ประยุทธ์แจงเหตุ สุชาติ ตันเจริญ ติง ไม่ตอบกระทู้สด

ภาพจาก มติชน

นายกรัฐมนตรีแจงเหตุรองประธานสภา สุชาติ ตันเจริญติง ไม่มาตอบกระทู้สด อ้างติดภารกิจ ยัน มอบหมายให้ผู้เกี่ยวข้องชี้แจงแทนตามระเบียบ

วันที่ 24 มิถุนายน 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ที่มีนายสุชาติ ตันเจริญ รองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่ 1 ทำหน้าที่ประธานในที่ประชุมเมื่อวานนี้ (23 มิ.ย.2565) ช่วงกระทู้ถามสดด้วยวาจากระทู้ที่ 3 ของนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคก้าวไกล (ก.ก.) เรื่องเกี่ยวกับปัญหาเศรษฐกิจปากท้องประชาชน ซึ่งถาม พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี

ปรากฏว่า ประธานในที่ประชุมแจ้งว่า นายกฯได้ทำหนังสือแจ้งติดภารกิจสำคัญ มอบหมายให้นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง มาตอบกระทู้แทน แต่นายอาคมแจ้งว่าติดภารกิจจึงมอบหมายให้นายสันติ พร้อมพัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง มาตอบกระทู้แทน แต่ก็ได้รับหนังสือแจ้งมาว่าติดภารกิจสำคัญเช่นกัน

นายพิธาจึงหารือประธานในที่ประชุมเกี่ยวกับประสิทธิภาพการทำงานของรัฐสภาเกี่ยวกับกลไกการถามกระทู้ โดยระบุถึงข้อบังคับการประชุมข้อที่ 151 และ 156 ที่ระบุว่า นายกฯ และรัฐมนตรี จะต้องเข้าร่วมประชุมสภายกเว้นมีเหตุจำเป็น

นายพิธาจึงขอสอบถามว่าในหนังสือที่นายกฯ และรัฐมนตรี แจ้งมาให้เหตุผลว่าอะไร เพราะเวลาของสภามีค่า ถ้ามีเหตุจำเป็นต้องอธิบายสาเหตุที่ไม่สามารถมาได้ แค่ตอบว่าติดภารกิจสำคัญคงไม่ใช่คำตอบที่จะเอามาตอบประชาชน

จากนั้น นายสุชาติกล่าวว่า เข้าใจดี เพราะตลอดเวลาได้เตือนรัฐบาลมาตลอด ว่าวันพุธ และวันพฤหัสบดี ควรเว้นจากการนัดหมายแล้วมาประชุมสภา

ทั้งนี้ ในหนังสือไม่ได้แจ้งว่านายกฯจะมาตอบเมื่อไหร่ เพียงแต่มอบหมายให้ รมว.คลัง และ รมช.คลัง มาตอบ แต่ก็ได้รับแจ้งว่าขอเลื่อนตอบเนื่องติดภารกิจ

นายสุชาติแจ้งต่อที่ประชุมว่าในกรณีกระทู้ถามสดด้วยวาจาวันนี้ นายกฯกับรัฐมนตรีไม่ได้มาตอบ ถ้ายังติดใจจะถามต่อไปในสัปดาห์หน้าที่ประชุมคงไม่ขัดข้อง

ส่วนกรณีของนายพิธาที่ท้วงติงมาถือว่ามีเหตุผล ตนก็เคยท้วงติงไปหลายครั้ง การมอบหมายครั้งที่ผ่านมาท้วงติงกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยว่าไม่ใช่สักแต่จะมอบ แต่ต้องถามผู้รับมอบว่าพร้อมหรือไม่

“ขอกำชับว่าการมอบหมายอย่าสั่งเหมือนทหาร คือสั่งไปแล้วถือว่าจบกันแบบนั้นไม่ใช่ แต่ขอให้สั่งเหมือนนักการเมืองต้องสอบถามกันหน่อยว่าว่างหรือไม่ ตอบได้หรือไม่ แบบนี้ไม่เรียกว่ามอบหมาย เพราะมอบหมายแล้วไม่มาตอบถือว่าไม่มีความรับผิดชอบ ขอฝากนายนิพนธ์ บุญญามณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย ไปเรียนนายกฯด้วย” นายสุชาติกล่าว

ภาพจาก มติชน

ขณะที่วันนี้ ที่กระทรวงกลาโหม พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม ชี้แจงถึงกรณีที่นายสุชาติ ตันเจริญ รองประธานสภาผู้แทนราษฎร ติงกลางสภา อย่าใช้วิธีทหารมอบรัฐมนตรี มาชี้แจงกระทู้เพราะแสดงถึงความไม่รับผิดชอบ ว่า

ก็ได้เน้นย้ำไปทุกครั้ง แต่เมื่อวานสอบถามไปทราบว่าไม่ได้ไปตอบ เพราะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังติดภารกิจ และได้มอบหมายให้รัฐมนตรีช่วยไปตอบ แต่ขณะนั้นติดพันในงานของ กมธ.อยู่ ซึ่งได้แจ้งขอเลื่อนเวลาในการตอบกระทู้ จึงคิดว่าทำให้เกิดช่องว่าง

ทั้งนี้ ขอให้เข้าใจเหตุผล ว่านายกฯสามารถมอบหมายให้ผู้ที่มีหน้าที่โดยตรงไปตอบแทนได้ เพราะนายกฯเองก็ตอบได้เฉพาะกรอบกว้างๆ หรือแนวทางในการปฏิบัติ แต่ในเรื่องของรายละเอียดเป็นเรื่องของแต่ละกระทรวงที่จะรู้ในเรื่องของรายละเอียดดี

และยืนยันว่าการมอบหมายให้ผู้ที่มีความเกี่ยวข้องไปชี้แจงแทนเป็นไปตามระเบียบ กฎหมายของสภา และยืนยันว่าให้เกียรติสภาเสมอ ไม่มีปัญหา ซึ่งทราบว่าเมื่อวานเป็นกระทู้เร่งด่วน 3 กระทู้ ในแต่ละวัน บางอย่างก็มีการวางแผนงานไปแล้ว ก็คิดว่ามอบหมายผู้แทนไปแล้วจะไปตอบได้ เพียงแต่ว่าผู้แทนก็ไปติดพันจากงานอื่น

เมื่อถามว่าการพูดกลางสภาของนายสุชาติเป็นการพูดแรงไปหรือไม่ นายกรัฐมนตรีระบุ ก็คิดกันเอาเอง