ธรรมนัส จ่อหัวหน้าพรรคเศรษฐกิจไทย จ้องโหวตไว้วางใจ พล.อ.ประวิตร

ธรรมนัส

ธรรมนัส จ่อ นั่งหัวหน้าพรรคเศรษฐกิจไทยคนใหม่ อ้อมแอ้ม ซักฟอก ประวิตร เย้ย รมต.พรรคพลังประชารัฐ น่าห่วงทุกคน ขู่ คว่ำ พ.ร.บ.งบ 66 วาระ 2-3 ลั่น ไม่สนเก้าอี้ ครม.

วันที่ 10 มิถุนายน 2565 ที่โรงแรมรอยัล ริเวอร์ (เชิงสะพานกรุงธน) มีการประชุมใหญ่วิสามัญพรรคเศรษฐกิจไทย ครั้งที่ 2/2565 เพื่อเลือกกรรมการบริหารพรรค (กก.บห.) คาดว่าที่ประชุมจะมีมติเลือก ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รักษาการเลขาธิการพรรค ดำรงตำแหน่งเป็นหัวหน้าพรรค และนายไผ่ ลิกค์ รักษาการรองเลธิการพรรคเป็นเลขาธิการพรรค

ก่อนการประชุมใหญ่สามัญพรรคเศรษฐกิจไทย ร.อ.ธรรมนัส ให้สัมภาษณ์ต่อข้อซักถามของผู้สื่อข่าวถึงกรณีการเลือก กก.บห.ชุดใหม่จะมีผลต่อโควตาตำแหน่งคณะรัฐมนตรี (ครม.) หรือไม่ รวมถึงการลงมติเห็นชอบกับร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปี พ.ศ.2566 ในวาระแรก ว่า ประเด็นนี้คงเป็นเรื่องเข้าใจผิด เรื่องการลงมติเห็นด้วยการร่างพ.ร.บ.งบประมาณปี 2566 ไม่ได้หมายความว่า ตนจะเห็นดีเห็นงามทุกเรื่อง เพราะเป็นการพิจารณาและลงมติในวาระแรก

“ผมให้นโยบายกับ ส.ส.ของพรรคเศรษฐกิจไทย ที่เข้าไปเป็นคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณปี 2566 ว่าจะต้องดูให้ละเอียด อันไหนที่เกิดประโยชน์กับประเทศชาติบ้านเมืองและพี่น้องประชาชนก็ไม่ควรจะตัด แต่อันไหนที่รัฐบาลมีเจตนาที่จะเอางบแล้วไม่ก่อให้เกิดประโยชน์ต่อประเทศชาติและพี่น้องประชาชนมีความจำเป็นต้องตัด และหากไม่ตัดยังคืนปล่อย ไม่ใช่ว่าจะผ่านวาระสอง และวาระสามไปได้ พรรคเศรษฐกิจไทยไม่ได้หวังที่จะร่วมครม.ประเด็นนี้ตัดทิ้งไปได้เลย” ร.อ.ธรรมนัสกล่าว

ร.อ.ธรรมนัสกล่าวว่า ส่วนการอภิปรายไม่ไว้วางใจยังยืนยันเหมือนเดิมว่า ต้องดูสาระสำคัญของผู้ถูกอภิปรายว่า ถูกยื่นญัตติอภิปรายประเด็นใดบ้าง ประเด็นใดที่มีความชัดเจนว่า ฉ้อราษฎร์บังหลวง เราไม่ให้ผ่านแน่

ผู้สื่อข่าวถามว่า ไม่สามารถนับรวมเอาพรรคเศรษฐกิจไทยเป็นพรรคร่วมรัฐบาลได้ใช่หรือไม่ ร.อ.ธรรมนัสกล่าวว่า ตนยืนยันว่า ตนอยู่ข้างประชาชน แม้ว่าตนจะอยู่ในตำแหน่งอะไรในวันนี้ ยืนยันว่า ส.ส.พรรคเศรษฐกิจไทย 18 คน อยู่ข้างประชาชน

เมื่อถามว่า พรรคฝ่ายค้านยืนญัตติไม่ไว้วางใจ 3 ป. (พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ที่ร.อ.ธรรมนัสนัสนับถือ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย) ยังต้องรอคำชี้แจงด้วยหรือไม่ ร.อ.ธรรมนัสกล่าวว่า ความเห็นส่วนตัวของตน ในฐานะที่ พล.อ.ประวิตร เป็นรองนายกรัฐมนตรี ซึ่งท่านไม่ได้ดูแลกระทรวงใดเลย ดูเพียงภาพกว้าง เพราะฉะนั้นรมว.กระทรวงใดที่ถูกอภิปรายก็ควรจะรับผิดชอบ

“ผมมีความเชื่อมั่นว่า ตลอดเวลาที่ผมรู้จักท่าน (พล.อ.ประวิตร) มา ท่านไม่ใช่คนอย่างที่สื่อหลายสำนักเข้าใจ ส่วนรัฐมนตรีของพรรคพลังประชารัฐคนอื่น ๆ ทุกคนน่าเป็นห่วง เอาตรง ๆ ยกเว้นท่านรองนายกฯ (พล.อ.ประวิตร)” ร.อ.ธรรมนัสกล่าว

เมื่อถามว่า รัฐมนตรีพรรคพลังประชารัฐคนไหนน่าห่วงที่สุด ใช่นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รมว.ดีอีเอสหรือไม่ ร.อ.ธรรมนัสเลี่ยงที่จะตอบคำถามและยุติการให้สัมภาษณ์ทันที ก่อนจะย้อนถามผู้สื่อข่าวว่า “ห่วงใคร”

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า มติครม.เมื่อวันที่ 13 สิงหาคม 2563 มีมติเห็นชอบมอบหมายและมอบอำนาจให้พล.อ.ประวิตร รองนายกรัฐมนตรี ปฏิบัติราชการและกำกับดูแลแทนนายกรัฐมนตรี จำนวน 4 กระทรวง ได้แก่ กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กระทรวงมหาดไทย และกระทรวงแรงงาน