NC วิกฤตโควิดสร้างโอกาสโตยั่งยืน

สมนึก ตันฑเทอดธรรม NC

สถานการณ์โควิดเข้มข้นในปี 2563 ค่าย NC สามารถเปิดบ้านแนวราบได้ถึง 2 โครงการ อาจกล่าวได้ว่าเป็นเพราะ “เฮง บวก เก่ง”

คำว่าเฮงตามมาทีหลัง เริ่มต้นจากความเก่งก่อนเป็นอันดับแรก เพราะบริษัทถอดรหัสความต้องการผู้บริโภคมาอย่างยาวนาน และกำลังลงรายละเอียดนำเสนอ “บ้านหลังใหญ่” บนราคาคุ้มค่าแข่งขันได้

เมื่อมาเจอกับโควิดปี 2563 ที่การระบาดกำลังรุนแรง การอยู่อาศัยในบ้านแนวราบมีดีมานด์สูง แบบบ้าน NC ตอบโจทย์ได้อย่างลงตัวเป๊ะปัง เพราะห้องนอน 3-4 ห้องนอนใช้ได้จริง ตอบโจทย์ผู้บริโภคยุคโควิดได้ตรงจริต

ยุคโควิดโตนิวไฮ 12 ไตรมาส

“สมนึก ตันฑเทอดธรรม” กรรมการผู้จัดการ บริษัท เอ็น.ซี.เฮ้าส์ซิ่ง จำกัด (มหาชน) หรือ NC กล่าวว่า สถานการณ์โควิดกลายเป็นตัวช่วยและตัวเร่งทำให้บริษัทเติบโตเกินความคาดหมาย กล่าวคือ ตั้งเป้าเท่าไหร่ สามารถทำยอดได้จริงเกินเป้า รวมทั้งเติบโตเร็วกว่าที่คิดอีกด้วย

สำหรับการวางเป้าตัวเลขตามแผนธุรกิจ มี 3 รายการหลักคือ “ยอดขาย-โครงการเปิดใหม่-ยอดรับรู้รายได้” มีดังนี้

Advertisment

ปี 2564 บริษัทมียอดขาย 3,500 ล้านบาท, ปี 2565 ทำได้จริง 4,400 ล้านบาท คิดเป็นอัตราเติบโต 20% สำหรับปี 2566 ทวีการเติบโตเป็น 25% จำนวน 5,500 ล้านบาท

ในด้านเปิดตัวโครงการใหม่ ปี 2564 มี 2 โครงการ มูลค่า 3,500 ล้านบาท, ปี 2565 เพิ่มเป็น 4 โครงการ มูลค่า 5,000 ล้านบาท และปี 2566 วางแผน 6 โครงการ มูลค่า 4,900 ล้านบาท

และยอดรับรู้รายได้ ปี 2564 อยู่ที่ 2,000 ล้านบาท, ปี 2565 เพิ่มเป็น 2,500 ล้านบาท เติบโต 25% ปี 2566 สร้างปรากฏการณ์ต่อเนื่องในการตั้งเป้าโต 25-30% จำนวน 3,200 ล้านบาท

“สถานการณ์โควิดมองย้อนหลังไป 12 ไตรมาส NC มีการเติบโตทำสถิตินิวไฮทุกไตรมาสต่อเนื่องกันมาโดยตลอด”

Advertisment

ชูนวัตกรรม-บริการ-พันธมิตร

“สมนึก” ประเมินแนวโน้มตลาดบ้านแนวราบปีนี้ ราคาไม่เกิน 3-5 ล้านบาท มีดีมานด์สูงมาก บวกกับมาตรการรัฐลดค่าโอน 2% เหลือ 1% ลดค่าจดจำนอง 1% เหลือ 0.01% สำหรับการโอนกรรมสิทธิ์ที่อยู่อาศัยราคาไม่เกิน 3 ล้านบาท เป็นอีกปัจจัยหนุนการฟื้นตัว

สำหรับปี 2566 บริษัทมุ่งพัฒนากลยุทธ์ 3 คีย์ซักเซส ดังนี้

1.ชูกลยุทธ์ “NC Care” กลยุทธ์ที่ตอบโจทย์ความต้องการผู้บริโภคอสังหาฯ ยุคปัจจุบัน และส่งมอบอนาคตให้กับกลุ่มครอบครัวลูกค้าฐานเก่าและลูกค้าใหม่ ด้วยการเพิ่มนวัตกรรมบริการให้กับผู้อยู่อาศัยในทุกมิติ เพื่อให้มีคุณภาพชีวิตที่มีความสุขในทุกโครงการของบริษัท อาทิ แอป Home Smile, พันธมิตรธุรกิจ SCG Home ให้คำปรึกษาแนะนำ บริการต่อเติมบ้านครบวงจร

ให้คำแนะนำผู้เชี่ยวชาญเรื่องบ้านผ่านศูนย์ All From Home Center เป็นศูนย์กลางทุกบริการเรื่องบ้าน ตอบโจทย์ผู้อยู่อาศัย ภายใต้การบริการผ่าน Nc Q Prompt, การดูแลห่วงใยด้านความปลอดภัย และสุขภาพผู้สูงวัยในบ้านผ่าน Do Care Protect

2.กลยุทธ์ “Creative & Innovation” ชูคอนเซ็ปต์ NCXT (NC Cross Innovation & Home Technology) ช่วยให้ผู้อยู่อาศัยมีความสะดวกสบาย ปลอดภัย มีสุขภาพที่ดีในโครงการ ผนวกทุก Function การใช้สอยในบ้านและนอกบ้าน ต้องมีเอกลักษณ์ ความเฉพาะด้านดีไซน์ ตอบโจทย์ในไลฟ์สไตล์ของการใช้ชีวิตทุกครอบครัว ทุก A///gen

ไฮไลต์รวมถึงการคำนึงสังคมไทยในปัจจุบันก้าวสู่สังคมผู้สูงอายุ (Aging Society) การให้บริการสำหรับผู้สูงอายุจะมีความสำคัญที่เราใส่ใจเพิ่มขึ้น

3.กลยุทธ์ “Collaboration” มีการศึกษาขยายธุรกิจไปยังตลาดใหม่ ๆ ด้วยการผนวกพันธมิตรเพื่อเพิ่มมูลค่าเพิ่มให้กับสินค้าบริการ และผลิตภัณฑ์ ซึ่งถือเป็นหนึ่งในโรดแมปสำคัญของปีนี้

โดยเริ่มตั้งแต่ต้นปีบริษัทจัดแคมเปญใหญ่ NC We Love We Care ซื้อบ้านเอ็น.ซี. ได้รับเงินออม คาดว่าแคมเปญนี้จะทำยอดขาย 850 ล้านบาท ในไตรมาส 1/66

“ปี 2566 ถือเป็นปีที่ NC มีความแข็งแกร่งเติบโตเพิ่มขึ้น พร้อมขยายโครงการได้อย่างเต็มที่”