ม็อบ 8 จุด วันนี้ ตำรวจเตรียมรับมือ ยึดหลักกฎหมายคุมผู้ชุมนุม

ชุมนุมม็อบ
FILE PHOTO 11 JUNE 2022 : ตำรวจชุดควบคุมฝูงชนตั้งแนวรับเหตุปะทะผู้ชุมนุม

ตำรวจเตรียมกำลังรับมือชุมนุม เริ่มตั้งแต่ช่วงบ่ายจนถึงเย็น วันนี้ (12 มิ.ย.) กำชับเจ้าหน้าที่ยึดหลักกฎหมายคุมม็อบ ประเมินสถานการณ์รายวัน

วันที่ 12 มิถุนายน 2565 พล.ต.ต.จิรสันต์ แก้วแสงเอก รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.)  และโฆษก บช.น. พร้อมด้วยพ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ แจ้งข่าวประชาสัมพันธ์ว่า วันนี้ (12 มิ.ย.2565) มีการนัดรวมตัวของกลุ่มผู้ชุมนุมฯ ในจุดต่าง ๆ จำนวน 7 แห่งและที่เฝ้าระวังอีก 1 จุด ดังนี้

  • กลุ่มสภาประชาชนแห่งชาติชุมนุมที่หน้าวสถานทูตรัสเซียมีการปักหลักค้างคืนไม่ไม่มีการเคลื่อนที่ไปยังจุดอื่น
  • กลุ่มทะลุคุก 100 เปอร์เซ็นต์ ชุมนุมที่หน้าประตูศาลอาญา ไม่มีการเคลื่อนที่ไปยังจุดอื่น
  • เวลา 15.00 น. กลุ่มเฝ้าระวัง เครือข่ายทะลุแก๊ส บริเวณแยกใต้ด่วนดินแดง
  • เวลา 16.30 น. กลุ่มอาชีวะพิทักษ์ประชาชนเพื่อประชาธิปไตย บริเวณอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ
  • เวลา 17.00 น. กลุ่มศิลปินเพลงเพื่อราษฎร บริเวณเรือนจำกรุงเทพ (ถ.งามวงศ์วาน)
  • เวลา 17.00 น. กลุ่ม We Volunteer (WEVO) บริเวณสะพานลอยหน้าสำนักงานอัยการสูงสุด (ถนนรัชดาฯ)
  • เวลา 17.30 น. พลเมืองโต้กลับ บริเวณหน้าศาลฎีกา (ถ.ราชดำเนินใน)
  • เวลา 18.00 น. กลุ่ม 14 ขุนพลคนของราษฎรและกลุ่มแนวร่วม บริเวณอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ

การชุมนุมที่จะเกิดขึ้นวันนี้ ได้กำชับไม่ให้ใช้อาวุธ ที่ทำให้ผู้ชุมนุมได้รับบาดเจ็บ โดยให้ยึดกฎหมายเป็นหลักพร้อมเตรียมกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจไว้ทุกจุดที่มีการชุมนุม ซึ่งการจัดกำลังในการปฏิบัติจะประเมินสถานการณ์เป็นรายวันไป

สำหรับเหตุการณ์เมื่อวานนี้ (11 มิ.ย.) มีการชุมนุมทั้งสิ้น 8 จุดซึ่งหลังจากยุติการชุมนุมเวลาประมาณ 18.00 น. ได้มีผู้ชุมนุมบางส่วนก่อเหตุ โดยใช้ประทัดยักษ์ พลุ ขว้างปาสิ่งของรวมถึงเผาทำร้ายรถของทางเจ้าหน้าที่ตำรวจเสียหายไป 2 คัน ขณะนี้จับกุมได้ 1 คน พร้อมของกลาง เสื้อผ้า และอุปกรณ์ก่อเหตุ ส่วนผู้ก่อเหตุที่เหลืออยู่ระหว่างติดตามตัว


ส่วนเรื่องคดีเกี่ยวกับความรุนแรงในพื้นที่นครบาล ขณะนี้มีทั้งหมด 842 คดี สั่งฟ้องแล้ว 485 คดี และอยู่ระหว่างการสืบสวนอีก 357 คดี ซึ่งหากกลุ่มผู้ชุมนุมกระทำผิดจะถูกดำเนินคดีตามกฎหมายอย่างเด็ดขาด จึงขอแจ้งประชาสัมพันธ์ประชาชนที่ใช้เส้นทางถนนวิภาวดี-ดินแดง-พหลโยธิน ให้หลีกเลี่ยงเส้นทางเนื่องจากจะมีกลุ่มผู้ชุมนุมเข้ามาอยู่รอบบริเวณพื้นที่ดังกล่าว