พระตรีมูรติองค์จริงอยู่ที่ไหน ไหว้ยังไงให้สมหวังความรัก

ภาพจากข่าวสดออนไลน์

รู้จัก พระตรีมูรติหน้าเซ็นทรัลเวิลด์ หลังอีเว้นต์ขอพรกระหึ่ม สรุปแล้วเป็นพระตรีมูรติจริงหรือไม่ พร้อมขั้นตอนบูชาขอพร 

วันที่ 11 กุมภาพันธ์ 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ร่วมกับแอปพลิเคชันหาคู่ชื่อดัง ทินเดอร์ (Tinder) จัดแคมเปญรับวันแห่งความรัก LOVE destiNATION : Eat Play Love หนึ่งในกิจกรรมที่จัดขึ้นคือ Pray for Love รับฟรีชุดไหว้พระตรีมูรติ เฉพาะวันที่ 10,14,17 และ 24 กุมภาพันธ์ 2565 จำนวนจำกัด 100 ชุดต่อวัน สำหรับผู้ที่ลงทะเบียนใช้งาน Tinder เท่านั้น

โดยเมื่อวานนี้ (10 กุมภาพันธ์ 2565) ได้จัดพิธีกราบไหว้สักการะบูชาขอพรพร้อมกันเมื่อเวลา 21.30 น. เพราะเชื่อว่าในช่วงเวลานั้นจะมีเทพลงมาให้พรแก่ผู้ที่มากราบไหว้

ภาพจากเพจเฟซบุ๊ก CentralWorld

ทั้งนี้ การสร้างศาลพระตรีมูรติหน้าเซ็นทรัลเวิลด์เกิดขึ้นในปี 2533 ช่วงที่ตระกูลเตชะไพบูลย์ในนาม บริษัท วังเพชรบูรณ์ จำกัด กำลังรังสรรค์โครงการ เวิลด์เทรดเซ็นเตอร์ หลังสำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์เปิดให้เอกชนเสนอเงื่อนไขเพื่อทำประโยชน์ในที่ดินของทรัพย์สินฯ เนื้อที่ 75 ไร่ เมื่อปี 2526

มีการรายงานว่า การก่อสร้างศาลพระตรีมูรติศาลนี้มีเหตุมาจาก ช่วงที่เปิดทำการใหม่ ๆ เกิดอุปสรรค ผลประกอบการไม่เป็นไปตามคาดหวัง ซึ่งเชื่อว่ามีต้นเหตุมาจากรูปพระตรีมูรติ ที่สร้างในสมัยพระนเรศวร มหาราช แล้วนำมาประดิษฐานไว้ที่วังเพ็ชรบูรณ์สูญหายไป จึงได้สร้างศาลฯ แห่งนี้ขึ้นมาเพื่อแก้เคล็ด

โดยทั่วไปแล้วเชื่อว่าพระตรีมูรติเป็นเทพแห่งความอุดมสมบูรณ์ทั้งในเรื่องสุขภาพ การงาน การเงิน และด้านความรักที่มีความโดดเด่นมาก จนถูกยกให้เป็น “เทพแห่งความรัก” ทว่าในความจริงแล้ว พระตรีมูรติ ยังประทานพรให้กับผู้ที่ทำความดีได้ทุกประการด้วย

ทฤษฎีใหม่ ไม่ใช่พระตรีฯ แต่คือ พระศิวะ

อย่างไรก็ตาม หากติดตามข่าวกันต่อเนื่องจะพบว่า ในช่วงใกล้วันวาเลนไทน์ของทุกปี จะเป็นวันที่มีผู้คนแห่มาไหว้ขอพรพระตรีมูรติที่เซ็นทรัลเวิลด์มากเป็นพิเศษ เพราะเชื่อว่าจะสมหวังตามที่ขอ อย่างเมื่อปีที่แล้ว 2564 มีพิธีบวสรวงพระตรีมูรติ หน้าศาลพระตรีมูรติ ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ มีพราหมณ์ประกอบพิธีบวงสรวงในเวลา 19.39 น. วันที่ 11 กุมภาพันธ์ ซึ่งเชื่อว่าเป็นฤกษ์ดีที่สุดในการสักการะเพื่อขอพรให้พบคู่แท้

