ประยุทธ์สั่งแก้ปัญหารถเมล์ไม่พอ แนะคมนาคมจ้างพนักงานชั่วคราว

ประยุทธ์ สุชาติ ชมกลิ่น
พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม (ด้านขวา) และ นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน

“ประยุทธ์ จันทร์โอชา” สั่ง “คมนาคม” เร่งแก้ไขปัญหารถเมล์ ขสมก.น้อยลง ทำประชาชนรอนาน แนะจ้างพนักงานชั่วคราว ระหว่างรอรถเมล์แบบใหม่ 

วันที่ 14 มิถุนายน 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เพจเฟซบุ๊กรถเมล์ไทยแฟนคลับได้โพสต์ข้อความแจ้งปัญหาประชาชนต้องรอรถโดยสารสาธารณะเป็นเวลานานหลายชั่วโมง และขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งดำเนินการแก้ไข

ต่อมา นายกิตติกานต์ จอมดวง จารุวรพลกุล ผู้อำนวยการองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) ได้ออกมาขอโทษประชาชนผู้ใช้บริการในความไม่สะดวก และจะเร่งแก้ไขปรับปรุงปัญหาภายใน 15 วัน

พร้อมทั้งชี้แจงว่า ปัจจุบัน ขสมก.มีรถโดยสารประจำการจำนวน 2,885 คัน ลดลงจากเดิมกว่า 200 คัน เนื่องจากสิ้นสุดสัญญาเช่ารถโดยสาร แต่ ขสมก.ไม่สามารถนำรถออกวิ่งให้บริการได้ทั้งหมด เพราะต้องสำรองรถโดยสาร 5% เผื่อสำหรับกรณีฉุกเฉิน ทำให้ ขสมกมีรถโดยสารออกวิ่งในแต่ละวันเพียง 95% หรือวันละประมาณ 2,700 คัน

นอกจากนี้ ขสมก.ยังขาดอัตรากำลังพนักงานประจำรถอีกกว่า 700 คน ส่งผลให้ ขสมก. มีอัตรากำลังพนักงานและจำนวนรถโดยสารไม่เพียงพอต่อการให้บริการ

ล่าสุด พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม แถลงภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงกรณีดังกล่าวเช่นกันว่า ได้ติดตามข่าวเรื่องรถเมล์ ขสมก.คนขับรถไม่เพียงพอ พนักงานเก็บค่าโดยสารไม่มีเพียงพอ จึงได้มอบแนวปฏิบัติให้กระทรวงคมนาคมหาทางแก้ปัญหา ไม่เช่นนั้นรถเมล์จะให้บริการประชาชนไม่เพียงพอ

ในขณะที่รอรถเมล์ใหม่ที่ยังเข้ามาไม่เต็มที่ ขอให้แก้ปัญหาในระยะสั้นนี้ก่อนได้หรือไม่ ให้จ้างพนักงานชั่วคราวก่อนเพื่อที่จะรอให้รถเมล์รุ่นใหม่เข้ามา ซึ่งเป็นรถเมล์ที่มีพัฒนาการด้านเทคโนโลยี ใช้คนไม่มาก