ประยุทธ์ยันแก้สลากแพง ไม่เกี่ยวการเมือง เลิกพูด 5 เสือกองสลากเสียที

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา

ประยุทธ์ยันพยายามแก้สลากแพง อย่ามองทุกอย่างเป็นการเมือง

วันที่ 29 มีนาคม 2565 ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม กล่าวภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงการเข้าตรวจสอบมังกรฟ้าและสลากพลัส มีเสียงของผู้ประกอบการแพลตฟอร์ม บอกไม่ตรงจุด และตั้งคำถามว่าเหตุผลใดไม่ไปขยายผลที่ 5 เสือกองสลากกินแบ่งรัฐบาล ว่า เรื่องการแก้ไขสลากกินแบ่งรัฐบาลแพงก็พยายามจะทำตามนั้น

เพราะเป็นข้อเรียกร้องจากประชาชนมานานพอสมควร และหาวิธีการมาอย่างต่อเนื่อง วันนี้ต้องทำด้วยมาตรการเฉพาะ คือหาให้ได้ว่าเพิ่มตรงไหน ขั้นตอนไหน เรื่อง 5 เสือกองสลากเลิกพูดเสียที เลิกมาตั้งนานแล้ว ไม่มีแล้ว เป็นการจ่ายตรงไปยังผู้รับโควตาโดยตรง คราวนี้เป็นเรื่องของผู้รับโควตา ก็ไปแก้ตรงโน้น มีการตรวจสอบติดตามอยู่

“ดังนั้น คำว่า 5 เสือ คำว่าโควตาพิเศษ โควตาไม่มี เป็นโควตาที่ให้มาเฉพาะเจาะจง ตามกฎหมายหรือระเบียบกองสลากใหม่ ตั้งแต่สมัยที่ผมเข้ามาเป็นคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) แล้ว”

ส่วนที่ถูกมองว่าเป็นเรื่องการเมือง เพื่อไล่บี้ เจ๊ ด.ที่ใกล้ชิดกับนักการเมืองที่เป็น ส.ส. นั้น พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ”คงไม่ใช่เรื่องการเมือง เป็นเรื่องที่เราต้องทำ อย่ามองทุกอย่างเป็นการเมือง”