ประชาชนขอพระพระตรีมูรติเมื่อวันที่ 11 ก.พ. 2564 ภาพจากข่าวสดออนไลน์

แต่ขณะเดียวกัน ก็มีการตั้งข้อสังเกตถึงลักษณะของพระตรีมูรติหน้าเซ็นทรัลเวิลด์ว่า อาจจะไม่ใช่พระตรีมูรติก็ได้ เพราะมีลักษณะเหมือนพระศิวะมากกว่า

คอลัมน์ ผี-พราหมณ์-พุทธ มติชนสุดสัปดาห์ออนไลน์ เผยแพร่เมื่อวันที่ 27 กุมภาพันธ์ 2563 เขียนโดย ผศ.คมกฤช อุ่ยเต็กเค่ง อาจารย์ประจำภาควิชาปรัชญา คณะอักษรศาสตร์ มหาวิทยาลัยศิลปากร ระบุว่า

ว่าตามหลักประติมานวิทยา (วิชาว่าด้วยลักษณะของเทวรูป) แล้ว ต้องถือว่า ที่หน้าห้างเซ็นทรัลเวิลด์นั้น ไม่ใช่ “พระตรีมูรติ” อย่างที่เรียกขานกัน แต่เป็นรูปเคารพของ “พระศิวะ” ในปางที่เรียกว่า “สทาศิวะ” หรือพระปัญจมุขี (แปลว่า ห้าหน้า)

พระสทาศิวะ เป็นรูปพระศิวะที่ปรากฏห้าเศียร ปกติเรามักคุ้นเคยแต่พระศิวะที่มีเศียรเดียว รูปเคารพนี้พัฒนาขึ้นในอินเดียใต้ จากหลักปรัชญาความคิดของสำนักไศวสิทธานตะ ที่นับถือพระศิวะเป็นพระเจ้าสูงสุด

พระตรีมูรติหน้าเซ็นทรัลเวิลด์ ภาพจากเพจเฟซบุ๊ก CentralWorld ถ่ายเมื่อปี 2557

หากลองสังเกตดูจะพบว่าพระรูปดังกล่าว มีห้าเศียร มีพระจันทร์เป็นปิ่นที่เศียรบนสุด และแต่ละเศียรมี ดวงตาที่สามบนพระนลาฏ ตรงตามรูปแบบของพระศิวะทุกอย่าง เว้นแต่อาวุธและของต่าง ๆ ในพระกรถูกเอาออกจนหมด

ดังนั้น คำอธิบายที่บางคนว่าเศียรบนสุดเป็นพระศิวะ สี่เศียรล่างเป็นพระพรหม และพระวรกายเป็นพระวิษณุนั้น เป็นคำอธิบายที่ผิดอย่างแน่นอน เพราะทั้งห้าเศียรคือเศียรของพระศิวะ และคงไม่มีเทพใดส่งแต่ร่างกายพระองค์มาผสมกับเทพอื่น

แต่ละเศียรมีพระนามต่าง ๆ กันออกไป คือ อีศานะ ตัตปุรุษะ วามเทวะ อโฆระ และสัตโยชาตะ ซึ่งล้วนเป็นพระนามและองค์คุณของพระศิวะ และพระเศียรทั้งห้าสะท้อน ภาวะห้าของจักรวาล ธาตุทั้งห้า (ดิน น้ำ ไฟ ลม อวกาศ) สะท้อนกิจกรรมทั้งห้าของพระเจ้าคือ สรรค์สร้าง รักษา ทำลาย ปลดปล่อย และสร้างมายาภาพ (ลวง) สีทั้งห้า นิกายทั้งห้า (ของพวกที่นับถือพระศิวะ) ฯลฯ

พระตรีมูรติองค์จริงอยู่ที่ไหน?

