อภิสิทธิ์ถามประยุทธ์ จัดการเวลาไม่ได้ จะบริหารประเทศอย่างไร

อภิสิทธิ์ ประยุทธ์
ภาพจาก Brendan SMIALOWSKI / AFP

อภิสิทธิ์ถามประยุทธ์บริหารจัดเวลา 1-2 ชั่วโมงไม่ได้ จะบริหารประเทศอย่างไร ปมหนีตอบกระทู้สด 

วันที่ 27 มิถุนายน 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 11.00 น. ที่รัฐสภา จัดเสวนาทางวิชาการ เนื่องในโอกาสครบรอบ 90 ปี รัฐสภา หัวข้อ “90 ปี รัฐสภา การเดินทางและความหวัง” โดยมีนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา อดีตประธานรัฐสภาและประธานสภาผู้แทนราษฎร นายโภคิน พลกุล อดีตประธานรัฐสภาและประธานสภา นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตนายกรัฐมนตรีและอดีตผูนำฝ่ายค้านในสภา ร่วมเสวนา

นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า ในทรรศนะของตน การรัฐประหารไม่ควรจะเป็นคำตอบให้กับเรื่องใด ๆ แต่ต้องมีวิถีในการแก้ไขปัญหา แต่ถ้าถามคนทำก็ให้เหตุผลทุกครั้ง เช่น ทุจริต บ้านเมืองแตกแยก หรือแม้แต่เรื่องละเอียดอ่อนอย่างเรื่องสถาบัน

ดังนั้น จึงเป็นหน้าที่ทุกคนไม่ให้คนทำไปอ้างได้อีก ส่วนที่มีคนนำดอกไม้ไปให้ในการทำปฏิวัติ คนในประเทศคงไม่ได้คิดอะไร แค่รู้สึกว่าจบเสียที สิ่งที่ต้องทำจากนี้คือ ยืนยันรัฐประหารไม่ใช่คำตอบ ไม่ทำตัวให้เป็นเงื่อนไข และแนววินิจฉัยของศาลจะต้องไม่รับรองการรัฐประหาร

ขณะนี้เรายังไม่มีวัฒนธรรมเหมือนกับประเทศประชาธิปไตย ที่มีระบบรัฐสภา ที่ทำให้ฝ่ายบริหารเคารพฝ่ายนิติบัญญัติ เมื่อสัปดาห์ที่แล้วเกิดวิวาทะ นายสุชาติ ตันเจริญ รองประธานสภา ตำหนินายกฯไม่มาตอบกระทู้ นายกฯบอกว่าแรงไปหรือไม่ ตนขอบอกว่ารองประธานสภาพูดเบาเกินไป และอยากให้นายกฯตระหนัก ถ้าไปดูประเทศที่ใช้การปกครองระบบรัฐสภา

ผู้นำประเทศต้องถืองานสภาโดยเฉพาะตอบกระทู้เป็นอันดับหนึ่ง ซึ่งใช้เวลาประมาณชั่วโมงถึงสองชั่วโมงเท่านั้น ไม่มีข้ออ้างที่จะมาตอบกระทู้ไม่ได้ เพราะทราบอยู่แล้วว่ากระทู้ถามสดเกิดขึ้นวันไหน เวลาใด ถ้าบริหารจัดเวลา 1-2 ชั่วโมงไม่ได้ จะบริหารประเทศอย่างไร การมาตอบกระทู้ไม่ใช่เป็นเรื่องเทคนิค เหมือนที่นายกฯกล่าวไว้ แต่การมาตอบเพื่อให้เจ้าของประเทศรับทราบถึงหลักคิดบริหารประเทศ

นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า นักการเมืองความรับผิดชอบทางการเมืองสูงกว่ากฎหมาย ถ้าปล่อยให้เกิดเรื่องอื้อฉาว ไม่มีความรับผิดชอบ เราจะไม่พ้นภาพลักษณ์แย่ของนักการเมือง ความรับผิดชอบลาออกจากตำแหน่งไม่ได้แปลว่าผิด แต่เป็นการรักษากระบวนการทางการเมืองให้เดินต่อได้และรักษาศรัทธา แต่ของเรามีแต่บอกว่าให้ดำเนินการตามกระบวนการทางกฎหมาย หลงทางกระทั่งให้ศาลวินิจฉัยจริยธรรม ไม่มีที่ไหนในโลกเขาทำ

“อีกเรื่องคือประมวลกฎหมายจริยธรรม เมื่อไหร่ถึงจะศักดิ์สิทธิ์ นักการเมืองญี่ปุ่นลาออกจากรัฐมนตรี เนื่องจากนั่งหลับตอนแถลงข่าวช่วงบ่าย เพราะกินเหล้าตอนกลางวัน เวลาใกล้เคียงกันกับรัฐสภาเรา มี ส.ส.ดื่มจนอาละวาด ใช้เวลาสอบสองปียังบอกไม่ได้ว่าเมาหรือไม่ ถ้าเป็นแบบนี้รักษาศรัทธาไม่ได้” นายอภิสิทธิ์กล่าว