BTS วิ่งต่อถึง ม.เกษตร ธ.ค.นี้ สายน้ำเงินเปิดเพิ่ม 4 สถานี

“บิ๊กตู่” สั่ง กทม.เปิดฟรีรถไฟฟ้าสายสีเขียวส่วนต่อขยาย “แบริ่ง-ปากน้ำ” และ “หมอชิต-ห้าแยกลาดพร้าว” ถึง 5 ธ.ค.นี้ ยิงยาวถึง ม.เกษตรฯ เก็บค่าตั๋วใหม่ 15-65 บาท รฟม.ขยายสายสีน้ำเงินช่วง “หัวลำโพง-ท่าพระ” ดีเดย์ 22 ส.ค.นี้ เปิดเพิ่ม 3 สถานี ถึงเพชรเกษม 48 สิ้นเดือนเพิ่มอีก 1 สถานีถึงหลักสอง

วันที่ 9 ส.ค. 2562 กรุงเทพมหานคร (กทม.) เปิดบริการรถไฟฟ้าสายสีเขียว ส่วนต่อขยายช่วงหมอชิต-สะพานใหม่-คูคต 1 สถานี จากหมอชิต-ห้าแยกลาดพร้าว โดยมีพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม เป็นประธานในพิธี คาดว่าจะมีประชาชนมาใช้บริการ 70,000-80,000 เที่ยวคน/วัน

พลเอกประยุทธ์กล่าวว่า ส่วนต่อขยายเส้นทางนี้เป็นรถไฟฟ้าอีกเส้นทางที่รอกันมานาน สอดรับกับนโยบายรัฐบาลที่ต้องการแก้ปัญหาจราจร โดยจะขับเคลื่อนระบบขนส่งมวลชนหลายส่วน ไม่ว่าจะเป็นรถเมล์ รถโมโนเรล รถไฟทางคู่ และรถไฟความเร็วสูง จะเชื่อมโยงกันหมด นอกจากนี้ รัฐบาลกำลังเร่งรัดการก่อสร้างรถไฟฟ้าหลายสายให้มีประสิทธิภาพ เชื่อมต่อการเดินทาง และราคาประหยัด ซึ่งช่วงหมอชิต-ลาดพร้าว จะเปิดให้บริการฟรีถึง 5 ธ.ค.นี้

“วันนี้เรากำลังปฏิรูปทุกอย่าง สิ่งสำคัญที่สุดคือต้องไว้เนื้อเชื่อใจซึ่งกันและกัน ก็คิดไปไกลว่าวันหน้าประเทศเราจะสามารถผลิตสิ่งเหล่านี้เองได้หรือไม่ เช่น รางรถไฟ หรืออุปกรณ์ประกอบอื่น ๆ ถ้าผลิตได้มากก็จะสร้างห่วงโซ่การผลิตมากขึ้น ขอฝากรองนายกรัฐมนตรี และผู้เกี่ยวข้องด้วย”

พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการ กทม.กล่าวว่า การเปิดฟรีถึงวันที่ 5 ธ.ค.นี้ ตามนโยบายนายกฯจะเปิดทั้งสายสีเขียวส่วนต่อขยายช่วงแบริ่ง-สมุทรปราการ และช่วงหมอชิต-ห้าแยกลาดพร้าว และช่วง ธ.ค.นี้ จะเปิดอีก 4 สถานี ถึงสถานี ม.เกษตรศาสตร์ ลดความแออัดบริเวณสถานีหมอชิต ได้แก่ สถานีพหลโยธิน 24 สถานีรัชโยธิน สถานีเสนานิคม และสถานี ม.เกษตรศาสตร์ จากนั้นจะเปิดให้บริการตลอดเส้นทางครบ 16 สถานี เดือน ธ.ค. 2563 เร็วกว่าแผนเดิมเดือน ก.ค. 2564

“ช่วงที่เปิดยาวถึง ม.เกษตรศาสตร์ ยังไม่สรุปจะเปิดฟรีหรือเก็บค่าโดยสาร ตามโครงสร้างราคาใหม่ที่เจรจากับบีทีเอส เก็บตามระยะทางมีค่าแรกเข้าครั้งเดียว เริ่ม 15 บาท สูงสุดไม่เกิน 65 บาท”

นายคีรี กาญจนพาสน์ ประธานบริหาร บมจ.บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ กล่าวว่า การเจรจาร่วมลงทุนรถไฟฟ้าสายสีเขียวกับกระทรวงมหาดไทย ซึ่งได้ตั้งคณะกรรมการตามคำสั่ง ม.44 ขณะนี้ได้ข้อยุติในหลักการแล้ว เหลือรายละเอียดเล็ก ๆ น้อย ๆ คาดว่าจะได้ข้อยุติร่วมกันเร็ว ๆ นี้ ส่วนการขอให้เปิดบริการฟรีถึงวันที่ 5 ธ.ค.นี้ บริษัทพร้อมสนับสนุน

นายภคพงศ์ ศิริกันทรมาศ ผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เปิดเผยว่า หลัง รฟม.และ บมจ.ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ (BEM) เปิดทดลองเดินรถฟรีสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยายช่วงหัวลำโพง-ท่าพระ 5 สถานี ได้แก่ สถานีวัดมังกร สามยอด สนามไชย อิสรภาพ และท่าพระ ได้รับการตอบรับจากประชาชนจำนวนมาก มีผู้โดยสารเฉลี่ย 2-4 หมื่นเที่ยวคน/วัน จึงจะขยายเวลาเปิดบริการจากเดิม 10.00-16.00 น. เป็นเวลา 07.00-21.00 น. ตั้งแต่ 13 ส.ค.เป็นต้นไป มีรถไฟฟ้าให้บริการ 3 ขบวน ระยะห่างระหว่างขบวน 8 นาที โดยผู้โดยสารที่เดินทางมาจากสายสีน้ำเงิน สถานีเตาปูน-สถานีหัวลำโพง ต้องเปลี่ยนขบวนรถที่สถานีหัวลำโพง

นอกจากนี้ จะขยายเส้นทางให้บริการเพิ่ม คาดว่าภายในวันที่ 22 ส.ค.นี้ จะเปิดบริการอีก 3 สถานี ถัดจากสถานีท่าพระ จะเป็นสถานีบางไผ่ สถานีบางหว้า สถานีเพชรเกษม 48 และจะเปิดไปถึงสถานีหลักสองภายในสิ้นเดือน ส.ค.นี้ โดยเปิดฟรีถึงวันที่ 28 ก.ย. และจะเปิดบริการอย่างเป็นทางการ 29 ก.ย. เก็บค่าโดยสาร 16-42 บาท ส่วนช่วงเตาปูน-ท่าพระ จะเปิดบริการอย่างเป็นทางการ 31 มี.ค. 2563 แต่จะทยอยเปิดทดลองเดินรถก่อนหลังเปิดบริการครบลูปจะมีผู้โดยสารอยู่ที่ 4 แสนเที่ยวคน/วัน จากปัจจุบันสายสีน้ำเงินเดิม (หัวลำโพง-เตาปูน) เฉลี่ยอยู่ที่กว่า 3 แสนเที่ยวคน/วัน