ถึงตรงนี้ อาจจะมีผู้สอบถามว่า แล้วพระตรีมูรติที่มีลักษณะถูกต้องควรไปไหว้ที่ไหนล่ะ? เพจเฟซบุ๊ก เจ้าหญิงสายมู โพสต์ข้อความเมื่อวันที่ 21 พฤศจิกายน 2563 ระบุว่า ท่านพระตรีมูรติของแท้ ที่ตรงตามเทวลักษณะตามตำนานอยู่ที่ตึก EMPIRE TOWER โดยให้นั่งรถไฟฟ้า BTS ลงสถานี “ช่องนนทรี” แล้วเดินมายังฝั่งตึก EMPIRE TOWER หรือ EM SPACE โดย ศาลพระตรีมูรติจะอยู่ข้าง ๆ ตึก

การบูชาสามารถทำได้โดย

  1. เตรียมเครื่องสักการะมาเอง ไม่ว่าจะดอกไม้พวงมาลัย ขนมนมเนยต่างๆ
  2. สวดตามบทสวดนี้ โอม ตัสสัต โอม ตัสสัต โอม ตัสสัต โอม สิทธิคเณศะ
    โอม พรหมา วิษณุ มเหศวาระ นะมะประสิทธิ ชัยยะ ลาภะ ฤทธิ สุวัตติ สวาหะ
  3. ห้ามถวายที่มีส่วนผสมของเนื้อสัตว์และไข่เด็ดขาด
  4. สามารถถวายดอกกุหลาบขอความรักได้
  5. สามารถสักการะได้ทุกวัน ไม่ต้องเน้นฤกษ์เน้นยาม
  6. แนะนำว่าหลังสักการะเสร็จ “อย่าลืมไหว้พระแม่ธรณี” เพื่อให้ท่านเป็นสักขีพยานในการมาขอพรด้วย

ส่วนจะสมหวังได้เลยหรือไม่นั้น ทางเพจระบุว่า ขึ้นอยู่กับบุญธรรมกรรมแต่ง ทั้งนี้ นอกจากที่ EMPIRE TOWER แล้ว ยังมีอีกหลายที่ที่มีพระตรีมูรติ เช่น สามย่านมิตรทาวน์ The street รัชดา และ Asiatique เป็นต้น

ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวสอบถามเพิ่มไปยัง ผศ.คมกฤช อุ่ยเต็กเค่ง อาจารย์ประจำภาควิชาปรัชญา คณะอักษรศาสตร์ มหาวิทยาลัยศิลปากร ได้รับคำตอบว่า พระตรีมูรติที่ EMPIRE TOWER เป็นพระตรีมูรติจริง แต่หากยึดตามประติมานวิทยาแบบอินเดียจะยังไม่ใช่เสียทีเดียว

เพราะพระตรีมูรติทางความเชื่อของศาสนาฮินดูคือ “พระเจ้า (God)” มีลักษณะคล้ายตรีเอกานุภาพ (Trinity) ของศาสนาคริสต์ ซึ่งพระศิวะ พระนารายณ์ และพระพรหม จะรวมหรือไม่รวมกันก็ได้ แต่สังคมไทยเชื่อว่าพระตรีมูรติคือการรวมตัวกันของเทพทั้ง 3 ดังนั้น หากว่าในแง่ที่ตรงกับประเทศอินเดีย จึงไม่ตรงกัน

ส่วนอำนาจบารมีด้านความรัก ผศ.คมกฤช ตอบว่า ก็ไม่ใช่ เพราะพระตรีมูรติคือพระเจ้าของศาสนาฮินดู ดังนั้น การมาขอให้สมหวังด้านความรักจึงอาจไม่ตรงนัก แต่หากแต่ละบุคคลมีความเชื่อส่วนตัวว่า พระตรีมูรติให้พรด้านความรักได้ ก็ไม่ว่ากันเพราะเป็นความเชื่อส่วนบุคคล ทุกคนมีสิทธิจะเชื่อได้

พระตรีมูรติหน้า EMPIRE TOWER ภาพจากเพจเฟซบุ๊ก Hindu Meeting (Fan Page) ถ่ายเมื่อปี 2557