คดีเหมืองทองอัครา อนุญาโตตุลาการ เลื่อนวันชี้ขาด 31 ธ.ค.65

เหมืองทองอัครา

ครม.รับทราบ รายงานความคืบหน้าคดีข้อพิพาทเหมืองทองอัคราประจำวงรอบ “วิษณุ” เผยอนุญาโตตุลาการเลื่อนวันชี้ขาดไปถึงวันที่ 31 ธ.ค. 65

วันที่ 2 สิงหาคม 2565 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) ถึงที่ประชุมรับทราบเรื่องที่กระทรวงอุตสาหกรรมรายงานสถานการณ์ความคืบหน้าการแก้ไขปัญหาข้อพิพาทระหว่าง ราชอาณาจักรไทยกับบริษัท คิงส์เกต คอนโซลิเดเต็ด ลิมิเต็ด กรณีเหมืองทองอัครา ว่าเป็นการรายงานความคืบหน้าตามปกติเดือนละ 1 ครั้ง ถึงการแสดงเจตนาของบริษัทคิงส์เกต ซึ่งอนุญาโตตุลาการยังไม่ได้ชี้ขาดและได้เลื่อนวันชี้ขาดไปวันที่ 31 ธันวาคม 2565

ขณะนี้มีการเจรจา บริษัทคิงส์เกตได้ไปหาเงินของเขามาได้ และเขาสามารถที่จะประกอบการได้ แต่ต้องมายื่นทุกอย่างให้ถูกต้องตามกฎหมายไทย ทั้งนี้ ไม่มีการพูดถึงเรื่องการยกเลิกคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) มาตรา 44 และยกเลิกไม่ได้ การที่มีบางฝ่ายเสนอให้ยกเลิกมาตรา 44 แล้วจะหยุดและกลับไปเซตซีโร่ ไม่ใช่เพราะทุกอย่างเดินหน้าไปแล้ว ไม่กลับไปเหมือนเดิม

“ผลจะออกมาอย่างไรอยู่ที่อนุญาโตฯ จะตัดสิน กับประการที่สอง ก่อนจะถึงเวลาของอนุญาโตฯ ถ้าหากบริษัทอัคราเข้ามายื่นอะไรต่ออะไรแล้วเขาพอใจ เขาก็อาจจะไปขอถอนเรื่องจากอนุญาโตฯ ได้ ซึ่งการที่เจรจากันอยู่ทุกวันนี้เป็นไปตามคำแนะนำของอนุญาโตฯ อนุญาโตฯ บอกว่ายังไม่ตัดสิน คุณไปเจรจาเสียก่อน ให้เวลาถึงสิ้นปี” นายวิษณุกล่าว