วิษณุ จัดให้ ล็อกวันอภิปรายไม่ไว้วางใจ 4-6 ก.ค. และ 18-20 ก.ค.

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี
นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี

วิษณุ แย้ม วันอภิปรายไม่ไว้วางใจเดือนกรกฎาคม ว่าง-ล็อกให้ 2 ช่วง 4-6 ก.ค. กับ 18-20 ก.ค. ชี้ ญัตติศึกฟอก “สุชาติ” เถื่อน ไม่ทำให้โมฆะ-ยื่นใหม่ได้

วันที่ 20 มิถุนายน 2565 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงวันและเวลาการเปิดอภิปรายทั่วไปเพื่อลงมติไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีเป็นรายบุคคลหรือทั้งคณะ ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 151 ว่า ต้องรอนายชวน หลีกภัย ประธานสภาและประธานรัฐสภาส่งญัตติขออภิปราย มาก่อน แต่ไม่น่าจะมีปัญหาอะไร

เพราะถ้าพูดถึงเดือนกรกฎาคมเป็นไปตามอัตโนมัติอยู่แล้ว ว่า ในสัปดาห์แรกของเดือนกรกฎาคม ประมาณวันที่ 4-6 กรกฎาคม ว่าง ไม่ติดภารกิจ พอสัปดาห์ถัดไป 13-15 กรกฎาคม ติดวันเข้าพรรษากับวันอาสาฬหบูชา ก็จะไปอีกสัปดาห์ถัดไป 18-20 กรกฎาคมก็เป็นไปได้ เพราะฉะนั้นจึงไม่น่ามีปัญหา

ผู้สื่อข่าวถามย้ำว่า กรอบเวลาน่าจะวันที่ 18 – 22 กรกฎาคม ใช่หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ได้ทั้งนั้น ไม่มีปัญหาอะไร

“สภาจะถามมาว่า บัดนี้มีญัตตินี้เกิดขึ้น รัฐบาลจะพร้อมตั้งแต่เมื่อไหร่ รัฐบาลก็จะบอกไปแต่เพียงว่า พร้อมตั้งแต่เมื่อไหร่ ทีนี้ตั้งแต่เมื่อไหร่นั้น มันไม่ใช่มากำหนดกันอย่างนี้ เพราะเป็นเรื่องของวิปรัฐบาลกับวิปฝ่ายค้านจะไปตกลงกัน หนึ่ง จะต้องตกลงกันจะเอาวันไหน ซึ่งก็ต้องเป็นช่วงที่รัฐบาลบอกว่า ว่าง กับ สอง กี่วัน ไม่มีปัญหาฮะ ทำมาทุกปีอยู่แล้ว ไม่เห็นยากอะไร”

นายวิษณุยังกล่าวถึงกรณี นายสุชาติ ชมกลิ่น รมว.แรงงาน ออกมาเรียกร้องการยื่นญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจของพรรคร่วมฝ่ายค้านเป็นญัตติเถื่อน ว่า หลักการคนที่จะลงลายมือชื่อต้องเห็นข้อความในญัตติ และมีบรรทัดฐานตั้งแต่ปี 2557 ในญัตติแก้ไขรัฐธรรมนูญที่มีการอ้างว่ายื่นร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ 2 ฉบับ

อย่างไรก็ตามตนไม่ทราบรายละเอียดการยื่นญัตติในครั้งนี้ของพรรคร่วมฝ่ายค้าน อยู่ที่นายสุชาติจะได้ข้อมูลมาอย่างไร ส่วนคำว่าเห็นข้อความในญัตตินั้น มี 2 อย่าง คือ หนึ่ง เห็นข้อความในญัตติ กับ สอง เห็นพ้องต้องกันยินยอมจึงจะลงนามลงไปในนั้นได้

เมื่อถามว่า แปลว่า ถ้ามี ส.ส. ฝ่ายค้านคนใดมาอ้างว่า โดยแอบอ้าง ทำให้ญัตติไม่ชอบได้ใช่หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า มีโอกาสเป็นได้ โดยเฉพาะถ้าหากปรากฏว่า หักชื่อออกไปแล้วเหลือจำนวนไม่เท่ากับที่ให้ใช้สิทธิในการยื่น

เมื่อถามว่า ถ้ากรณีนายสุชาติอ้างไปแต่สุดท้ายไม่มี ส.ส.ฝ่ายค้านคนไหนมาแสดงตัว นายวิษณุกล่าวว่า แสดงว่าไม่มีหลักฐาน ไม่เหมือนคราวก่อนที่มีคนแสดงตัว แต่สามารถเข้าชื่อใหม่เพื่อยื่นญัตติอภิปราย มาใหม่ได้