ประยุทธ์เปิดใจก่อนบินประชุมอาเซียน-สหรัฐ ไม่มีวาระซ่อนเร้น ขอให้ไว้ใจกัน

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา
ภาพ : www.thaigov.go.th

ประยุทธ์เปิดใจก่อนบินไปอเมริกา ร่วมประชุมสุดยอดอาเซียน-สหรัฐ ไม่มีวาระซ่อนเร้น ขอให้ไว้ใจกัน

วันที่ 6 พฤษภาคม 2565 ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหมให้สัมภาษณ์ถึงการเดินทางเพื่อเข้าร่วมประชุมสุดยอดอาเซียน-สหรัฐ สมัยพิเศษ (ASEAN-US Special Summit) ครั้งที่ 2 ระหว่างวันที่ 12-13 พ.ค. ที่สหรัฐอเมริกาว่าเรื่องการเดินทางไปต่างประเทศ ตนขอยืนยันอีกครั้งว่าไม่มีประเด็นอะไรอย่างที่สื่อบางแขนงไปพาดหัวข่าวว่า นายกรัฐมนตรีจะไปทำอย่างนั้นอย่างนี้ ยืนยันว่าเป็นการประชุมปกติเป็นเหมือนการประชุมอาเซียน-ญี่ปุ่น หรืออาเซียน-จีน

การประชุมสุดยอดอาเซียน-สหรัฐ เมื่อจำเป็นต้องไปประชุมก็เดินทางไปประชุมเท่านั้นเอง บังเอิญว่าช่วงนี้เกิดเหตุการณ์และสถานการณ์สงคราม ซึ่งถือเป็นเรื่องสถานการณ์ในภูมิภาค ในที่ประชุมก็คงมีการแสดงความคิดเห็นกันบ้าง แต่เราไม่ได้ไปเลือกอะไรกับใครทุกอย่างต้องมีเหตุมีผล

พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า ในวาระการประชุมมีเรื่องที่ต้องหารือหลาย 10 เรื่อง คงไม่ได้มุ่งไปในประเด็นใดประเด็นหนึ่งเพียงประเด็นเดียว และทุกประเทศก็มีนโยบายด้านการต่างประเทศใกล้เคียงกันอยู่แล้ว ในส่วนของอาเซียน และได้มีการพูดคุยหารือผ่านทางเลขาธิการอาเซียนอยู่แล้ว เพราะเราเดินทางไปร่วมประชุมในบทบาทของอาเซียน มีทั้งเรื่องเศรษฐกิจ การค้า การลงทุน เรื่องของสถานการณ์ในภูมิภาคเหมือนกับการประชุมทุกครั้งที่ผ่านมา

“ผมพยายามจะทำอย่างเต็มที่ให้ดีที่สุด ขอให้ไว้ใจซึ่งกันและกัน อย่าไปกังวลอะไรกันมากนัก อย่าเพิ่งไปปล่อยข่าวว่า จะต้องเป็นอย่างนั้นอย่างนี้ เพราะไม่เกี่ยวข้องอะไรเลยกับการประชุมในครั้งนี้ และผมก็เชื่อมั่น ผมถึงอยู่มา 7-8 ปี ผมรู้ดีว่าบทบาทของประเทศเราอยู่ตรงไหน ขอร้องอย่าไปฟังมากนักเลย เพราะคนบางคนแสดงความคิดเห็นออกมาบางทีก็ไม่ค่อยรู้เรื่อง แต่ก็พูดออกมาอาจจะเป็นด้วยความห่วงใย แต่คนที่ควรจะห่วงใยมากที่สุดคือตัวนายกฯ ไม่ใช่หรือ” พล.อ.ประยุทธ์กล่าว

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า โดยการประชุมสุดยอดอาเซียน-สหรัฐ มีการเตรียมการไว้นานแล้ว กระทรวงการต่างประเทศก็ได้มีการประชุมอยู่ตลอดเวลา ไม่ใช่ว่าอยู่ดี ๆ จะไปประชุมแบบปุบปับ มีการประชุมระดับรัฐมนตรีและเจ้าหน้าที่มาโดยตลอดว่าจะมีสารัตถะอย่างไรและพูดคุยในเรื่องอะไรบ้าง