แตกหัก พรรคเศรษฐกิจไทย ธรรมนัส นำทีมประกาศถอนตัวร่วมรัฐบาล

ธรรมนัส เศรษฐกิจไทย ประกาศถอนตัวร่วมรัฐบาล

ร.อ.ธรรมนัส หัวหน้าพรรคเศรษฐกิจไทย ประกาศถอนตัวจากพรรคร่วมรัฐบาล สั่ง ไผ่ – บุญสิงห์ ลาออกจากวิปรัฐบาลมีผลวันนี้

วันที่ 12 กรกฎาคม 2565 ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ส.ส.พะเยา และหัวหน้าพรรคเศรษฐกิจไทย เปิดเผยว่าหลังการเลือกตั้งซ่อมเขต 4 จังหวัดลำปางที่ผ่านมา ผลคะแนนที่เกิดขึ้นทำให้ทางพรรคเศรษฐกิจไทยต้องมาทบทวนบทบาททางการเมือง

จึงได้มีการประชุมพรรค และได้พูดคุยทบทวนการทำงานที่ผ่านมา ซึ่งพบว่าพรรคมีความไม่ชัดเจนในบทบาท จึงได้ให้นายบุญสิงห์ วรินทร์รักษ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และนายไผ่ ลิกค์ ส.ส.กำแพงเพชร พรรคเศรษฐกิจไทย ซึ่งเป็นกรรมการวิปรัฐบาลอยู่ ลาออกจากการเป็นวิปรัฐบาล เพื่อเป็นการแสดงจุดยืนที่ชัดเจน

“จากนี้ไปพรรคเศรษฐกิจไทยก็เตรียมตัวไปทำงานร่วมกับฝ่ายค้านอย่างชัดเจนเพื่อผลประโยชน์ของประชาชน โดยในตอนนี้ตนยังติดภารกิจอยู่ที่ต่างจังหวัด ซึ่งหลังจากเดินทางมาถึง กทม.ตนจะเข้าพบกับพลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เพื่อกราบลาในการที่จะออกจากพรรคร่วมรัฐบาล เพราะถือว่าพลเอกประวิตรป็นผู้ใหญ่ที่เคารพนับถือ ตามธรรมเนียมของคนไทยก็ต้องไปมาลาไหว้” ร.อ.ธรรมนัส กล่าว

ในวันเดียวกันนี้ นายวิชิต ปลั่งศรีสกุล รองหัวหน้าพรรคเศรษฐกิจไทย และประธานกรรมการยุทธศาสตร์พรรคเศรษฐกิจไทย เปิดเผยว่า ได้รับการมอบหมายจาก ร.อ. ธรรมนัส พรหมเผ่า หัวหน้าพรรคเศรษฐกิจไทยซึ่งติดภารกิจลงพื้นที่ในต่างจังหวัดอยู่ให้แจ้งว่า จากผลการเลือกตั้งซ่อม ส.ส.เขต 4 จ.ลำปางที่ผ่านมา ซึ่งพรรคเศรษฐกิจไทยแพ้ให้กับผู้สมัคร ส.ส.จากพรรคเสรีรวมไทย

ได้มีการวิเคราะห์สาเหตุที่แพ้การเลือกตั้งซ่อมครั้งนี้ว่า เพราะประชาชนไม่เห็นด้วยกับการที่พรรคเศรษฐกิจไทยสนับสนุนรัฐบาล และจากการหารือกับ ส.ส.พรรค 2 คน คือ นายบุญสิงห์ วรินทร์รักษ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และ นายไผ่ ลิกค์ ส.ส.กำแพงเพชร พรรคเศรษฐกิจไทย ซึ่งเป็นกรรมการวิปรัฐบาลอยู่ ก็แสดงความประสงค์ขอลาออกจากการเป็นวิปรัฐบาล

“เนื่องจากเห็นว่า สังคมขณะนี้เห็นความไม่ชัดเจนของพรรค จึงอยากจะแสดงจุดยืนที่ชัดเจนของเราในการที่จะไม่ร่วมกับรัฐบาลชุดนี้ที่มี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกรัฐมนตรี” นายวิชิตระบุ

