ทักษิณแจกลายเซ็น สดจากดูไบ ถึงงานหนังสือ ขอบคุณหญิงอ้อ – ลูก ๆ

โชว์การสื่อสารไร้พรมแดน ทักษิณแจกลายเซ็น ข้ามประเทศให้แฟน ๆ ในงานมหกรรมหนังสือ พร้อมขอบคุณ คุณหญิงพจมาน และลูกทั้งสามช่วยกันทำหนังสือเล่มล่าสุดนี้

วันที่ 15 ตุลาคม 2565 นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ร่วมกิจกรรมแจกลายเซ็นผ่านระบบเทเลพรินเตอร์ จากดูไบมาให้กับผู้ที่มาซื้อหนังสือ “THAKSIN SHINAWATRA Theory and Thought” (ทักษิณ ชินวัตร หลักการและความคิด) ที่กรุงเทพฯ งานมหกรรมหนังสือระดับชาติ ครั้งที่ 27 บูธ i39  ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์

การแจกลายเซ็นครั้งนี้เป็นการแจกลายเซ็นแบบตัวต่อตัว นายทักษิณพูดคุยกับแฟนหนังสือผ่านหน้าจอ ก่อนจรดปากกาแจกลายเซ็นพร้อมข้อความสด ๆ จากดูไบ

บรรยากาศเป็นไปอย่างคึกคัก มีประชาชนเข้าแถวขอลายเซ็นกับนายทักษิณจำนวนมาก บางคนสวมเสื้อ สกรีน “โทนี่ วู้ดซัม” บางคนสะพายกระเป๋าที่เป็นรูปเดียวกับหน้าปกหนังสือ จนต้องเปิดให้แฟนหนังสือรับบัตรคิวขอลายเซ็นล่วงหน้าก่อนตั้งแต่เวลา 16.00 น. หรือก่อนเซ็นจริงถึง 2 ชั่วโมง

สำหรับเนื้อหาหนังสือเล่มนี้บอกเล่าเรื่องราวชีวิตของนายทักษิณผ่านมุมมองของครอบครัว และคนรอบข้าง เป็นบทสัมภาษณ์จากประสบการณ์ที่ตกผลึกมากกว่า 73 ปี ของนายทักษิณ พร้อมด้วยประการณ์การทำงาน จุดเริ่มต้นของนโยบายที่ก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงประเทศ และมุมมองความสัมพันธ์กับสมาชิกในครอบครัว

นายทักษิณกล่าวว่า ขอบคุณทุกท่านที่มาซื้อหนังสือและมาต่อคิวให้ตนเซ็นลายเซ็นออนไลน์ แต่กว่าจะมาเป็นหนังสือเล่มนี้ มารู้ทีหลังว่าลูก ๆ แอบทำกัน จนเขามาสัมภาษณ์ตนที่สิงคโปร์

ลูกทั้งสามคนช่วยกันกับทีมงาน ไม่คิดว่าจะออกมาเป็นเล่มได้สวยขนาดนี้ ขอบคุณผู้ที่ร่วมให้สัมภาษณ์ โดยเฉพาะคุณหญิงพจมาน ดามาพงษ์ ปกติไม่ยอมให้สัมภาษณ์ แต่ครั้งนี้ยอมเพราะลูกทั้งสามคน

เปิดใจ คุณหญิงอ้อ
Open Magazine Mockup by Anthony Boyd Graphics

“ทั้งหมดเป็นการพูดจากใจ ไม่ได้เตรียมการมาก่อนว่าจะถูกถามเรื่องอะไรบ้าง แต่พูดจากใจและจากประสบการณ์ชีวิตจริง ซึ่งน่าจะเป็นประโยชน์ต่อผู้อ่าน และอย่างน้อยก็เป็นประสบการณ์ที่ท่านรับรู้จากผม จากของจริงที่ผ่านชีวิตมาอย่าน้อย 50 กว่าปี

ตั้งแต่ 20 ปีต้น ๆ ผ่านร้อน ผ่านหนาว ผ่านความลำบากมาได้อย่างไร ซึ่งทั้งหมดอยู่ที่ใจ ถ้าใจมันสู้ ไม่ยอมแพ้ ไม่ยออมย่อท้อกับสิ่งที่เป็นปัญหาที่เกิดขึ้น เดี๋ยวก็จะผ่านพ้นไปได้ทุกอย่าง” นายทักษิณ กล่าว

นายทักษิณ กล่าวต่อว่า ขอบคุณอีกครั้งสำหรับลูกทั้งสามคนและทีมงานที่ช่วยกันทำหนังสือเล่มนี้ นึกไม่ถึงว่าพี่น้องจะให้ความสนใจได้ขนาดนี้ ขอบคุณอีกครั้ง ขอบคุณทุกคน จากนั้น นายทักษิณได้นั่งแจกลายเซ็นให้แฟนหนังสือกว่า 120 คน ซึ่งใช้เวลานานกว่า 2 ชั่วโมง

ต่อมา นายทักษิณตอบคำถามถึงข้อความที่ได้ทวีตผ่าน @ThaksinLive ถึงการได้เห็นนรกและสวรรค์ในชาติเดียวกันว่านรกคือความลำบาก ความล้มเหลว ความที่มันสิ้นหวังบางครั้ง แต่ก็ผ่านมาได้ พอผ่านมาแล้วพอสำเร็จก็เหมือนขึ้นไปอยู่บนสวรรค์ให้ได้ในชาติเดียวก้นจากคนที่ไม่น่าจะรอด แต่กลายเป็นเศรษฐีได้ ตอนผมทำธุรกิจจะลำบากต้องแลกเช็ค ต้องจำนำโน่นจำนำนี่ ต้องโดนหมายจับ ต้องขึ้นไปศาลช่วงนั้นเหมือนอยู่ในนรก

เมื่อถามถึงวิธีที่ทำให้หายเครียดในช่วงที่เจอกับนรก นายทักษิณกล่าวว่า อดทนและใช้สติปัญญาอย่าไปเศร้าสร้อย

“เราต้องถือปัญหาที่เราเผชิญคือความท้าทาย ถ้าเรามองปัญหาเป็นปัญหาเราจะเครียดกับมัน ถ้าเรามองปัญหาเป็นความท้าทายเราจะมียุทธศาสตร์ที่จะสู้ ถ้าเราไม่มียุทธศาสตร์ก็จะชนะยาก”

 สำหรับคำถามว่าถ้ามีโอกาสได้กลับมาประเทศไทยวินาทีแรกที่อยากจะทำคืออะไร นายทักษิณ กล่าวว่าผมตั้งใจจะไปเลี้ยงหลาน คงอยู่กับหลาน ที่เหลือก็ให้คำปรึกษา ใครอยากให้เป็นอาจารย์ก็ได้หมด แต่ส่วนใหญ่จะใช้เวลาอยู่ก้บหลาน เพราะ 16 ปีแล้วอยู่เมืองนอก

…….