สภาเดือด! ส.ส. ชาดา ตบหน้าแย่งโทรศัพท์ ณัฐวุฒิ โยนทิ้ง เถียงลัดคิวอภิปราย

ถกงบฯ66 ถึงขั้นวางมวย “ชาดา” เล่นบทโหดตบหน้า “ณัฐวุฒิ” หลังถูกโวยลัดคิวอภิปราย

วันที่ 2 มิถุนายน 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรยากาศพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2566 เกิดเหตุการณ์วุ่นวาย โดยเมื่อเวลา 21.20 น. หลังจากที่นายชาดา ไทยเศรษฐ์ ส.ส.อุทัยธานี พรรคภูมิใจไทย อภิปรายร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2566 เสร็จสิ้น

นายณัฐวุฒิ ประเสริฐสุวรรณ ส.ส.สุพรรณบุรี พรรคชาติไทยพัฒนา ได้ลุกขึ้นประท้วง นายสุชาติ ตันเจริญ รองประธานสภาคนที่ 1 ทำหน้าที่เป็นประธานการประชุม ว่ากำลังทำผิดข้อบังคับ ที่การอภิปรายให้สลับกัน แต่ผู้อภิปรายคือนายชาดา ไม่มีชื่ออยู่ในลำดับผู้อภิปรายมาก่อน ท่านไม่ชอบคนชั้นสอง แต่ท่านมาแซงคิวอย่างนี้ท่านเป็นประชาชนชั้นหนึ่งหรือ ถ้าไม่เคารพข้อบังคับ เคารพกติกากัน ในสภาแห่งนี้จะวุ่นวาย ประธานต้องสลับให้ความเป็นธรรมกับทั้งสองฝ่าย

ด้านนายสุชาติชี้แจงว่า ตนสลับให้อภิปรายทั้งสองฝ่ายอยู่แล้ว ส่วนชื่อของนายชาดามีชื่ออยู่ และตนเรียกตามรายชื่ออยู่แล้ว ทำให้นายณัฐวุฒิแย้งว่า ตนก็มีรายชื่อที่เข้าคิวอภิปรายทั้งฝ่ายค้านและรัฐบาล แต่อยู่ดี ๆ ชื่อนายชาดาโผล่มา แล้วเรียกทันที อย่างนี้คนที่รอคิวอภิปรายเขาจะคิดอย่างไร ดังนั้นขอว่าอย่าให้เกิดเหตุการณ์อย่างนี้อีก

ทำให้นายชาดาลุกขึ้นโต้ว่า ผมไปเกี่ยวอะไรกับท่าน ท่านมาว่าผมในเรื่องอภิปราย ท่านมีปัญหาอะไร ทำให้นายสุชาติพยายามไกล่เกลี่ย แต่นายชาดาและนายณัฐวุฒิตะโกนเสียงดังตอบโต้กันไปมา จนนายสุชาติขอให้ทั้งสองคนนั่งลง แต่ทั้งสองยังไม่ยอมนั่ง นายสุชาติจึงสั่งด้วยเสียงเข้มว่า ถ้าไม่นั่งลง ผมจะยืนขึ้น ทำให้ทั้งนายชาดาและนายณัฐวุฒิยอมนั่ง

จากนั้นนายชาดาและกลุ่ม ส.ส.พรรคภูมิใจไทย ได้เดินไปยังนายณัฐวุฒิที่นั่งอยู่ พร้อมเข้าไปต่อว่านายณัฐวุฒิ จากนั้นนายชาดาได้ตบหน้านายณัฐวุฒิ ท่ามกลางความตกตะลึงของ ส.ส.ที่อยู่ในเหุตการณ์ ขณะที่นายณัฐวุฒิหยิบโทรศัพท์ขึ้นมาให้ นายชาดาดูว่าไม่มีชื่ออยู่ในลำดับที่จะอภิปราย นายชาดาจึงแย่งโทรศัพท์จากมือนายณัฐวุฒิ แล้วโยนทิ้ง ก่อนที่นายประภัตร โพธสุธน รมช.เกษตร ฯ ในฐานะเลขาธิการพรรคชาติไทยพัฒนา เข้าห้ามปรามและนำตัวนายชาดาออกนอกห้องประชุมไป