ลือ รมช.ศึกษา ลาออก ยังไม่ปรับ ครม. ประยุทธ์ อนุทิน ประสานเสียง

กนกวรรณ วิลาวัลย์

นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ประกาศ ยังไม่มีการปรับคณะรัฐมนตรี จนกว่าจะมีคำสั่งศาล ให้หยุดปฏิบัติหน้าที่

วันที่ 13 มิถุนายน 2565 ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม ให้สัมภาษณ์กรณี นางกนกวรรณ วิลาวัลย์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ถูกคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ชี้มูลคดีออกโฉนดที่ดินบุกรุกอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ จ.ปราจีนบุรี ว่า เรื่องนี้ได้ติดตามมาตลอด และได้ปรึกษาฝ่ายกฎหมายของเราด้วย โดยได้รับคำชี้แจงว่าเรื่องนี้อยู่ในขั้นตอนของการดำเนินการตามกระบวนการยุติธรรม

“ซึ่งจะออก ไม่ออก อะไรต่าง ๆ หากศาลเห็นว่ามีเหตุผลความจำเป็นก็ต้องมีคำสั่งให้หยุดการปฏิบัติหน้าที่เอง อันนี้เป็นขั้นตอนของศาลแล้ว เพราะวันนี้ได้อยู่ในกระบวนการเข้าไปแล้ว”

ผู้สื่อข่าวถามว่า พรรคภูมิใจไทย (ภท.) ได้เสนอขอปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า ยังไม่มี

ส่วนที่กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย (ภท.) ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีเดียวกันว่า “ก็จะเป็นไปตามขั้นตอนที่มีอยู่ หลัง ป.ป.ช.ชี้มูลความผิดแล้วก็จะส่งศาล โดยตามบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญ หากศาลประทับรับฟ้องแล้วนักการเมืองจะต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่ ซึ่งเป็นข้อปฏิบัติอยู่แล้ว”

นายอนุทินกล่าวด้วยว่า เรื่องนี้ไม่เกี่ยวกับพรรคภูมิใจไทย เพราะที่ท่าน รมช.กนกวรรณถูกแจ้งข้อกล่าวหามานั้น ณ วินาทีถือเป็นผู้ถูกกล่าวหา ก็ต้องไปหาหลักฐานส่งชั้นศาลในเรื่องที่ถูกกล่าวหา ที่เป็นเรื่องการจัดการบริหารทรัพย์สินส่วนตัว ไม่ได้ถูกกล่าวหาเลือกตั้งผิดกฎหมาย ทำผิดตาม พ.ร.บ.เลือกตั้ง อย่างนั้นพรรคภูมิใจไทยต้องเข้ามาเกี่ยวข้อง แล้วเข้ามาสอบสวน แต่อันนี้เป็นเรื่องส่วนตัว ฉะนั้น ทุกคนต้องรับผิดชอบด้วยการนำเสนอไปตามกฎหมาย เช่น แจ้งทรัพย์สินเท็จ ตัวเองต้องรับผิดชอบ ไม่ใช่พรรคมารับผิดชอบ

เมื่อถามถึงข่าวลือการยื่นใบลาออกจากตำแหน่ง รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาฯของนางกนกวัลย์ นายอนุทินกล่าวว่า ยังนะ เป็นข่าวลืออยู่

เมื่อถามต่อว่า ได้พูดคุยกันบ้างหรือไม่ นายอนุทินกล่าวว่า คุยกันแล้ว ก็บอกว่าโอเค ถ้าถูกกล่าวหาอะไรมา สิ่งที่แก้ไขได้ดีที่สุดคือหลักฐานที่เป็นความจริง ซึ่งทุกคนก็บอกว่าตัวเองบริสุทธิ์ ถามท่านก็บอกว่าบริสุทธิ์ ฉะนั้น ถ้ามั่นใจก็ออกมาแถลงข่าว มีหลายช่องทาง แต่ทั้งหมดคือไม่มีใครรู้ดีเท่าเจ้าตัว

ด้าน นางณัฐฏ์จารี อนันตศิลป์ เลขาธิการคณะรัฐมนตรี ตอบคำถามผู้สื่อข่าวถามถึงกรณีที่มีกระแสข่าวว่า นางกนกวรรณ วิลาวัลย์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ จะยื่นใบลาออกจากตำแหน่งรัฐมนตรีว่า “ยังไม่เห็นเลยค่ะ”