สร้างมาตรฐานรถเมล์ใหม่ 50 เส้นทาง รื้อสัมปทาน-ดึงเอกชนเดินรถแข่ง ขสมก.

เร่งเครื่องปฏิรูปเส้นทางรถโดยสารสาธารณะ ในพื้นที่กรุงเทพฯและปริมณฑลอย่างต่อเนื่อง สำหรับ “ขบ.-กรมการขนส่งทางบก”

หลังคณะรัฐมนตรีมีมติวันที่ 27 ก.ย. 2559 ปรับบทบาท “ขสมก.-องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ” มีสถานะเป็นผู้ประกอบการเดินรถ และให้ “ขบ.” ออกใบอนุญาตเดินรถและปรับเส้นทางรถเมล์ใหม่ให้เข้าถึงชุมชน ลดการทับซ้อนเส้นทางเชื่อมต่อกับระบบขนส่งมวลชนประเภทอื่น ๆ ไม่ว่ารถไฟฟ้าและเรือ

โดยเปิดให้เอกชนที่สนใจรับสัมปทานเดินรถเส้นทางใหม่ 7 ปี นำร่องสาย R26E สถาบันการแพทย์จักรีนฤบดินทร์-โรงพยาบาลรามาธิบดี (ทางด่วน) และสายที่ Y70E มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลรัตนโกสินทร์ ศาลายา-บีทีเอสหมอชิต (ทางด่วน) เปิดตัวเส้นทางรถเมล์ใหม่และรถเมล์มาตรฐานใหม่อย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 15 ม.ค.ที่ผ่านมา

“สนิท พรหมวงษ์” อธิบดีกรมการขนส่งทางบก เปิดเผยว่า สายสถาบันการแพทย์จักรีนฤบดินทร์-โรงพยาบาลรามาธิบดี มี บจ.มารัตน์ ทรานสปอร์ต ผู้นำเข้ารถ Bonlock สัญชาติจีน ชนะประมูล แนวเส้นทางเริ่มจากสถาบันการแพทย์จักรีนฤบดินทร์ เคหะบางพลีเมืองใหม่ เมกาบางนา ห้างสรรพสินค้าซีคอนสแควร์ แอร์พอร์ตเรลลิงก์ หัวหมาก พระราม 9 อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ และโรงพยาบาลรามาธิบดี รวม 61 กม.จะใช้รถโดยสารปรับอากาศขนาด 31 ที่นั่ง และมีที่ยืนสำหรับผู้โดยสาร จำนวนรถ 16 คัน วิ่งบริการขั้นต่ำวันละ 48 เที่ยวต่อวัน อัตราค่าโดยสารเริ่มต้นที่ 13-25 บาท เปิดวิ่งบริการเมื่อวันที่ 16 ม.ค.ที่ผ่านมา

ส่วนเส้นทางมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลรัตนโกสินทร์ ศาลายา-บีทีเอสหมอชิต (ทางด่วน) มี บจ.ชัยวิเศษ แทร์นสปอท ผู้นำเข้ารถ Higer เป็นผู้ดำเนินการ จะใช้รถโดยสารปรับอากาศมาตรฐาน 2 (ค) มีที่นั่งผู้โดยสาร 21-30 ที่นั่ง และไม่มีที่ยืน มีรถ 18 คัน วิ่งบริการขั้นต่ำวันละ 48 เที่ยว ระยะทาง 40 กม. ค่าโดยสาร 45 บาทตลอดสาย จะเปิดบริการในเดือน ก.พ. นี้

แนวเส้นทางเริ่มจากมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลรัตนโกสินทร์ ศาลายา มหาวิทยาลัยมหิดล (ศาลายา) สถานีขนส่งผู้โดยสารกรุงเทพฯ (บรมราชชนนี) ถนนราชพฤกษ์ สถานีรถไฟฟ้าหมอชิต จะเปิดบริการฟรี 5 วัน

“ปี 2561 กรมเตรียมเปิดประมูลเส้นทางรถเมล์ใหม่อีก 50 สายทาง เป็นสายใหม่ เน้นเชื่อมกรุงเทพฯและปริมณฑล เช่น มีนบุรี ลาดกระบัง หรือปทุมธานี”

ด้านผู้ประกอบการ นายเรืองพจน์ วรเจนวณิชย์ ผู้จัดการโครงการ บริษัท มารัตน์ ทรานสปอร์ต จำกัด กล่าวว่า รถจะให้บริการเวลา 05.00-22.00 น. ช่วงเช้าเร่งด่วนออกทุก 10-15 นาที ช่วงเวลาปกติใช้เวลาเดินทาง 2 ชั่วโมงครึ่ง-3 ชั่วโมง คาดว่าจะมีผู้โดยสาร 10,000 คนต่อวัน หากมีผู้โดยสารจำนวนมาก จะเพิ่มรถจาก 16 คัน เป็น 50 คัน เพื่อรองรับการเดินทางภายใน 3-4 เดือน

นางสาววรรณฉัตร ชัยวิเศษ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ชัยวิเศษ แทร์นสปอท จำกัด กล่าวว่า รถที่ให้บริการจะไม่มีที่ยืน ใช้เวลาเดินทาง 10 นาที ให้บริการตั้งแต่ 04.00-24.00 น. รับกับการเปิดบริการรถไฟฟ้าบีทีเอส จะเปิดเดินรถวันที่ 14 ก.พ.นี้

โดยบริษัทใช้งบฯ 3 ล้านบาท ติดตั้งระบบอ่านบัตรแรบบิทของบีทีเอส จำนวน 12 คัน อำนวยความสะดวกให้กับผู้ใช้บริการ อนาคตจะมีโปรโมชั่น เช่น ใช้เป็นตั๋วรถ เดินทางฟรี 1 เที่ยว หรือลุ้นบัตรแรบบิท มูลค่า 1,000 บาท จำนวน 10 รางวัล อีกทั้งมีระบบการจองตั๋วโดยสารผ่านออนไลน์