สวิจักร์ โลจายะ ผลตอบรับคอนโดโพลิแทน รีฟ ริมน้ำไม่พอต้อง “ติดเจ้าพระยา” ด้วย

ทำเลรถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงเตาปูน-บางใหญ่ ระยะทาง 23 กิโลเมตร 16 สถานีรถไฟฟ้า อาจกล่าวได้ว่าภาพรวมยังไม่ฟื้นตัวชัดเจนมากนักจากปัญหาโอเวอร์ซัพพลาย แต่เมื่อโฟกัสรายทำเลจะพบว่า ตลาดคอนโดมิเนียมทำเลริมแม่น้ำเจ้าพระยากลับแตกต่างออกไป เพราะยังมีดีมานด์หนุนซื้อเข้ามาต่อเนื่อง

“สวิจักร์ โลจายะ” ซีอีโอเอฟเวอร์แลนด์ อัพเดตความคืบหน้าคอนโดฯไฮไรส์ “โพลิแทน รีฟ-Politan RIVE” ที่เพิ่งก่อสร้างแล้วเสร็จและทยอยส่งมอบตั้งแต่ไตรมาส 1/62 ห้องชุด 2,300 ห้อง มูลค่า 5,000 ล้านบาท มียอดขายแล้ว 4,000 กว่าล้าน เหลือเป็นสต๊อก 800 ล้านบาท ซึ่งตั้งเป้าปิดการขายภายในปีนี้

ปัจจุบันกับอนาคตของตลาดคอนโดฯริมเจ้าพระยาโซนสนามบินน้ำ ฝากไว้กับศักยภาพอะไรในพื้นที่ มาร่วมกันค้นหาคำตอบไปด้วยกัน

คอนโดฯริมน้ำโซนสายสีม่วง

สีม่วงวันนี้รอผลรถไฟฟ้าสีน้ำเงิน เพราะจุดหลักเตาปูนเป็นจุดสำคัญอยู่ แต่ในอนาคตดีมานด์ทะลักทลายจะมาแบบพรวด ๆ เลย เพราะรัฐสภาใหม่เป็นตัวหลัก เปิดปุ๊บ รถไฟสีน้ำเงิน ระบบเชื่อมต่อรถ-ราง-เรือต้องมาเซิร์ฟ ต้องโฟลว์ ภาพนี้ภายในกลางปีหน้าเกิดขึ้นแน่นอน

แต่สิ่งที่เป็นปัญหาของเตาปูน วันนี้เชื่อมแล้ว (1 สถานีฟันหลอช่วงเตาปูน-บางซื่อ) แต่ไม่สามารถดรอว์คนจากในเมือง เพราะติดปัญหายังไม่ครบลูป แต่กลางปีหน้ารถไฟฟ้าสีน้ำเงินจะเปิดบริการวิ่งเป็นวงกลม ลูปจะครบแล้ว ซึ่งคำว่ารถ-ราง-เรือ สิ่งสำคัญคือเส้นทางลัดการเดินทางข้ามแม่น้ำเจ้าพระยา มีแค่สาทร บางโพ กับที่เราหรือโซนพระนั่งเกล้า

ลักษณะแบบนี้ไม่ใช่แค่สถานีรถไฟฟ้า แต่จะมีสถานีเรือเกิดขึ้น เพราะรัฐบาลจำเป็นต้องส่งคนรัฐสภาได้ด้วย พอรัฐสภาใหม่เปิด 3 สเตชั่น (รถ-ราง-เรือ) ต้องเกิดพร้อมกัน

มีอีกตัวแปร เรามองปทุมธานี ซึ่งเปลี่ยนสีผังเมืองเป็นสีชมพู ทำคอนโดฯได้สูงแค่ 8 ชั้น เพราะฉะนั้น ถ้ามองภาพทำเลในจังหวัดปริมณฑล วันนี้การเติบโตของกรุงเทพฯกระจายออกจากตัวเมืองไปตะวันออก เห็นช้างสามเศียร เทพารักษ์ กรุงเทพฯโซนใต้ไปพระราม 2 กรุงเทพฯโซนเหนือกับตะวันตกก็ต้องทะลักมาที่นนทบุรีนี่แหละ ถามว่าผังเมืองนนท์เป็นยังไง นนทบุรีมีสีเหลือง-ม่วง ปทุมธานีคือขอบของจังหวัดนนท์ เมื่อจังหวัดปทุมฯถูกคุมสร้างไม่เกิน 8 ชั้น ตึกสูงจึงถูกอัดมาที่นนทบุรีแทน

