วิจักษณ์ ประดิษฐวณิช CEO ใหม่ สร้างอาณาจักร MBK เติบโตยั่งยืน

วิจักษณ์ ประดิษฐวณิช
วิจักษณ์ ประดิษฐวณิช ซีอีโอ MBK

1 มกราคม 2566 MBK กรุ๊ปประกาศแต่งตั้งซีอีโอคนใหม่ “วิจักษณ์ ประดิษฐวณิช”

นับเป็นการเปลี่ยนแปลงเก้าอี้ซีอีโอ MBK กรุ๊ปในรอบ 20 ปีก็ว่าได้ โดยเป็นผู้บริหารลูกหม้อองค์กร รับไม้ต่อจาก “สุเวทย์ ธีรวชิรกุล” ซึ่งได้รับการโปรโมตด้วยการขยับจากซีอีโอกรุ๊ปขึ้นไปนั่งกรรมการและรองประธานกรรมการบริหาร MBK กรุ๊ป

1 ม.ค. 66 แต่งตั้งซีอีโอคนใหม่

ประสบการณ์ของ “วิจักษณ์” เป็นผู้บริหารสายการเงิน หรือ CFO องค์กรมาโดยตลอด รู้ทุกรูขุมขนในสไตล์การทำธุรกิจของมาบุญครองกรุ๊ป หรือ MBK กรุ๊ป การเปลี่ยนแปลงครั้งนี้จึงราบรื่นไร้รอยต่อ

“สไตล์การทำธุรกิจของ MBK ยังคงยึดมั่นสโลว์ บัต ชัวร์”

วิจักษณ์ ประดิษฐวณิช MBK
วิจักษณ์ ประดิษฐวณิช

วิสัยทัศน์ซีอีโอคนใหม่ ระบุว่า MBK เป็นองค์กรขนาดใหญ่ที่มีความมั่นคงแข็งแกร่ง มีสภาพคล่องทางการเงินสูง และมีการขยายธุรกิจให้มีความหลากหลายครอบคลุมทุกมิติของการใช้ชีวิต ในการเข้ารับตำแหน่งนี้ จึงให้ความสำคัญกับการสานต่อวิสัยทัศน์และพันธกิจในการเป็นกลุ่มบริษัทชั้นนำของประเทศ ต่อยอดความแข็งแกร่งและแสวงหาโอกาสใหม่ ๆ ในการลงทุน

โดยโฟกัสการลงทุนในธุรกิจที่มีศักยภาพและได้ผลตอบแทนที่มั่นคงสม่ำเสมอ รวมถึงเน้นการร่วมมือ (synergy) ทั้งธุรกิจในเครือและพันธมิตร เพื่อขับเคลื่อนให้กลุ่มธุรกิจ MBK เติบโตอย่างยั่งยืนและให้ผลตอบแทนอย่างสม่ำเสมอ

2566 เติมลงทุน 2,000 ล้าน

ปี 2566 เป็นต้นไป บริษัทวางแผนปรับโครงสร้างกลุ่มธุรกิจ MBK โดยจัดตั้งบริษัทย่อยตามกลุ่มธุรกิจและให้บริษัทมหาชน “บริษัท เอ็ม บี เค จำกัด (มหาชน)” อัพเกรดเป็นโฮลดิ้ง คอมปะนี เพิ่มขีดความสามารถและความคล่องตัวรองรับการขยายธุรกิจในอนาคต สร้างการเติบโตอย่างยั่งยืน

ปัจจุบันเอ็ม MBK มี 8 กลุ่มธุรกิจ ได้แก่ 1.ธุรกิจศูนย์การค้า 2.ธุรกิจโรงแรมและการท่องเที่ยว 3.ธุรกิจกอล์ฟ 4.ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ 5.ธุรกิจอาหาร 6.ธุรกิจการเงิน 7.ธุรกิจการประมูล และ 8.ศูนย์สนับสนุนองค์กร