1.นายเกษม ศุภรานนท์ ส.ส.นครราชสีมา 2.นายไผ่ ลิกค์ ส.ส.กำแพงเพชร 3.นายธรรมนัส พรหมเผ่า ส.ส.พะเยา 4.นายสะถิระ เผือกประพันธุ์ ส.ส.ชลบุรี 5.นายบุญสิงห์ วรินทร์รักษ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ 6.นายจีรเดช ศรีวิราช ส.ส.พะเยา 7.นายพรชัย อินทร์สุข ส.ส.พิจิตร 8.นายปัญญา จีนาคำ ส.ส.แม่ฮ่องสอน 9.นายธนะสิทธิ์ โควสุรัตน์ ส.ส.อุบลราชธานี 10.พล.ต.อ.ยงยุทธ เทพจำนงค์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ 11.น.ส.จอมขวัญ กลับบ้านเกาะ ส.ส.สมุทรสาคร 12.นายธนัสถ์ ทวีเกื้อกูลกิจ ส.ส.ตาก 13.นายภาคภูมิ บูลย์ประมุข ส.ส.ตาก 14.นายยุทธนา โพธสุธน ส.ส.บัญชีรายชื่อ 15.นายสมศักดิ์ คุณเงิน ส.ส.ขอนแก่น 16.นายณัฏฐพล จรัสรพีพงษ์ ส.ส.สุรินทร์ 17.นางทัศนาพร เกษเมธีการุณ ส.ส.นครราชสีมา (ศาลสั่งหยุดปฏิบัติหน้าที่) 18 นายวัฒนา สิทธิวัง ส.ส.ลำปาง (แพ้เลือกตั้ง)

ทั้งนี้ ปัจจุบัน ส.ส.พรรคเศรษฐกิจไทย มีจำนวน 16 เสียง จากเดิม 18 เสียงแต่ นายวัฒนา สิทธิวัง แพ้การเลือกตั้ง ที่ จ.ลำปาง หายไป 1 เสียง และทัศนาพร เกษเมธีการุณ ส.ส.นคคราชสีมา ถูกศาลสั่งหยุดปฏิบัติหน้าที่อีก 1 เสียง

ส.ส.พรรคเศรษฐกิจ มีรายชื่อดังนี้

    1. นายเกษม ศุภรานนท์ ส.ส.นครราชสีมา
    2. นายไผ่ ลิกค์ ส.ส.กำแพงเพชร
    3. นายธรรมนัส พรหมเผ่า ส.ส.พะเยา
    4. นายสะถิระ เผือกประพันธุ์ ส.ส.ชลบุรี
    5. นายบุญสิงห์ วรินทร์รักษ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ
    6. นายจีรเดช ศรีวิราช ส.ส.พะเยา
    7. นายพรชัย อินทร์สุข ส.ส.พิจิตร
    8. นายปัญญา จีนาคำ ส.ส.แม่ฮ่องสอน
    9. นายธนะสิทธิ์ โควสุรัตน์ ส.ส.อุบลราชธานี
    10. พล.ต.อ.ยงยุทธ เทพจำนงค์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ
    11. น.ส.จอมขวัญ กลับบ้านเกาะ ส.ส.สมุทรสาคร
    12. นายธนัสถ์ ทวีเกื้อกูลกิจ ส.ส.ตาก
    13. นายภาคภูมิ บูลย์ประมุข ส.ส.ตาก
    14. นายยุทธนา โพธสุธน ส.ส.บัญชีรายชื่อ
    15. นายสมศักดิ์ คุณเงิน ส.ส.ขอนแก่น
    16. นายณัฏฐพล จรัสรพีพงษ์ ส.ส.สุรินทร์
    17. นางทัศนาพร เกษเมธีการุณ ส.ส.นครราชสีมา (ศาลสั่งหยุดปฏิบัติหน้าที่)
    18. นายวัฒนา สิทธิวัง ส.ส.ลำปาง (แพ้เลือกตั้ง)

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายไผ่ ลิกค์ และ นายบุญสิงห์ ได้ทำหนังสือถึงนายกรัฐมนตรี เรื่อง ขอลาออกจากกรรมการประสานงานสภาผู้แทนราษฎร (วิปรัฐบาล) ทั้งนี้ เนื้อความในหนังสือลาออกระบุทำนองเดียวกัน โดยอ้างถึงคำสั่งสำนักนายกรัฐมนตรี ที่ 180-2562 ลงวันที่ 13 สิงหาคม 2562 โดยให้การดำเนินการในเรื่องที่เกี่ยวข้องกับสภาผู้แทนราษฎรและรัฐสภาเป็นไปอย่างมีระเบียบแบบแผนตามระบบรัฐสภา บัดนี้ มีความประสงค์ขอลาออกจากวิปรัฐบาล โดยให้มีผลตั้งแต่วันนี้ (12 กรกฎาคม 2565) เป็นต้นไป

ธรรมนัส เศรษฐกิจไทย ประกาศถอนตัวร่วมรัฐบาล