อนุทิน รอสัญญาณ ประยุทธ์ ปรับครม. เฉลิมชัย ลั่น เสียงพรรครัฐบาลเหนียวแน่น

อนุทิน รอสัญญาณ ประยุทธ์ ปรับครม.

อนุทิน ดีใจ ได้รับเสียงไว้วางใจ เคลม ผลงาน ส.ส.รับรอง รอสัญญาณ ประยุทธ์ ปรับครม. เสี่ยต่อ-เฉลิมชัย ออกรับแทน จุรินทร์ ได้คะแนนไว้วางใจบ๊วย-เปลี่ยนตัวหัวหน้าพรรค ลั่น ประชาธิปัตย์ไม่แตก-พรรคร่วมรัฐบาลเหนียวแน่น

วันที่ 23 กรกฎาคม 2565 ที่รัฐสภา นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.สาธารณสุข หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย เปิดเผยหลังได้รับความไว้วางใจ ในการการลงมติญัตติอภิปรายทั่วไปเพื่อลงมติไม่ไว้วางใจ ว่า ได้รับความไว้วางใจ ว่า ตนและนายศักดิ์ สยามชิดชอบ รมว.คมนาคม เลขาธิการพรรคภูมิใจไทยได้ชี้แจงทุกอย่างที่เป็นข้อเท็จจริง มีทั้งข้อมูล ข่าวสาร เอกสารและหลักฐานออกมาชัดเจน เราได้ชี้แจงตามหน้าที่เรา ส่วน ส.ส.มีเอกสิทธิ์และดุลพินิจในการลงคะแนนเสียง

“ดีใจนะครับได้รับความไว้วางใจจากผู้แทนปวงชนชาวไทย เป็นสิ่งที่จะทำให้เราทั้งสองคน ท่านศักดิ์สยามและผม ในส่วนของพรรคภูมิใจไทยก็ต้องตั้งใจทำงาน ก็เป็นกำลังใจอย่างหนึ่งให้เห็นว่า ผลงานของเรามีผู้แทนของปวงชนชาวไทยให้การรับรอง เพราะฉะนั้นการทำอะไรจากนี้ไปก็เหมือนกับเป็นการรับรองว่า สิ่งนั้นถูกต้อง”นายอนุทินกล่าว

นายอนุทินกล่าวว่า ส่วนการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) เป็นอำนาจของนายกรัฐมนตรี ในส่วนของพรรคภูมิใจไทยค่อยว่ากันอีกทิ ส่วนใหญ่ต้องรอสัญญาณจากหัวหน้ารัฐบาลก่อน

ด้านนายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รมว.เกษตรและสหกรณ์ เลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ เปิดเผยว่า ผลคะแนนการลงมติไว้วางใจออกมาเฉลี่ยเท่า ๆ กัน ส่วนที่นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พาณิชย์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ได้คะแนนไม่ไว้วางใจมากที่สุดจะเกิดการเปลี่ยนตัวหัวหน้าพรรคตามมาหรือไม่นั้น ทุกอย่างมีวาระ มีระเบียบ มีข้อบังคับพรรค วันนี้ถือว่าทุกคนผ่านในการลงมติในครั้งนี้ เราไม่มีปัญหาอะไร

“วันนี้ต้องดูสองส่วน คือ ไว้วางใจ กับ ไม่ไว้วางใจ ญัตติครั้งนี้ หลักต้องดูคือ ไม่ไว้วางใจ ผมมองว่า เท่า ๆ กัน เมื่อกี้เช็กคะแนนคราว ๆ ในส่วนของพรรคร่วมรัฐบาลก็ไม่มีอะไร ไปในแนวทางเดียวกัน แต่ก็นิดหน่อย เล็กน้อย แทบจะนับไม่ได้ ถ้าเขย่า (เก้าอี้หัวหน้าพรรรค) ประชาธิปัตย์ก็ต้องแตกซิ นี่ไปดูซิประชาธิปัตย์ก็เหมือนเดิม ประชาธิปัตย์ไม่ได้มีคะแนนอะไรที่แตกไปเลย ส่วนนายอันวาร์ สาและ ส.ส.ปัตตานี พรรคประชาธิปัตย์ ลงมติไม่ไว้วางใจนายจุรินทร์ เป็นข้อยกเว้นสักคน มันต้องมีในกลุ่มคนมาก ๆ พรรคร่วมรัฐบาลเสียงไม่แตก พรรคร่วมรัฐบาลยังเหนียวแน่น”นายเฉลิมชัยกล่าว