ในความหลากหลายของธุรกิจ ทำให้บริษัทเข้าใจในความต้องการที่แตกต่างของลูกค้า จึงนำเสนอสินค้าและบริการที่ตอบสนองความต้องการและส่งมอบประสบการณ์ที่พอเหมาะพอดีให้กับลูกค้า เป้าหมายเพื่อ “เป็นคำตอบที่ใช่สำหรับลูกค้าทุกคน” ตามจุดยืนของแบรนด์ “MBK Just right” สร้างแบรนด์ MBK ให้เป็นที่ 1 ในใจลูกค้า

แผนลงทุนใหม่ในปี 2566 นี้ วางเม็ดเงินอย่างน้อย 2,000 ล้านบาท เพื่อรองรับโอกาสทางธุรกิจจากการเปิดประเทศหลังยุคโควิด ทั้งในส่วนของศูนย์การค้าเอ็มบีเค เซ็นเตอร์, โรงแรมปทุมวัน ปริ๊นเซส, สนามกอล์ฟใน จ.ภูเก็ต ล็อค ปาล์ม กอล์ฟ คลับและเรด เมาท์เทิน กอล์ฟ คลับ, โรงแรมดุสิตธานี กระบี่ บีช รีสอร์ท ลยานะ รีสอร์ท แอนด์ สปา และโรงแรมทินิดีไฮด์อเวย์ต้นไทร บีช กระบี่

โดยเม็ดเงินส่วนหนึ่งใช้ไปกับการลงทุนรีโนเวตโรงแรมต้อนรับการกลับมาของภาคธุรกิจท่องเที่ยว ที่คาดหวังว่าปีนี้นักท่องเที่ยวต่างชาติจะกลับเข้าไทย 20-22 ล้านคน

พร้อมกับกันวงเงิน 500 ล้านบาทสำหรับจัดซื้อแลนด์แบงก์เพื่อพัฒนาโครงการที่อยู่อาศัย และเม็ดเงิน 1,000 ล้านบาทเพื่อรีโนเวตศูนย์การค้าพาราไดซ์ พาร์ค หลังจากได้ต่ออายุเช่าที่ดินออกไปอีก 20 ปี เป็นต้น

MBK

บูมบิ๊กโปรเจ็กต์ริเวอร์เดล ดิสทริก

สำหรับบิ๊กโปรเจ็กต์อย่าง “ริเวอร์เดล ดิสทริก” บนพื้นที่ 1,500 ไร่ อาณาจักร mixed use บนทำเลทองของจังหวัดปทุมธานี เชื่อมโยงธุรกิจในเครือ MBK ให้มีความครบวงจร ประกอบด้วย โครงการที่พักอาศัยระดับลักเซอรี่แบรนด์ “ริเวอร์เดล เรสซิเดนซ์”, แบรนด์โครงการ “พาร์ค ริเวอร์เดล” รวมถึงสนามกอล์ฟ 5 ดาว “ริเวอร์เดล กอล์ฟคลับ” กับ “บางกอก กอล์ฟ คลับ” ที่เป็นทั้งเดย์กอล์ฟและไนต์กอล์ฟ “โรงแรมทินิดีโฮเต็ล บางกอก กอล์ฟ คลับ” เคียงข้างกับ “ศูนย์การค้าเดอะไนน์ เซ็นเตอร์ ติวานนท์”

ไฮไลต์อยู่ที่เมกะโปรเจกต์ล่าสุดที่ลงทุนไปในปี 2565 ที่ผ่านมาแบรนด์ “ริเวอร์เดล มารีน่า” ท่าเรือระดับ A-class และศูนย์กลางผู้ให้บริการกิจกรรมทางน้ำครบวงจรแห่งแรกในแม่น้ำเจ้าพระยา ซึ่งได้รับรางวัล The International Clean Marina จากประเทศออสเตรเลีย การันตีการเป็นท่าเรืออนุรักษ์สิ่งแวดล้อม ซึ่งในประเทศไทยมีเพียง 2 แห่งเท่านั้นที่ได้รับรางวัลนี้

