“ช.การช่าง” เร่งรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน 14 ส.ค.ปีหน้าเปิดหวูด “หัวลำโพง-หลักสอง”

คอลัมน์ เวนคืนอัพเดต

มีเสียงยืนยันจาก “BEM-บมจ.ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ” ในเครือ บมจ.ช.การช่าง ผู้รับสัมปทานเดินรถจะเร่งติดตั้งงานระบบของโครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินช่วงต่อขยาย “บางซื่อ-ท่าพระ และหัวลำโพง-บางแค” ระยะทาง 27 กม.ให้เปิดบริการเร็วขึ้น จากกำหนดเดิมจะเปิดครบตลอดสายภายในเดือน มี.ค. 2563

ปัจจุบันงานก่อสร้างงานโยธา 4 สัญญา ณ สิ้นเดือน พ.ค. 2561 ที่ผ่านมา มีความคืบหน้าแล้ว 98.53% ส่วนงานติดตั้งระบบรถไฟฟ้าที่ “ช.การช่าง” เป็นผู้ดำเนินการมีความคืบหน้า 46.17%

ด้านงานเดินรถ “พเยาว์ มริตตนะพร” กรรมการผู้จัดการ BEM เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทอนุมัติให้ออกคำสั่งเปลี่ยนแปลงว่าจ้าง ช. การช่าง ผู้บริหารโครงการ จัดหา ติดตั้ง และทดสอบอุปกรณ์งานระบบวงเงิน 19,643 ล้านบาท เพื่อเร่งรัดการเปิดให้บริการเดินรถสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยายให้เร็วขึ้นกว่ากำหนด และติดตั้งระบบโครงข่ายโทรคมนาคมสำหรับโครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน รวมเป็นเงิน 898.56 ล้านบาท โดยขอบเขตงานที่เพิ่มอัตรากำลังคน เครื่องจักร และเวลาทำงาน ทั้งในขั้นตอนการผลิต ติดตั้ง และทดสอบ เพื่อลดระยะเวลาในการผลิต และการนำอุปกรณ์เข้าทำการติดตั้งและทดสอบ และปรับขั้นตอนการทดสอบรถไฟฟ้า

จากเดิมที่ทดสอบอุปกรณ์บางส่วนภายในโรงงานประกอบที่กรุงเวียนนา ประเทศออสเตรีย แล้วจึงทำการส่งมายังประเทศไทย เพื่อทำการทดสอบระบบการเคลื่อนที่ของขบวนรถไฟฟ้า โดยใช้รางทดสอบ (test track) ภายในศูนย์ซ่อมบำรุงรวมถึงการทดสอบร่วมกับอุปกรณ์งานระบบที่ได้ทำการติดตั้งที่ทางวิ่ง ปรับเป็นการส่งขบวนรถไฟฟ้าขบวนแรกจากโรงงานประกอบที่กรุงเวียนนา ประเทศออสเตรีย ไปทำการวิ่งทดสอบในศูนย์ทดสอบที่ประเทศเยอรมนี เพื่อให้มั่นใจว่าระบบต่าง ๆ ของขบวนรถไฟฟ้าสามารถทำงานร่วมกันได้อย่างถูกต้องจะช่วยลดเวลา

อีกทั้งเร่งรัดการเปิดให้บริการเดินรถในช่วงสถานีหัวลำโพง-สถานีหลักสองให้เร็วขึ้น เป็นวันที่ 14 ส.ค. 2562 จากเดิมกำหนดภายในเดือน ก.ย. 2562 รวมถึงช่วงสถานีเตาปูน-สถานีสิรินธร ให้เร็วเป็นวันที่ 25 ธ.ค. 2562 จากแผนเดิมภายในเดือน มี.ค. 2563 และเร่งช่วงสถานีสิรินธร-สถานีท่าพระ ให้เร็วเป็นวันที่ 2 มี.ค. 2563 จากแผนเดิมภายในเดือน มี.ค. 2563 พร้อมกับติดตั้งระบบโครงข่ายโทรคมนาคมภายในสถานีรถไฟฟ้าใต้ดิน จำนวน 4 สถานี วงเงิน 248.56 ล้านบาท

ทำการออกแบบ จัดหา ติดตั้ง และทดสอบระบบโครงข่ายโทรคมนาคม ติดตั้งชุดอุปกรณ์รวมสัญญาณภายในสถานี ติดตั้งเสากระจายสัญญาณและสายนำสัญญาณภายในบริเวณพื้นที่ใต้ดินของสถานี จากบริเวณส่วนปลายของสถานีหัวลำโพงถึงพื้นที่เปลี่ยนระดับจากใต้ดินขึ้นสู่ระดับพื้นผิว จะครอบคลุมพื้นที่สถานีวัดมังกรฯ สถานีสามยอด สถานีสนามไชย สถานีอิสรภาพ และปล่องระบายอากาศของแต่ละพื้นที่ดังกล่าว

รวมงานติดตั้งระบบไฟฟ้าสำหรับอุปกรณ์ระบบโครงข่ายโทรคมนาคมเพื่อรองรับความต้องการของผู้ให้บริการระบบโทรศัพท์เคลื่อนที่ และงานติดตั้งอุปกรณ์จับยึดโครงข่ายโทรคมนาคมภายในอุโมงค์ งานติดตั้งระบบกระจายไฟฟ้าให้กับอุปกรณ์ และการปรับปรุงระบบสนับสนุนต่าง ๆ ภายในสถานี เพื่อให้แล้วเสร็จพร้อมการเปิดให้บริการเดินรถ