ประยุทธ์ เปิดทาง ชัชชาติ ถกมหาดไทย-BTS ปมสัมปทานสายสีเขียว

พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี
PHOTO : ROYAL THAI GOVERNMENT /

นายกฯ ชี้ เปลี่ยนผู้ว่าฯ กทม.ไม่กระทบปมรถไฟฟ้าสายสีเขียว ฝากแก้ปัญหาให้เดินหน้าได้ แต่ต้องทำให้ถูกต้อง ทุกฝ่ายต้องคุยกัน ยิ่งช้าประชาชนเสียประโยชน์

วันที่ 24 พฤษภาคม 2565 ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงความคืบหน้าเรื่องการต่อสัมปทานโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียวว่า ยังอยู่ในขั้นตอนการพิจารณา คงต้องคุยกันต่อ ผมถามหน่วยงานที่เกี่ยวข้องแล้ว ซึ่งอยู่ในขั้นตอนของคณะกรรมการพิจารณากัน อีกทั้ง วันนี้เปลี่ยนผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครคนใหม่ ซึ่งเป็นภาระที่ต่อเนื่อง

“ฝากช่วยแก้ไขให้มันเดินได้ก็แล้วกัน ทำให้ถูกต้อง แค่นั้นเอง ผมไม่ได้ว่ามันผิดหรือถูก หลายอย่างอยู่ในอำนาจในกรอบของคณะกรรมการทั้งนั้น นายกฯ ให้นโยบายไปว่าเห็นสมควรให้ทำไอ้นู่น ไอ้นี่ ครม.ก็อนุมัติไป แต่ทุกคนต้องทำตามกฎหมายที่มีอยู่ ต้องรับผิดชอบเข้าใจไหม” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่า การเปลี่ยนผู้ว่าฯ กทม.จะมีผลต่อการพิจารณาโครงการหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ไม่มีมั้ง จะมีได้อย่างไร ก็ถ้าคุยกันมันก็จบ เป็นระบบที่ต้องทำงานด้วยกันอยู่แล้ว

เมื่อถามว่า เหมือนกับนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ไม่เห็นด้วยถ้าจะมีการต่อสัมปทานรถไฟฟ้าสายสีเขียว ควรจะมาพิจารณากันใหม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ก็เป็นเรื่องของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต้องดู มีทั้งกระทรวงมหาดไทย กระทรวงคมนาคม รฟม. ผู้ได้รับสัมปทาน (BTS) ต้องคุยกัน แต่ข้อสำคัญคือยิ่งช้ายิ่งเสียประโยชน์ ประชาชนก็เดือดร้อน เราอยากให้ทุกอย่างสำเร็จด้วยการร่วมกันทุกฝ่ายไม่ว่าใครก็ตาม ตนไม่ได้เป็นศัตรูกับใครอยู่แล้ว

“แต่ผมทำงานด้วยหลักการ ด้วยระเบียบบริหารราชการแผ่นดินที่ผมต้องระวังอย่างที่สุด” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว


เมื่อถามว่า จะจบเร็ว ๆ นี้ใช่ไหม พล.อ.ประยุทธ์ ย้อนถามว่า แล้วเขาคุยกันหรือยัง ต้องมีกระบวนการแต่งตั้งผู้ว่าฯ กทม.ก่อน ถึงจะคุยกันได้