นพ.สุรพงษ์ หลีกภัย ยุบพรรค ทิ้งเก้าอี้ผู้อำนวยการเพื่อไทย

นพ.สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี แกนนำกลุ่มแคร์
นพ.สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี แกนนำกลุ่มแคร์

หมอเลี้ยบทิ้งบทบาท ผอ.เพื่อไทย หนีปัญหายุบพรรค ขณะนี้ยังไม่ตั้งใครมาแทน

วันที่ 16 มิถุนายน 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นพ.สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี แกนนำกลุ่มแคร์ ได้ยุติบทบาทการเป็นรักษาการผู้อำนวยการพรรคเพื่อไทย เพื่อเลี่ยงปัญหาทางกฎหมายซึ่งอาจจะนำมาสู่การยุบพรรคเพื่อไทย ซึ่งก่อนหน้านี้ นพ.สุรพงษ์ ได้รับหน้าที่ผู้อำนวยการพรรคเพื่อไทย ช่วงเดือนตุลาคม 2564 แต่ปรากฏว่านายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ อดีตสมาชิกพรรคพลังประชารัฐ ยื่นต่อคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ให้พิจารณายุบพรรคเพื่อไทย

ทั้งนี้ ตามคำร้องของนายเรืองไกร ต่อ กกต. สรุปใจความว่า การเป็นผู้อำนวยการพรรคเพื่อไทย จะต้องเป็นสมาชิกพรรค ตามข้อบังคับพรรค ข้อ 70 แต่ปรากฏว่า นายสุรพงษ์เคยต้องคำพิพากษาของศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง คดีความผิดเกี่ยวกับหน้าที่ราชการมาแล้ว 2 คดี คือ คดีหมายเลขแดงที่ อม. 91/2559 วันที่ 4 ส.ค. 2559

ศาลพิพากษาว่า มีความผิดตาม ป.อาญา ม.157 ให้จำคุก 1 ปี แต่รอการลงโทษไว้ 1 ปี และคดีหมายเลขแดงที่ อม. 107/2559 วันที่ 25 ส.ค. 2559 ซึ่งศาลพิพากษาว่า มีความผิดตาม ป.อาญา ม.157 ให้จำคุก 1 ปี

ซึ่งข้อบังคับพรรคเพื่อไทยข้อที่ 12 ระบุว่า บุคคลที่ห้ามสมัครเป็นสมาชิก เช่น (9) บุคคลที่เคยได้รับโทษจำคุกและพ้นโทษมายังไม่ถึงสิบปี หรือ (12) เคยต้องคำพิพากษาอันถึงที่สุดว่ากระทำผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ราชการ ฯลฯ

ดังนั้น นายสุรพงษ์จึงน่าจะมีลักษณะต้องห้ามเป็นสมาชิกพรรคเพื่อไทย หรือผู้อำนวยการพรรคเพื่อไทย การปรากฏตัวและปราศรัยเกี่ยวกับนโยบายของนายสุรพงษ์ บนเวทีประชุมใหญ่พรรคเพื่อไทย (28 ตุลาคม 2564) ซึ่งเป็นกิจกรรมทางการเมือง จึงน่าจะมีปัญหาตามมาว่า มีการกระทำอันฝ่าฝืน พ.ร.ป.พรรคการเมือง ม.28 และ ม.29 หรือไม่ เรื่องการที่บุคคลที่ไม่ใช่สมาชิกพรรค ไปครอบงำพรรคหรือไม่

รายงานข่าวจากพรรคเพื่อไทย ระบุว่า ภายหลังที่ นพ.สุรพงษ์ยุติบทบาทการเป็นผู้อำนวยการพรรคเพื่อไทย ซึ่งต่อมาได้ลดระดับเหลือเพียงรักษาการผู้อำนวยการพรรคเพื่อไทยแล้วนั้น ปัจจุบันนี้ พรรคเพื่อไทยยังไม่ได้ตั้งบุคคลที่เป็นสมาชิกพรรค ขึ้นมาเป็นผู้อำนวยการพรรคตามข้อบังคับพรรค แทน นพ.สุรพงษ์อีกเลย