แข่งเดือด! 19 ส.ค.เปิดซองราคาระบบเก็บเงินมอเตอร์เวย์จับตา “BTS-กัลฟ์” ดัมพ์ราคาแข่ง “ยูนิค-จีน-BEM” ปาดเค้ก6หมื่นล้าน

แข่งเดือด! 19 ส.ค.เปิดซองราคาระบบเก็บเงินมอเตอร์เวย์จับตา “BTS-กัลฟ์” ดัมพ์ราคาแข่ง “ยูนิค-จีน-BEM” ปาดเค้ก 6 หมื่นล้าน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าหลังกรมทางหลวง(ทล.)เปิดยื่นซองประมูลติดตั้งและบริหารระบบเก็บเงิน(O&M) มอเตอร์เวย์สายบางปะอิน-โคราช และบางใหญ่-กาญจนบุรี รูปแบบ PPP gorss cost ระยะเวลา 30 ปี มูลค่า 61,086 ล้านบาท เมื่อวันที่ 27 มิ.ย.ที่ผ่านมา โดยมี 3 กลุ่มทุนร่วมยื่นซองประมูลทั้ง2โครงการ

ได้แก่ 1.บมจ.ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ(BEM) 2.กลุ่มกิจการร่วมค้า UN-CCCC ประกอบด้วย บมจ.ยูนิค เอ็นจิเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น และ บจ.ไชน่า คอมมูนิเคชั่น คอนสตรัคชั่น จากประเทศจีน และ3.กลุ่มกิจการร่วมค้าบีจีเอสอาร์ ประกอบด้วย บมจ.บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์, บมจ.กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์, บมจ.ซิโน-ไทย เอ็นจีเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น และ บมจ.ผลิตไฟฟ้าราชบุรีโฮลดิ้ง

ล่าสุดนายอานนท์ เหลืองบริบูรณ์ อธิบดีกรมทางหลวง เปิดเผยว่า ผลการพิจารณาซองที่1 ด้านคุณสมบัติและเทคนิค ผ่านการพิจารณาทั้ง 3 กลุ่ม ซึ่งจะเปิดซอง 2 ด้านราคาวันที่19 ส.ค.นี้ คาดว่าจะเห็นราคาแต่ละรายที่เสนอราคาต่ำสุด แต่การประกาศผลอย่างเป็นทางการว่าใครเป็นผู้เสนอราคาต่ำสุดอยู่ที่คณะกรรมการพิจารณาจะกำหนด

ทั้งนี้ตามไทม์ไลน์กรมจะพิจารณาข้อเสนอเอกชนและต่อรองสัญญาในเดือน ก.ค.-ธ.ค. 2562 และเสนอขออนุมัติพร้อมลงนามสัญญา ร่วมทุนในเดือน ธ.ค. 2562

สำหรับการลงทุนมี 2 ระยะ ระยะที่ 1 เอกชนออกแบบ ลงทุนก่อสร้างงานระบบและอื่น ๆ โดยบางปะอิน-โคราช ลงทุน 7,965 ล้านบาท บางใหญ่-กาญจนบุรี 6,089 ล้านบาท ใช้เวลาก่อสร้าง 3 ปี

ระยะที่ 2 เอกชนจะจัดเก็บค่าผ่านทางและบำรุงรักษาตลอด 30 ปี ตลอดอายุสัญญาจะได้รับผลตอบแทนไม่เกิน 61,088 ล้านบาทตลอดอายุสัญญา โดยสายบางปะอิน-โคราช ไม่เกินจำนวน 33,258 ล้านบาท และบางใหญ่-กาญจนบุรี ไม่เกินจำนวน 27,828 ล้านบาท

สำหรับการเปิดบริการสายบางปะอิน-โคราช คาดว่าจะเปิดบริการเต็มรูปแบบปลายปี 2565-2566 แต่หากการก่อสร้างเสร็จก่อนจะเปิดให้ใช้ฟรีไปก่อนในปี 2564 ด้านสายบางใหญ่-กาญจนบุรี ยังติดเรื่องเวนคืนอาจจะเปิดเต็มรูปแบบในปี 2567-2568

นายทวี เกศิสำอาง รองอธิบดีกรมทางหลวงฝ่ายบริหาร ในฐานะประธานคณะกรรมการพิจารณาโครงการ เปิดเผย”ประชาชาติธุรกิจ”ว่า วันที่ 19 ส.ค.นี้ จะเปิดซองราคา จะรู้ว่ากลุ่มไหนเสนอราคาต่ำสุด แต่จะต้องมีการตรวจสอบเรื่องโมเดลทางการเงินเพื่อยืนยันความถูกต้อง คาดว่าจะสามารถประกาศผลอย่างเป็นทางการได้วันที่ 28 ส.ค.นี้

แหล่งข่าวจากวงการรับเหมาก่อสร้าง กล่าวว่า งานนี้ถึงจะมี 3 กลุ่มที่ยื่นซองประมูลแต่คาดว่าจะเห็นการแข่งขันด้านราคาที่ดุเดือด ตอนนี้ที่น่าจะสูสีคือกลุ่มยูนิค-CCCCจากจีนที่เป็นบริษัทใหญ่มากในจีน หลายคนมีข้อกังวลจะฟันราคาต่ำ

แต่ก็ทราบว่ากลุ่มบีทีเอสก็สู้ไม่ถอย เพราะมีพันธมิตรที่เงินทุนหนาจากธุรกิจด้านพลังงานมาเสริมแกร่ง โดยโครงการนี้บีทีเอสลงลงทุน 40% กัลฟ์ 40% ซิโน-ไทยฯ 10% และราชบุรีโฮลดิ้ง 10%


“ในวงการก็คาดหมายว่ากลุ่มบีทีเอสจะได้งาน เพราะมีเงินทุนหนา และมีบัตรแรบบิทที่จะมาต่อยอดธุรกิจได้ ขณะที่จีนโดยธรรมชาติแล้ว จะไม่ลงทุนโครงการที่เป็นระยะยาวในต่างประเทศ ส่วน BEM น่าจะสู้ราคา 2 กลุ่มนี้ไม่ไหว” แหล่งข่าวจากรับเหมาวิเคราะห์