ผังเมืองปทุมปัจจุบันประกาศใช้แล้ว เล่นทาสีชมพูทั้งเมืองเลย เห็นแล้วจะตกใจ นั่นคือคอนโดฯได้แค่ 8 ชั้น มีรถไฟฟ้าไปแต่ทำได้ 8 ชั้น มันไปไม่ได้ไง เพราะที่ดินแพง ไม่คุ้ม งงเช่นเดียวกัน (หัวเราะ) เทียบกับเมืองนนท์ เพิ่งประกาศผังเมืองใช้มีสีส้ม แดง ยืดหยุ่นกว่า

สรุปตัวช่วยรัฐสภาใหม่ที่เกียกกาย, ผังเมืองสีชมพูของปทุมฯ มาส่งเสริม กับสะพานข้ามเจ้าพระยาข้างกระทรวงพาณิชย์ มีแผนแล้ว แต่ติดช่วงประชาชื่น จะเป็นอีกวงหนึ่งที่ช่วยระบายการเดินทางถึงถนนวิภาวดีรังสิตได้ ซึ่งหลายคนมองว่าถ้าไม่มีเส้นนี้ ปัญหาคอขวดจะไม่ได้รับการคลี่คลาย เพราะปริมาณจราจรนนทบุรีวันนี้หนาแน่นมาก ตอนนี้มีการตัดช่วงข้ามแล้วมาลงแค่หน้าวัดชลประทาน เชื่อมกับถนน 345 ทะลวงคอขวดการจราจรทั้งหมด ไม่เช่นนั้นคนต้องวิ่งเส้นทางรัตนาธิเบศร์อย่างเดียว

รอรัฐสภาใหม่บูมทำเล

เท่าที่ทราบมีแต่แผนที่จะเปิดในปี 2563 นั่นคือรออีกไม่นาน เมื่อเปิดรัฐสภาใหม่แล้วจะทำให้ทุกอย่างง่ายขึ้น ปลุกตลาดที่อยู่อาศัยให้คึกคัก เรียกว่าเป็นการรีเบิร์ททำเลเลยก็ว่าได้

กลับมาดูในภาพรวมตลาดคอนโดฯที่อยู่ติดเจ้าพระยาจริง ๆ ตอนนี้มีเหลือแต่โครงการของพฤกษาที่เปิดใหม่บนถนนเจริญนคร ส่วนที่เหลือขายหมดไปแล้ว ทั้งคณาพญา, เดอะริเวอร์, ไอคอนสยาม ไม่ต้องพูดถึง เพราะฉะนั้น ทำเลติดเจ้าพระยาจึงเหลือแต่โพลิแทน รีฟ กับพฤกษาที่เจริญนคร แต่เจริญนครเริ่มต้น 1.2 แสน/ตารางเมตรนะ

นั่นคือคนที่ติดเจ้าพระยาจริง ๆ มีแค่ 2 ราย (ยิ้ม)

เฉือนกันที่ต่ำแสน/ตารางเมตร

ราคาเฉลี่ยของทำเล 9.7 หมื่น แต่วันนี้ห้องชุดแพงสุด ๆ ในโครงการก็ยังไม่แตะ 9 หมื่น/ตารางเมตร

วันแรกเปิดขายราคาเริ่มต้นตารางเมตรละ 5.6 หมื่น วันนี้ let”s say ซะว่า ราคาไม่เกิน 9 หมื่น/ตารางเมตร เฉลี่ยน่าจะอยู่ที่ 7-9 หมื่น/ตารางเมตร ปีนี้ จึงมองว่าน่าจะปิดโครงการได้แล้ว

 

คลิกอ่าน >>> รัฐสภาใหม่ rebirth ทำเลพระนั่งเกล้า คอนโดริมน้ำซื้ออยู่เอง-ลงทุนราคาต่ำแสน/ตร.ม.