R&D “สภาวะบ้านน่าสบาย” @ เสนา แกรนด์โฮม บางนา กม.29

เสนา

เสนาดีเวลลอปเม้นท์ ค่ายอสังหาริมทรัพย์มหาชนที่นำเสนอโมเดลธุรกิจผ่านดีเอ็นเอ made from her

ล่าสุด ต่อยอดมุมมอง sustainable way กับแนวคิด “เคียงข้าง…สร้างสรรค์ชีวิตยั่งยืน” พร้อมด้วยพันธมิตรธุรกิจจากประเทศญี่ปุ่น “ฮันคิว ฮันชิน พร็อพเพอร์ตี้ส์ คอร์ป” ลงนามความร่วมมือสนับสนุนการนำนวัตกรรม “สภาวะน่าสบาย” ผลงานวิจัยของพานาโซนิค และจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

โดยเตรียมนำมาประยุกต์ใช้ภายในบ้านที่พักอาศัยจริงเป็นครั้งแรกในประเทศไทย ที่โครงการเสนา แกรนด์โฮม บางนา กม.29 เพื่อสนับสนุนแนวคิดการสร้างบ้านประหยัดพลังงาน และส่งเสริมชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีของผู้พักอาศัย รวมถึงต่อยอดและเพิ่มประสิทธิภาพของแนวคิดบ้านพลังงานเป็นศูนย์ซึ่งเป็นแนวทางหลักในการพัฒนาโครงการบ้านของเสนาฯ

“ผศ.ดร.เกษรา ธัญลักษณ์ภาคย์” กรรมการผู้จัดการ บริษัท เสนาดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า เสนาดีเวลลอปเม้นท์ ร่วมทุนกับกลุ่มฮันคิว ฮันชิน ร่วมกันพัฒนาบ้านเพื่อการพักอาศัยที่ยั่งยืน โดยได้เริ่มต้นนำคอนเซ็ปต์บ้าน zero energy house ของฮันคิว ฮันชิน ที่ได้รับการยอมรับในประเทศญี่ปุ่นมาต่อยอด และพัฒนาเป็นต้นแบบ “แนวคิดบ้านพลังงานเป็นศูนย์” ในแบบที่เหมาะกับคนไทย

ผศ.ดร.เกษรา ธัญลักษณ์ภาคย์
ผศ.ดร.เกษรา ธัญลักษณ์ภาคย์

ล่าสุดเมื่อได้รับทราบถึงโปรเจ็กต์การทดลองนวัตกรรมเพื่อการอยู่อาศัย สภาวะน่าสบาย จึงได้เกิดความร่วมมือในการสนับสนุนการทดลองนี้ วิธีวิจัยในแบบบ้านจำลอง ให้มาทดลองในบ้านจริงของเรา เพื่อให้ได้ผลการวิจัยที่ตรงกับการใช้ชีวิตจริงมากที่สุด และสามารถนำไปต่อยอดนวัตกรรม หรือพัฒนาเป็นเทคโนลียีเพื่อการอยู่อาศัยได้อย่างมีประสิทธิภาพ

“เสนาฯ และฮันคิว ฮันชิน ต้องขอบคุณทางพานาโซนิค และจุฬาลงกรณ์ฯ ที่เล็งเห็นถึงความตั้งใจและแนวทางของเรา ที่ต้องการสร้างความเป็นอยู่ที่ดีให้ลูกค้าอย่างยั่งยืน ทำให้ได้เป็นส่วนหนึ่งในการพัฒนานวัตกรรมดี ๆ แบบนี้ และอาจมีโอกาสในการต่อยอดสู่ความร่วมมือด้านอื่น ๆ ต่อไปในอนาคต” ผศ.ดร.เกษรากล่าว

ด้าน “มิสึฮิโระ นากาซาว่า” ผู้จัดการทั่วไป บ.ฮันคิว ฮันชิน พร็อพเพอร์ตี้ส์ คอร์ป กล่าวว่า ทุกวันนี้ เราอยู่ภายใต้สถานการณ์ที่ต้องพิจารณามาตรการป้องกันภาวะโลกร้อนอย่างจริงจัง ฮันคิว ฮันชิน โดยฮันคิว ฮันชิน ในประเทศญี่ปุ่น ได้เร่งดำเนินการติดตั้งบ้านพลังงานเป็นศูนย์ (zero energy house-ZEH) สำหรับที่พักอาศัยและยังคงเร่งดำเนินมาตรการเชิงรุกเพื่อรับมือกับลดภาวะโลกร้อนอย่างเต็มที่

“เราเชื่อว่าสิ่งที่สำคัญที่สุดของที่อยู่อาศัยที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม คือการพัฒนาที่อยู่อาศัยบนพื้นฐานของความเข้าใจ ดูแล และสร้างความสะดวกสบายในการดำเนินชีวิตของลูกค้าอย่างดีที่สุด ซึ่งการศึกษา สภาวะน่าสบาย ผ่านบ้านแบบจำลอง คาดหวังว่าจะสามารถตอบโจทย์ ได้ทั้งในด้านประหยัดพลังงาน และความสะดวกสบายเพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีของผู้อยู่อาศัย”

“นายฮิเดคาสึ อิโตะ” กรรมการผู้จัดการ บริษัท พานาโซนิค โซลูชั่นส์ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า บริษัทมีการค้นคว้าเทคโนโลยีที่ตอบสนองความต้องการใหม่ ๆ อย่างสภาวะน่าสบายภายในบ้าน สำหรับคนไทยโดยเฉพาะ โดยได้เริ่มการวิจัยผ่านการทดลองภายในแบบบ้านจำลอง ZEN model ที่ตั้งอยู่บริเวณหน้าคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ จุฬาฯ และเพื่อขยายผลการทดลองในบ้านจำลอง จึงนำมาสู่การค้นคว้าและวิจัยร่วมกันระหว่างสี่องค์กรในครั้งนี้

โดย เสนาดีเวลลอปเม้นท์ สนับสนุนบ้านจริงเพื่อการอยู่อาศัย ในการทดลองประสิทธิภาพการทำงานของระบบ โดยหวังผลให้ระบบนี้เป็นหนึ่งในแนวทางการอยู่อาศัยที่ยั่งยืนสำหรับคนไทย ภายใต้ภาวะน่าสบาย (comfort zone) ปราศจากความเครียด (stress-free) ไม่ก่อให้เกิดมลภาวะ (carbon-free) และลดการใช้พลังงาน (energy efficiency)

“ผศ.สรายุทธ ทรัพย์สุข” คณบดี คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ จุฬาฯ กล่าวปิดท้ายว่า โปรเจ็กต์สภาวะน่าสบาย ถูกพัฒนาเป็นโมเดลที่อยู่อาศัยแบบจำลอง โดยนำเทคโนโลยี BIM-building information modelling และ digital twin เข้ามาช่วยในการออกแบบและก่อสร้างบ้านโมดูลาร์ในชื่อ ZEN model ขนาดพื้นที่ 36 ตารางเมตร ภายในพื้นที่ของจุฬาฯ

ซึ่งจะขยายผลสู่การทดลองกับบ้านเดี่ยวในโครงการของเสนาฯ เพื่อให้ได้ผลที่ใกล้เคียงจริงยิ่งขึ้น และสามารถนำไปต่อยอดการยกระดับมาตรฐานการอยู่อาศัยของผู้คนทุกระดับในเขตร้อนชื้นเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยมีข้อมูลทางวิชาการรองรับ