร้องคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ให้ตรวจสอบว่า นายสุรชาติ เป็นสมาชิกพรรคเพื่อไทย หรือไม่อีกด้วย โดยทำหนังสือร้องเมื่อวันที่ 3 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา

ทั้งนี้ นายเรืองไกร ร้องว่า จากการตรวจสอบเว็บไซต์ของ กกต.เมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2565 พบว่า นายสุรชาติ เป็นสมาชิกของพรรคเพื่อไทย ตั้งแต่วันที่ 9 ธันวาคม 2552 แต่จากการตรวจสอบใน google พบข่าวในเว็บไซต์มติชน เมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2563 หัวข้อ “สุรชาติ เทียนทอง” เข้าพิธีอุปสมบทมุ่งสู่ทางธรรม ป๋าเหนาะ – ส.ส.- แม่ยก ร่วมงานบุญอย่างคึกคัก

กรณีจึงมีมูลเหตุที่ควรตรวจสอบว่า การบวชเพื่อศึกษาธรรมะนั้น จะทำให้นายสุรชาติ ขาดจากความเป็นสมาชิกพรรคเพื่อไทย ตามข้อบังคับพรรคเพื่อไทย ข้อ 16(3) ประกอบข้อ 12(4) หรือไม่

ทั้งนี้ ข้อบังคับพรรคเพื่อไทย ข้อ 16(3) ระบุว่า ข้อ 16 สมาชิกภาพของสมาชิกสิ้นสุดลง เมื่อ (3) ขาดคุณสมบัติหรือมีลักษระต้องห้ามตามข้อ 11 หรือ ข้อ 12 แล้วแต่กรณี เว้นแต่กรณีมีลักษณะต้องห้ามตามข้อ 12(4) และเป็นการบวชตามประเพณีนิยม แต่ในระหว่างมีลักษณะต้องห้ามดังกล่าวจะใช้สิทธิในฐานะสมาชิกมิได้”

และข้อ 12(4) ระบุว่า บุคคลที่มีลักษณะต้องห้ามดังต่อไปนี้ เป็นภิกษุ สามเณร นักพรด หรือ นักบวช เป็นบุคคลต้องห้ามมิให้เป็นสมาชิก

“ขอให้ กกต.ตรวจสอบว่า การที่นายสุรชาติ บวชเพื่อศึกษาธรรมะนั้น จะเป็นเหตุให้สมาชิกภาพของสมาชิกพรรคเพื่อไทยสิ้นสุดลงหรือไม่ และการที่พรรคเพื่อไทยส่งนายสุรชาติ ลงสมัคร ส.ส.ในการเลือกตั้งเมื่อวันที่ 30 มกราคม 2565 จะเป็นการฝ่าฝืน พ.รงป.พรรคการเมือง และ พ.ร.ป.การเลือกตั้ง ส.ส.หรือไม่”

ด้านนายสุรชาติ เทียนทอง ว่าที่ ส.ส.กทม. พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า คิดว่าไม่มีสาระอะไรเลย โดยอ้างเรื่องที่ตนบวชเมื่อ 2 ปีก่อนและขาดจากการเป็นสมาชิกพรรค อย่างไรก็ตาม ตนได้ยื่นเอกสารเพิ่มเติมให้กับ กกต.แล้วเมื่อ วันที่ 25 มีนาคม ที่ผ่านมา

หนังสือที่นายเรืองไกร ร้อง กกต. กรณี สุรชาติ เทียนทอง
หนังสือที่นายเรืองไกร ร้อง กกต. กรณี สุรชาติ เทียนทอง