ประยุทธ์ ปัด สั่งตั้งพรรครวมไทยสร้างชาติ ย้ำยังอยู่ พลังประชารัฐ

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา
Photo : www.thaigov.go.th

ประยุทธ์ปฏิเสธอยู่เบื้องหลังตั้งพรรครวมไทยสร้างชาติ หลัง “บิ๊กตุ๋ย” เข้าหารือ ก่อนนั่งหัวหน้าพรรค ย้ำยังอยู่พรรคพลังประชารัฐ เพราะหนุนเป็นนายกฯ

วันที่ 2 สิงหาคม 2565 ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม ให้สัมภาษณ์หลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงกรณีที่นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี ที่มีกระแสข่าวจะมาเป็นหัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ เข้าพบนายกฯ เมื่อวันที่ 1 สิงหาคม ว่า “ผมเจอใครไม่ได้เลยเหรอ เขามารายงานในเรื่องที่ผมตั้งเขาเป็นหัวหน้าคณะทำงานติดตามแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของประชาชน เขามารายงานว่ามีผลอะไรที่ไหนอย่างไร จังหวัดไหนบ้างที่ลงไปแล้ว แก้ปัญหาไปกี่รายแล้ว เรื่องการเมืองก็ไม่ได้คุยอะไรกันมากนัก เพราะท่านก็เป็นพรรคการเมืองของท่าน”

เมื่อถามว่า มีการขอคำปรึกษานายกฯหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า ปรึกษาอะไรตนล่ะ ทุกพรรคก็เป็นเรื่องนโยบายพรรคของเขา ตนจะไปเกี่ยวอะไรกับเขา ใช่ไหม ก็เป็นพรรคการเมืองพรรคหนึ่งเกิดขึ้นมาใหม่แค่นั้นเอง ตนคาดหวังว่าทุกพรรคจะช่วยกันทำให้บ้านเมืองเราสงบเรียบร้อย และมีความเจริญก้าวหน้าก็แล้วกัน ผมก็ให้กำลังใจทุกพรรค

ส่วนชื่อพรรครวมไทยสร้างชาติ เหมือนที่นายกฯพูดมาก่อนหน้านี้ พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า “รวมไทยสร้างชาติ ผมพูดวาระอื่นมั้ง เท่าที่จำได้ เราต้องรวมพลังกันในการสร้างชาติของเรา เดินไปข้างหน้าต่าง ๆ พูดในนามนายกรัฐมนตรี เขาก็ไปตั้งเป็นชื่อพรรค ตนไม่ได้ไปสั่งเขาตั้งชื่อพรรคนี้เมื่อไหร่ล่ะ ผมไม่ได้เป็นหัวหน้าพรรคนี่หน่า”

เมื่อถามว่า นายกฯตัดสินใจทางทางการเมืองแล้วหรือยังว่าจะอยู่กับพรรคไหนแน่ พล.อ.ประยุทธ์ “ผมก็อยู่พลังประชารัฐอยู่ตอนนี้ ไม่ใช่หรือ ผมจะไปที่ไหน เขาเป็นคนสนับสนุนผมเป็นนายกรัฐมนตรี ตอนนี้ก็ยังยืนยันอย่างนั้นไปตลอด มีปัญหาอะไร”

เมื่อถามย้ำว่า มีแนวคิดในการสมัครสมาชิกพรรคพลังประชารัฐหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า “ก็คิดอยู่”


เมื่อถามว่า พล.อ.ประยุทธ์ต้องเข้าไปเป็นหัวหน้าพรรคเองหรือไม่ในอนาคต นายกฯกล่าวว่า “ก็ยังไม่พูด ทำไมต้องไปโน่นไปนี่ต่อไปเรื่อย ๆ เธอถามแบบนี้ตนไม่ตอบ อยู่ไหนฉันก็ทำได้” เมื่อถามว่า การปรับ ครม. นายกฯกล่าวว่า “ยังไม่ได้คิด อย่าเขียนไปเรื่อยเปื่อย คิดเองเขียนเองก็เท่านั้น ทะเลาะกันเปล่า ๆ”