มติบอร์ดคัดเลือก“เมืองการบินอู่ตะเภา”อนุมัติเปิดซองราคาซี.พี. เร่งให้เสร็จธ.ค.นี้

แฟ้มภาพ

พลเรือเอก ลือชัย รุดดิษฐ์ ผู้บัญชาการทหารเรือ และ ประธานคณะกรรมการคัดเลือกเอกชนร่วมลงทุน โครงการพัฒนาสนามบินอู่ตะเภาและเมืองการบินภาคตะวันออก แถลงสรุปสาระสาคัญในการประชุมของคณะกรรมการคัดเลือก คร้ังที่ 17/2562 ว่า จากการที่ศาลปกครองสูงสุดได้มีหนังสือมายังคณะกรรมการคัดเลือกฯ ลงวันที่ 18 ตุลาคม 2562 แจ้งคำสั่งทุเลาการบังคับตามคำสั่งทางปกครองของคณะกรรมการคัดเลือกฯ ที่มีมติไม่รับพิจารณาข้อเสนอซองที่ 2 (ข้อเสนอด้านเทคนิค) กล่องที่ 6 และข้อเสนอซองที่ 3 (ข้อเสนอด้านราคา) กล่องที่ 9 ของกลุ่ม กิจการค้าร่วมบริษัท ธนโฮลดิ้ง จำกัดและพันธมิตร เป็นการชั่วคราวก่อนการพิพากษาของศาลปกครองสูงสุด

โดยให้ คณะกรรมการคัดเลือกฯ รับพิจารณาเอกสารดังกล่าวของกลุ่มกิจการค้าร่วมบริษัท ธนโฮลดิ้ง จากัดและพันธมิตร ให้เป็นไปตามขั้นตอนการดำเนินการคัดเลือกเอกชนร่วมลงทุนต่อไปและศาลปกครองสูงสุดได้มีคำสั่งเรียกให้คณะกรรมการคัดเลือกฯ ทำคำแก้อุทธรณ์พร้อมด้วยพยานหลักฐาน ภายในวันที่ 31 ตุลาคม 2562

ในการนี้ คณะกรรมการคัดเลือกฯ ได้มีมติให้ปฏิบัติตามคำสั่งศาลปกครองสูงสุด โดยให้มีการเปิดข้อเสนอกล่องที่ 6 ของกลุ่มกิจการค้าร่วมบริษัท ธนโฮลดิ้ง จำกัดและพันธมิตร เพื่อดาเนินการประเมินให้คะแนน และหากกลุ่มกิจการค้าร่วมบริษัท ธนโฮลดิ้ง จำกัดและพันธมิตร ได้คะแนนผ่านตามหลักเกณฑ์การประเมินข้อเสนอซองที่ 2 (ข้อเสนอด้านเทคนิค) ที่กำหนดไว้ในเอกสารการคัดเลือก

คณะกรรมการคัดเลือกฯ จะพิจารณาดาเนินการเปิดข้อเสนอซองที่3 (ข้อเสนอด้านราคา) กลุ่มกิจการค้าร่วมบริษัท ธนโฮลดิ้ง จากัดและพันธมิตร ต่อไป และมีมติเห็นชอบให้ประสานไปยังสำนักงานอัยการสูงสุดเพื่อพิจารณาเกี่ยวกับการจัดทำคำแก้อุทธรณ์ตามคำสั่งศาลปกครองสูงสุดภายในระยะเวลาที่กำหนด

โดยคณะกรรมการคัดเลือกฯ จะดำเนินการตามคำสั่งศาลปกครองสูงสุด และกระบวนการคัดเลือกทุกขั้นตอนให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์ที่กำหนดในเอกสารการคัดเลือก และเป็นธรรมแก่ผู้ยื่นข้อเสนอทุกราย และทำการบันทึกภาพนิ่ง ภาพวิดีโอ กล้องวงจรปิด รวมทั้งเรียนเชิญผู้สังเกตการณ์อิสระจากองค์กรต่อต้านคอร์รัปชันเข้าร่วมสังเกตการณ์ เพื่อให้เกิดความโปร่งใสตลอดกระบวนการ ตามมาตรฐานที่ได้เคยปฏิบัติมาแล้วทุกประการ


ทั้งนี้คาดว่ากระบวนการคัดเลือกจะสามารถดำเนินการแล้วเสร็จ ภายในเดือนธันวาคม 2562 และคาดว่าจะลงนามในสัญญาร่วมลงทุนได้ภายในเดือนมกราคม 2563