อัพเดตแผนลงทุน ในไตรมาส 2/66 เตรียมเปิดตัว “Marina Plaza” ศูนย์รวมร้านจำหน่ายอุปกรณ์เกี่ยวกับเรือแบบครบวงจร บริการติดตั้งอุปกรณ์เรือ สอนขับเรือ จดทะเบียนเรือ ทำและต่อใบขับขี่เรือ ประกันภัยเรือ รวมทั้งการเปิดตัว Chris Craft โชว์รูมเรือและศูนย์ซ่อมบำรุงเรือ ตั้งเป้าพัฒนาให้เป็นแลนด์มาร์กใหม่ สำหรับการจัดงานริมน้ำแบบ outdoor ที่ใหญ่ที่สุดในลุ่มน้ำเจ้าพระยา

มุ่งสู่การเป็นจุดหมายปลายทางของสถานที่จัดงานอีเวนต์ด้านนอกอาคาร (outdoor event destination) ส่งเสริมการท่องเที่ยวทางน้ำในประเทศไทยให้คึกคักยิ่งขึ้น

MBK

ขยายฐาน-ขยายโอกาสธุรกิจ

กลุ่มธุรกิจโรงแรมและการท่องเที่ยว บริษัทมองหาโอกาสการขยายธุรกิจทั้งรูปแบบของพันธมิตรธุรกิจและรับบริหารโรงแรม อาทิ โรงแรมทินิดี โฮเต็ล บางกอก กอล์ฟ คลับ และโรงแรมทินิดี กอล์ฟ รีสอร์ท ภูเก็ต

โมเดลธุรกิจให้ความสนใจและศึกษาการขยายตลาดการท่องเที่ยวแบบพำนักระยะยาว (long stay) ในกลุ่มนักท่องเที่ยวคนไทยและต่างชาติที่เกษียณอายุการทำงาน

ปีนี้มีแผนปรับปรุงโรงแรมดุสิตธานีกระบี่ บีช รีสอร์ท เพื่อยกระดับการสร้างประสบการณ์ที่ดีให้แก่ลูกค้า และลงทุนรีโนเวตเฟส 3 ในโรงแรมปทุมวัน ปริ๊นเซส เพื่อให้ครบ 100% ของจำนวนห้องพัก 200 กว่าห้อง

อาทิ เพิ่มระบบ room automation ควบคุมระบบไฟทั้งหมดของห้องพัก เชิดชูการเป็นโรงแรมที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม เช่น ใช้เครื่องกรองน้ำแทนการใช้ขวดน้ำ เพื่อเป็นการลดขยะพลาสติก เป็นต้น

กลุ่มธุรกิจกอล์ฟ สร้างความร่วมมือกับพันธมิตรธุรกิจทั้งภาคเอกชนและหน่วยงานรัฐ ในการจัดการแข่งขันกอล์ฟระดับประเทศและนานาชาติ อาทิ ร่วมมือกับ สิงห์ คอร์เปอเรชั่น จัดแข่งขันกอลฟ์รายการระดับประเทศอย่าง Golf Thailand Open 2 ปีซ้อน และ รายการ SINGHA-BANGKOK OPEN 2022 ล่าสุดในไตรมาส 2/66 เตรียมเปิดตัวศูนย์ฝึกกอลฟ์มาตรฐาน

ธุรกิจการประมูลภายใต้ “บริษัท แอพเพิล ออโต้ ออคชั่น (ไทยแลนด์) จำกัด” ที่ร่วมทุนกับญี่ปุ่น มุ่งรักษาคุณภาพการประเมินสภาพรถยนต์โดยมาตรฐานญี่ปุ่น ตอกย้ำผู้นำด้านธุรกิจประมูลรถยนต์มือสองครบวงจร

ล่าสุดลงนาม MOU กับ “บริษัท เอ็ม บี เค การันตี จำกัด” ผู้ให้บริการสินเชื่ออสังหาริมทรัพย์ ซึ่งเป็นหนึ่งในกลุ่มธุรกิจการเงินในเครือ MBK เพื่อให้บริการประมูลอสังหาริมทรัพย์ออนไลน์ เป็นต้น