ครม.วุ่น “อนุทิน” ลาประชุม ลือสะพัด ต่อสัมปทาน 30 ปี รถไฟฟ้าสายสีเขียว

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย (ภท) ให้สัมภาษณ์ที่ทำเนียบรัฐบาล
นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย (ภท) ให้สัมภาษณ์ที่ทำเนียบรัฐบาล

ครม.วุ่นไม่เลิก อนุทิน ลาประชุม ลือสะพัด-โยงต่อสัมปทาน 30 ปี บีทีเอสซี รถไฟฟ้าสายสีเขียวส่วนต่อขยาย ศักดิ์สยาม เฉลย อนุทิน ไข้ขึ้น บูตวัคซีนเข็มกระตุ้น

วันที่ 29 มีนาคม 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานจากทำเนียบรัฐบาล ถึงบรรยากาศก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า มีกระแสข่าวรัฐมนตรีพรรคภูมิใจไทย 7 คน จะไม่เข้าร่วมประชุมครม.เพราะไม่เห็นด้วยกับการต่อสัญญาสัมปทาน 30 ปี โครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว ส่วนต่อขยายให้กับบริษัท บีทีเอสซี

อย่างไรก็ตาม รัฐมนตรีพรรคภูมิใจไทยได้ทยอยเข้าร่วมประชุมครม. อาทิ นางกนกวรรณ วิลาวัลย์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ นายทรงศักดิ์ ทองศรี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงท่องเที่ยวและกีฬา นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม และนายวีรศักดิ์ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม

นายศักดิ์สยาม ให้สัมภาษณ์ก่อนเข้าร่วมประชุมครม.ถึงกระแสข่าวครม.จะพิจารณาวาระการต่อสัญญาสัมปทาน 30 ปี โครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว ส่วนต่อขยายฯ ว่า ดูตามวาระครม.ขณะนี้แล้ว ไม่มีในวาระ กรณีนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ลาประชุมครม.เนื่องจากไม่สบาย เพราะเมื่อวาน (28 มี.ค.) นายอนุทินรับวัคซีนเข็มกระตุ้น ส่วนการลาจะเป็นเพราะวันนี้ครม.อาจจะมีวาระต่อสัญญาสัมปทาน 30 ปี โครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว ส่วนต่อขยายฯ หรือไม่ ไม่ทราบ ถ้ามี (วาระจร) ตนก็ยังยืนคำเดิม

เมื่อถามว่าจะถึงขั้นลุกออกจากที่ประชุมครม.หรือไม่ หากที่ประชุมครม.มีการพิจารณาต่อสัญญาสัมปทาน 30 ปี โครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว ส่วนต่อขยาย นายศักดิ์สยามกล่าวว่า “ไม่ลุกหรอกครับ ประชุมฮะ”

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติม ว่า สำหรับรัฐมนตรีพรรคภูมิใจไทยที่ลาประชุม ครม.ในวันนี้ ได้แก่ ได้แก่ นายอนุทิน และนางมนัญญา ไทยเศรษฐ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์

ขณะที่รัฐมนตรีที่ติดภารกิจเดินทางไปราชการต่างประเทศ ได้แก่ นายดอน ปรมัตถ์ วินัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศ ติดภารกิจเข้าร่วมประชุมระดับรัฐมนตรีความริเริ่มแห่งอ่าวเบงกอลสำหรับความร่วมมือหลากหลายสาขาทางวิชาการและเศรษฐกิจ (BIMSTEC) ที่ศรีลังกา และนายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ติดภารกิจเข้าร่วมการประชุม World Government Summit ครั้งที่ 8 ณ เมืองดูไบ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ระหว่างวันที่ 29 มี.ค. – 1 เม.ย.2565

รวมถึง นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ซึ่งติดภาระกิจ ที่ประเทศซาอุดีอาระเบีย ระหว่างการลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) ส่งออกแรงงานไทย และหารือร่วมกันในเรื่องเศรษฐกิจ การลงทุน